Tỷ phú Nga Oleg Deripaska ngày 17/3 tuyên bố sẽ ra trước tòa án để chống lại việc Chính phủ Mỹ "dùng hệ thống tài chính làm vũ khí" nhằm vào ông.

Tỷ phú Nga Oleg Deripaska - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Ông Deripaska, một doanh nhân nổi tiếng trong ngành công nghiệp kim loại của Nga, đã nộp đơn kiện Bộ Tài chính Mỹ vào hôm thứ Sáu nhằm được xóa bỏ các biện pháp trừng phạt mà Washington áp dụng đối với ông từ năm ngoái.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC hôm Chủ nhật, ông Deripaska nói mục đích của ông khi kiện Mỹ còn là làm trong sạch thanh danh của mình, và cho biết đã rất ngạc nhiên khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.

"Cá nhân tôi khi biết điều đó đã rất ngạc nhiên. Tôi hy vọng là mọi người sớm muộn gì cũng sẽ nhận ra điều đó là sai", vị phủ phú nói. "Trong phiên điều trần gần đây nhất tại Quốc hội Mỹ, người ta đã đổ lỗi cho tôi về những việc mà tôi chẳng hề liên quan… Thực sự đó là chuyện hoang tưởng".

Ông Deripaska, một người được cho là có mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, cũng phủ nhận đánh giá cho rằng điện Kremlin đã khuyến khích ông đâm đơn kiện.

Tháng 4/2018, Bộ Tài chính Mỹ công bố áp lệnh trừng phạt lên một loạt cá nhân và công ty Nga, trong đó có ông Deripaska, hãng nhôm lớn thứ nhì thế giới Rusal do ông đứng đầu, và công ty năng lượng En+ mà ông nắm cổ phần đa số. Các biện pháp trừng phạt này là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm đáp trả điều mà Mỹ cho là Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Cho đến nay, cáo buộc trên vẫn bị Tổng thống Putin và các quan chức Nga cương quyết bác bỏ.

"Việc dùng hệ thống tài chính làm vũ khí có thể phù hợp trong các trường hợp buôn lậu ma túy, phổ biến vũ khí hạt nhân, buôn lậu… Nhưng việc áp dụng cách tương tự đối với các doanh nhân mà không thông qua một quy trình công bằng, tôi cho rằng sẽ không duy trì được lâu", ông Deripaska nói.

Đơn kiện của ông Deripaska, người hiện sở hữu khối tài sản ròng 3,6 tỷ USD, nói lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ đối với ông và các công ty của ông là "hành động bất hợp pháp, gây tồn hại về tài sản, uy tín và đời sống kinh tế của ông Deripaska".

Vị tỷ phú nói rằng tài sản của ông đã giảm 81%, tương đương 7,5 tỷ USD, do các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Ông cũng nói ông là "một nạn nhân của đấu đá chính trị nội bộ" ở Mỹ.

Hồi tháng 1 năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã dỡ lệnh trừng phạt đối với Rusal và En+, bất chấp sự phản đối của Đảng Dân chủ, nhưng các biện pháp trừng phạt đối với ông Deripaska vẫn được giữ nguyên.

Đơn kiện của vị tỷ phú Nga đã được nộp lên tòa án ở Washington, Mỹ.

Bình Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.