Mới đây, nhà thiết kế thời trang lừng danh Marc Jacobs đã quyết định dứt áo ra đi khỏi chốn phồn hoa Louis Vuitton, sau 16 năm gắn bó.

Nhắc đến thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton, người ta thường nghĩ ngay đến những mẫu thiết kế độc đáo, đẳng cấp nổi tiếng trên toàn thế giới. Thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của “bàn tay phù thùy” Marc Jacobs, nhà thiết kế thời trang danh tiếng ở Mỹ.

Quyết định chia tay Louis Vuitton của Marc Jacobs được tuyên bố chính thức từ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bernard Arnault của LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), công ty mẹ thương hiệu thời trang Louis Vuitton. Đây không hẳn là một quyết định đột ngột vì từ lâu ngoài công việc ở Louis Vuitton, Marc Jacobs còn xây dựng thành công nhãn hiệu thời trang riêng và dòng sản phẩm Marc by Marc Jacobs nổi tiếng. Thậm chí, ngay cả nhà thiết kế tài ba một thời John Galliano của hãng thời trang Christian Dior cũng chưa bao giờ đạt được ước mơ xây dựng được thương hiệu thời trang mang tên mình.

“Chúng tôi bắt đầu hợp tác với Công ty Marc Jacobs International của Marc Jacobs khi còn là một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, có doanh thu khoảng 20 triệu USD/năm. Ngày nay, doanh thu của Marc Jacobs đã tăng lên con số 1 tỷ USD/năm với tốc độ tăng trưởng hằng năm rất khủng khiếp. Tôi cho rằng, đã đến lúc Jacobs cần tập trung vào phát triển công việc kinh doanh của bản thân”, ông Arnault nói.

Ngay cả khi bị mất đi “con át chủ bài” Marc Jacobs thì LVHM vẫn sẽ được hưởng lợi từ việc thương hiệu Marc Jacobs sẽ chào bán cổ phiếu ra công chứng tới đây.

Con đường đến thành công không trải bằng hoa hồng, Marc Jacobs cũng không nằm ngoài quy luật khắc nghiệt đó. Ông có một tuổi thơ không êm đềm, bố mất khi Jacobs mới 7 tuổi. Sau khi mẹ đi bước nữa, cậu bé Jacobs phải chuyển đến ở cùng với bà ngoại. Mặc dù vậy, cậu vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật. Ở độ tuổi 15, cậu đã tự tay đan những chiếc áo len và tiêu thụ thành công số áo đó. Sau đó, Jacobs cho ra đời bộ sưu tập đầu tiên cho hãng Reuben Thomas, Inc., với nhãn hiệu Sketchbook. Trong năm 1984, cậu bé Jacobs tài năng đã đoạt liên tiếp ba giải thưởng về thời trang: The Perry Ellis Gold Thimble Award, The Chester Weinberg Gold Thimble Award, the Design Student of the Year Award.

Tuy nhiên, sự nghiệp kinh doanh của Marc Jacobs chỉ thật sự bắt đầu vào giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, khi ông cùng với người bạn Robert Duffy thành lập ra Công ty Jacobs Duffy Designs Inc., tiền thân của Công ty Marc Jacobs International Company, L.P. ngày nay. Với số vốn ít ỏi, cả hai đã tìm cách phát triển thương hiệu Marc Jacobs bằng những bộ sưu tập trung cấp và đi đến đàm phán thành công với Tập đoàn LVHM nhằm nâng cao chuỗi bán lẻ và chất lượng mẫu mã. Ngày nay, cái tên Marc Jacobs đã gây tiếng vang lớn trong làng thời trang quốc tế, với những giải thưởng cao quý khi liên tục lọt vào top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Với hệ thống gần 290 cửa hàng bán lẻ trên 80 nước trên thế giới, Marc Jacobs đã khiến nhiều bạn bè đồng nghiệp phải ngả mũ kính phục.

Có lẽ, khúc ngoặt lớn nhất trong cuộc đời ông chính là lần gia nhập vào “đại gia đình” Louis Vuitton năm 1997. Đây là thời kỳ lĩnh vực hàng hóa cao cấp bùng nổ và cũng là thời điểm đánh dấu cuộc cạnh tranh gay gắt giữa 2 đối thủ lớn trong làng thời trang thế giới là LVMH và Kering khi họ thu mua lại mọi nhãn hiệu thời trang lịch sử danh tiếng ở châu Âu cũng như ở Mỹ.

Nhiệm kỳ của Marc Jacobs ở Louis Vuitton là một trong những ví dụ điển hình cho công cuộc hồi sinh của thương hiệu đình đám của Pháp, đồng thời là quãng thời gian làm việc lâu nhất cho một hãng thời trang, bên cạnh nhà thiết kế kỳ cựu Karl Lagerfeld của Chanel và Fendi. Cùng với Bernard Arnault, Marc Jacobs giúp Louis Vuitton xây dựng nền móng đầu tiên cho mảng phụ kiện thiết kế trong ngành công nghiệp thời trang. Đây chính là “con gà đẻ trứng vàng” cho tập đoàn LVHM, dù đồ may sẵn vẫn là ngành kinh doanh chính.

Bằng tài năng của một nhà thiết kế và đầu óc phán đoán siêu phàm của người làm kinh doanh, Marc Jacobs nắm trong tay quyền lực lớn trong làng thời trang quốc tế khi chỉ mới bước qua tuổi 50. Triết lý thành công của Jacobs gói gọn trong câu nói: “Tôi muốn biến những thứ tưởng chừng rất đỗi bình thường trong cuộc sống thường nhật thành những món đồ sang trọng, lộng lẫy bậc nhất trên thế giới”.

Hồng Tuyết (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Marc Jacobs chia tay Louis Vuitton phát triển sự nghiệp riêng

    Marc Jacobs chia tay Louis Vuitton phát triển sự nghiệp riêng

    08/10/2013 9:14 AM

    Mới đây, nhà thiết kế thời trang lừng danh Marc Jacobs đã quyết định dứt áo ra đi khỏi chốn phồn hoa Louis Vuitton, sau 16 năm gắn bó.

  • Phong cách "vua thời trang" Marc Jacobs

    Phong cách "vua thời trang" Marc Jacobs

    22/10/2012 1:07 PM

    Là nhà thiết kế cho thương hiệu Marc Jacobs, cũng như Marc By Marc Jacobs - một dòng mở rộng, với hơn 200 cửa hàng bán lẻ tại hơn 300 quốc gia, cộng với thành tích nổi bật khi là giám đốc sáng tạo của thương hiệu xa xỉ và đình đám bậc nhất thế giới Louis Vuitton từ năm 1997, tờ tạp chí Time đã liệt ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Tầm ảnh hưởng của ông với thời trang, không có tín đồ thời trang nào không biết.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.