Để có được một đồng tiết kiệm, bạn đã phải làm việc quần quật, và trả đủ thuế cho nó. Điều này khác với một đồng bạn "sẽ làm ra".

Mọi học sinh tiểu học ở Mỹ đều quen thuộc với câu nói nổi tiếng của Ben Franklin - "một đồng kiếm được là một đồng tiết kiệm được".

Câu nói có thể từng đúng vào thời xa xưa, nhưng qua thời gian, điều đó đang thay đổi, Ryan Guina - doanh nhân và là người sáng lập trang web Cash Money Life, đánh giá.

Dưới đây Ryan lý giải vì sao Một đồng tiết kiệm được đáng giá hơn một đồng làm ra:

1. Thuế:

Hầu hết người làm công ăn lương đều phải trả thuế. Nếu bạn trả ở mức 25%, thì một triệu đồng bạn làm ra, thực chất chỉ còn 720 nghìn đồng. Do vậy, nên nhớ khi bạn để dành được một triệu đồng, bạn đã phải trả đủ số thuế cho nó rồi.

Một ví dụ đơn giản khác: Để mua một suất gà chiên, bạn có thể bỏ ra 50 nghìn đồng. Nhưng để có được 50 nghìn đó, bạn thực tế phải kiếm được hơn 60.000 đồng.

Điều này có khiến bạn nghĩ lại mỗi khi vào các cửa hàng đắt đỏ mỗi ngày?

2. Giá trị của tiền theo thời gian

Bạn muốn có một triệu đồng hôm nay, hay là sau một năm nữa? Hầu hết mọi người đều muốn có nó ngay hôm nay, và vì một lý do đúng - tiền hôm nay giá trị hơn đồng tiền tương lai. Tại sao vậy? Đó là vì tiềm năng sinh lời của nó. Bạn có thể kiếm được lợi tức trên tiền ngay bây giờ.

Giả sử bạn gửi một triệu đồng vào ngân hàng, lãi suất 5% năm, sau một năm, bạn sẽ có số tiền khoảng một triệu và 50 nghìn đồng. Còn nếu bạn nhận một triệu đồng vào cuối năm, thì thực chất hôm nay nó chỉ là hơn 950 nghìn đồng.

3. Lạm phát

Khi thời gian qua đi, giá cả chung của các hàng hóa và dịch vụ tăng lên, và sức mua của đồng tiền bạn đang có sẽ giảm đi. Lại lấy ví dụ về một triệu đồng.

Nếu bạn nhận nó hôm nay, bạn có khả năng mua đúng trị giá một triệu đồng. Nếu bạn nhận nó sau một năm nữa, sức mua của số tiền này sẽ giảm đi do lạm phát.

4. Đã xong việc

Với một đồng kiếm được, công việc của bạn đã được hoàn thành, và bạn đã trả xong thuế. Để kiếm một đồng khác thay thế nó, bạn sẽ phải làm việc lại, và trả thêm thuế.

Điều này nghe không bõ bèn gì nếu chỉ xét trên vài đồng, nhưng nếu bạn có thói quen giảm chi tiêu, và sống tiết kiệm hơn, bạn có thể để dành vài triệu đồng mỗi tháng. Không tiêu tiền, nghĩa là bạn sẽ không phải làm việc quần quật để có được số tiền ấy một lần nữa.

4. Không có gì đảm bảo bạn sẽ tiếp tục kiếm được trong tương lai

Hầu hết chúng ta sẽ thức giấc vào ngày mai, đi làm và lĩnh lương cuối tháng. Nhưng luôn vẫn có khả năng bạn sẽ mất việc do thu hẹp sản xuất, kinh doanh, bị sa thải, hoặc mất khả năng làm việc. Tiền tiết kiệm sẽ cho phép bạn cách ly với nguy cơ mất thu nhập trong tương lai.

Khi nhìn lại những điều trên, bạn sẽ thấy rõ ràng rằng số tiền bạn đã để dành được giá trị hơn số tiền bạn sẽ kiếm được trong tương lai, và bạn sẽ không phải cày cuốc một lần nữa để có được nó, hay lo lắng rằng liệu mình có thể kiếm lại được nó không.

Nói cách khác, khả năng giữ được tiền trong túi bạn quan trọng hơn là việc bạn làm ra nhiều tiền. Và để làm được điều đó, không gì khác là học cách tiết tiệm.

Thuận An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.