Lei Jun - người sáng lập, chủ tịch của Xiaomi - Ảnh: Scmp.
Kỹ sư lập trình máy tính Lei Jun đã xây dựng Xiaomi từ một startup trở thành công ty có 15.000 nhân viên và doanh thu 100 tỷ Nhân dân tệ (16 tỷ USD) chỉ sau 7 năm. Hiện ông vẫn là người giám sát trực tiếp các sản phẩm của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới.
"Tôi thành lập Xiaomi ở tuổi 40 và đã có trong đầu 90% mô hình kinh doanh trước khi bắt đầu", Lei nói. "Chúng tôi tạo ra mô hình bán các sản phẩm với lợi nhuận thấp hoặc bằng không, nhưng kiếm tiền từ các dịch vụ bổ sung".
Giá trị của Xiaomi đã tăng gần gấp đôi kể từ đợt gọi vốn gần nhất vào năm 2014 - khi đó công ty được định giá 45 tỷ USD. Theo trang tin tài chính Yicai Global, với việc sở hữu 77,8% cổ phần tại Xiaomi, Lei có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vượt qua ông chủ Tencent Ma Huateng - người sở hữu tài sản 45,3 tỷ USD và nhà sáng lập Aliababa Jack Ma với 39 tỷ USD.
Hiện tại Xiaomi có hơn 70 sản phẩm mang thương hiệu Mi, từ gối cổ, bút bi, cho tới máy lọc không khí, smartphone. Công ty này thậm chí còn muốn sản xuất ôtô ở Ấn Độ.
"Tôi gọi đây là bộ ba phối hợp của nền kinh tế mới. Ở đó, Xiaomi sản xuất sản phẩm và thiết bị, bán chúng qua các trang thương mại điện tử và cung cấp dịch vụ trên Internet", Lei nói.
Chiến lược giá này đã mang lại thành công ở Ấn Độ, biến Xiaomi trở thành thương hiệu hàng đầu với 27% thị phần sau 3,5 năm gia nhập thị trường này, theo dữ liệu của Canalys.
"Các công ty Trung Quốc hiểu được rằng chiến lược giá rất quan trọng tại các thị trường mới nổi", Narayana Murth - người sáng lập hãng công nghệ lớn thứ 2 Ấn Độ Infosys nói.
Lei thành lập Xiaomi vào năm 2010 cùng với 7 kỹ sư khác, bao gồm các cựu nhân viên của Google, Motorola và công ty phần mềm Kingsoft. Yunfeng Capital Management - quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân của ông chủ Alibaba - Jack Ma là một trong các nhà đầu tư của Xiaomi.
Lei được nhận xét là người quyết đoán và đặc biệt đam mê công nghệ. Sinh ra tại Hồ Bắc, Lei cho biết ông có niềm tin lớn rằng các nhà sản xuất Trung Quốc có thể thoát khỏi định kiến chuyên sản xuất hàng giá rẻ chất lượng kém.
Đưa niềm tin này vào thực tế, Xiaomi bắt đầu sản xuất smartphone sở hữu những tính năng tương tự như của các thương hiệu hàng đầu nhưng bán với giá rẻ hơn một nửa.
3 năm sau khi ra mắt phiên bản smartphone đầu tiên, Lei chiêu mộ chuyên gia sản phẩm Android của Google - Hugo Barra về làm phó chủ tịch phụ trách hoạt động quốc tế. Wang Xiang - cựu chủ tịch của Qualcomm ở Trung Quốc đại lục cũng bị Lei thuyết phục rời công ty này để gia nhập Xiaomi vào năm 2015.
Sau khi doanh thu của Xiaomi bắt đầu tăng trưởng mạnh, Lei bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới với việc mở thêm Shunwei Capital - đầu tư vào khoảng 450 công ty tại Trung Quốc và quốc tế. Ấn Độ được xem là nền tảng để Xiaomi tiến ra thế giới với kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào 100 startup ở nước này trong 5 năm tới.
"Lei có tầm nhìn rõ ràng về những thứ mình muốn làm", Mandeep Manocha, người sáng lập của Manak Waste Management có trụ sở ở New Delhi nhận xét. "Ông ấy tin rằng nếu bạn muốn xây dựng thứ gì đó, bạn cần phải nghĩ về nó trên quy mô lớn, tìm cách qua mặt đối thủ thật nhanh để có thể trở thành số 1 trên thị trường".
Tại thị trường Trung Quốc, Xiaomi để mất ngôi đầu thị trường về doanh số vào tay Huawei và Oppo trong năm 2016. Tuy nhiên, Lei đặt mục tiêu giành lại thị phần trong nước trong vòng 10 quý tới. Quý 4/2017, đây là nhà sản xuất smartphone có tăng trưởng doanh số mạnh nhất trong 4 đại gia smartphone Trung Quốc với mức tăng gần 58% với 13,9% thị phần. Trong khi đó, doanh số của đại gia Mỹ Apple chỉ còn 12,9% thị phần.
Nếu thành công, IPO của Xiaomi có thể trở thành IPO công nghệ giá trị nhất thế giới, vượt qua giá trị 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014.
Từng được gọi là "Apple của Trung Quốc", người sáng lập Xiaomi khẳng định: "Chúng tôi không phải Apple. Chúng tôi có hệ thống giá trị tương đồng với Costco, muốn người dùng được hưởng sản phẩm chất lượng tốt với giá vừa túi tiền".
-
Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
28/01/2024 2:11 PM16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
-
Gần 2.000 vận động viên tham gia Đại hội Thể thao Doanh nhân Olympic 2030 lần 8
23/12/2023 6:08 PMĐại hội Thể thao Doanh nhân 8th Olympic 2030 ghi nhận sự tham gia của gần 2.000 vận động viên với 158 huy chương được trao trong tổng cộng 10 bộ môn thi đấu.
-
Đã tìm ra các golfer xuất sắc của môn Golf tranh cúp Phạm Hùng Transportation
15/12/2023 7:14 PMTrưa ngày 14/12, lễ khai mạc, thi đấu môn Golf tranh cúp Phạm Hùng Transportation thuộc khuôn khổ Đại hội thể thao Doanh nhân – Olympic 2030 lần 8 năm 2023 đã diễn ra với 144 golfer tài tranh ở 4 bảng A,B,C,D. Trong đó, bảng D dành cho nữ với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 6 tỷ đồng.
-
Khai mạc Đại hội thể thao doanh nhân – Olympic 2030 lần thứ 8
09/12/2023 4:48 PMSáng nay, ngày 09/12/2023, tại sân Trường Cao Đẳng Lý Tự Trọng, số 390 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM, chính thức diễn ra lễ khai mạc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân - Olympic 2030 - Lần Thứ 8 - Năm 2023.
-
Ngày 23/12 khởi tranh Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam
07/12/2023 6:05 PMNgày 23/12 tới đây, Môn Việt Dã Doanh nhân tranh giải Nu Skin Việt Nam thuộc Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8 sẽ chính thức khởi tranh vào buổi sáng tại Thảo Cầm Viên, Quận 1, TP.HCM.
-
Ngày 02/12: Khởi tranh Đại hội Thể thao Doanh nhân Olympic 2030 lần 8
16/11/2023 7:10 PMNgày 02/12/2023 sắp tới sẽ đánh dấu khởi tranh chính thức của Đại Hội Thể Thao Doanh Nhân Olympic 2030 lần thứ 8, một sự kiện được chờ đợi từ cộng đồng doanh nhân và đam mê thể thao trên khắp Việt Nam.