Tôi là một anh chàng bình thường với công việc văn phòng “làng nhàng”, nhưng tôi lại có may mắn nhận được những lời khuyên tiền bạc từ rất sớm.
Các khoản đầu tư chứng khoán của tôi chủ yếu không hiệu quả so với tiêu chuẩn, và thậm chí cho đến gần đây, tiền lương của tôi cũng không cao hơn mức thu nhập trung bình trong thành phố. Tôi là một anh chàng bình thường với công việc văn phòng “làng nhàng”, nhưng tôi lại có may mắn nhận được những lời khuyên tiền bạc từ rất sớm.
The Money Wizard là một blogger nổi tiếng với bút danh Sean. Anh từng làm việc như một nhà phân tích tài chính và đã tiết kiệm được gần 200.000 USD thông qua tài khoản tiết kiệm hưu trí và đầu tư vào các quỹ chỉ số thấp. Anh hi vọng sẽ nghỉ hưu vào cuối năm 30 tuổi.
Dưới đây là bài viết của anh được đăng tải trên chuyên trang tài chính Business Insider.
Khi tôi 16 tuổi, tôi đã có thể tự kiếm sống để nuôi bản thân sau một ngày làm việc tưởng chừng đến chết dưới ánh nắng mặt trời Texas. Đó là một ngày đặc biệt đối với tôi, bởi đó là ngày tôi được trả lương; và cuối cùng thì tôi đã có đủ tiền để vượt qua con số 500 USD trong tài khoản ngân hàng.
Đến năm tôi 18 tuổi, khoản tiền 500 USD đó đã tăng đủ để tôi bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán.
Khi 25 tuổi, tôi đã có 100.000 USD trong tài khoản; và 150.000 USD ở tuổi 26. Năm nay tôi 27 tuổi và đang có gần 200.000 USD.
Đó là cách câu chuyện diễn ra, bạn có thể sẽ nghĩ rằng tôi là một thiên tài chứng khoán hoặc một siêu sao phát triển cực nhanh trong sự nghiệp.
Nhưng sự thật là tôi không thuộc ai trong hai nhóm trên. Các khoản đầu tư chứng khoán của tôi chủ yếu không hiệu quả so với tiêu chuẩn, và thậm chí cho đến gần đây, tiền lương của tôi cũng không cao hơn mức thu nhập trung bình trong thành phố.
Trên thực tế, tôi là một anh chàng bình thường với công việc văn phòng “làng nhàng”, nhưng tôi lại có may mắn nhận được những lời khuyên tiền bạc từ rất sớm.
Dưới đây là 6 lời khuyên tiền bạc mà tôi nghĩ sẽ rất có ích cho bạn.
1. Hãy cố gắng giành lấy tấm bằng thực sự mang lại thu nhập
Cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều tranh cãi về vai trò của tấm bằng đại học. Tôi đồng ý rằng học phí đang tăng vọt là một vấn đề đáng quan ngại. Nhưng tôi cũng đồng quan điểm với tỷ phú Warren Buffett về vấn đề này – khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện trong đời chính là đầu tư vào bản thân.
Điều quan trọng bạn cần phải xem lại là học đại học thực chất là gì? Đó là giao dịch 4 năm để bạn mua lấy một công việc, đặc biệt khi bạn phải vay tiền đi học. Bạn cần phải xem xét đến các yếu tố như lãi suất, thế chấp nhà để vay tiền, những trường nào có triển vọng trả lương cao, nghiên cứu thống kê về tiền lương, hỏi ý kiến của những người đi trước và tham dự các hội chợ việc làm.
Với chuyên ngành kinh tế và tài chính, tôi đã nhanh chóng tìm được một công việc phân tích tài chính thậm chí ngay cả khi thị trường lao động đang đầy bất ổn. Đến bây giờ tôi hy vọng tấm bằng chiến lược tôi đã chọn sẽ tiếp tục giúp tôi xây dựng nền tảng để kiếm được mức thu nhập ổn định cả đời.
2. Tránh nợ tiêu dùng
Khi bạn đã ra trường và bắt đầu con đường kiếm tiền, bạn cần phải tránh bẫy nợ tiêu dùng. Nói một cách đơn giản, bạn gần như sẽ không thể xây dựng tài sản nếu như cứ rò rỉ tiền mỗi tháng thông qua các khoản vay tự động và nợ thẻ tín dụng.
Benjamin Franklin – một trong những người nghỉ hưu sớm nhất nước tôi, nổi tiếng với câu nói “Chỉ một vết nứt nhỏ cũng có thể làm đắm một con thuyền”. Và ông nói đúng, việc cố gắng làm giàu trong khi vẫn phải trả lãi vay giống như chèo thuyền chống lại dòng nước lũ và nhất là con thuyền đó đang bị thủng.
Để tránh mang nợ, tôi đã mua chiếc xe giá 13.000$ mà không vay mượn; và mặc dù dùng thẻ tín dụng để tích điểm thưởng, tôi cũng chưa bao giờ phải trả 1 xu lãi suất nào. Việc này giúp tôi tận dụng lợi thế lãi suất kép, thay vì phải bơi theo dòng nước lũ.
3. Đầu tư vào các quỹ chỉ số
Cũng giống như hầu hết các nhà tư khác, khi mới bắt đầu tôi từng tưởng tượng rằng mình sẽ là “một Warren Buffett tiếp theo”. Và tất cả các cổ phiếu tôi chọn đều sẽ sinh lời, tôi sẽ là kẻ phá đảo thị trường trong thời gian tới.
Thế nhưng trên thực tế, các cổ phiếu mà tôi lựa chọn đã tụt hậu so với các chỉ số. Cuối cùng, tham vọng cùng với sự tham lam đã khiến tôi mất hàng nghìn đô la. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi đã có quá nhiều bằng chứng tương tự - những nhà đầu tư và thương nhân lựa chọn cổ phiếu cá nhân không thể cạnh tranh được so với hiệu quả của các quỹ chỉ số.
Vì vậy, đừng bao giờ cố gắng tỏ ra thông minh hơn thị trường, bạn chắc chắn sẽ thua cuộc. Thay vào đó, hãy tiết kiệm thời gian và tiền bạc của bạn bằng cách đầu tư vào các quỹ chỉ số thấp.
4. Xem xét những khoản chi tiêu nào thực sự khiến bạn hạnh phúc
Một nghiên cứu mới đây của Chính phủ chỉ ra rằng 52% ngân sách trung bình của người dân Mỹ dành cho vấn đề nhà ở, xe cộ và các chi tiêu vật chất khác. Nhưng liệu một ngôi nhà với quá nhiều phòng ngủ có thực sự khiến bạn hạnh phúc hơn, hay bạn chỉ đang tự tạo thêm việc cho mình?
Đối với tôi, những món đồ gia dụng bằng thép không gỉ và tấm lợp granite không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của tôi, vì vậy tôi đã chọn một căn hộ rẻ hơn để tiết kiệm hàng trăm đô la tiền thuê mỗi tháng. Tôi cũng nhận ra rằng việc đi đến chỗ làm mỗi sáng của mình không có gì khác nhau khi tôi lái một chiếc xe 30.000 USD hay một chiếc xe 13.000 USD, vì thế tôi chọn chiếc rẻ hơn mà mình có thể mua bằng tiền mặt.
Hãy tìm cách nào để giảm chi tiêu mà không ảnh hưởng đến những lựa chọn trong cuộc sống của bạn. Khi bạn đã biết điều gì thực sự mang lại hạnh phúc cho mình, bạn sẽ dễ dàng sống dưới mức nhu cầu.
5. Tránh lạm phát lối sống
Khi thay đổi lối sống, chúng ta sẽ rất dễ lâm vào bẫy và muốn chi tiêu nhiều hơn để hưởng thụ. Hầu hết mọi người lâm vào sự cám dỗ này và bắt đầu ghen tỵ với những món hàng xa xỉ mà bạn bè đang có. Họ bắt đầu “thổi phồng” lối sống của mình cho phù hợp.
Xu hướng thổi phồng lối sống làm cho con người cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra một vòng luẩn quẩn mang tên “đuổi kịp Joneses”. Giống như một bong bóng khổng lồ, lối sống này sẽ phát triển mà không bao giờ có điểm dừng. Chúng ta phải dồn hết thời gian và tiền bạc để chạy theo “bong bóng” chi tiêu mà không có bất cứ lựa chọn nào khác.
Tôi cho rằng hội chứng “đuổi kịp Joneses” là một mớ hỗn độn về tài chính và rút cuộc bạn chẳng mua được thứ gì thực sự đáng giá. Thay vào đó, hãy xem xét điều gì có ý nghĩa trong cuộc sống của bạn và cố gắng bám chặt lấy nó.
6. Tính nhất quán tạo nên sự giàu có, đừng chạy theo đám đông
Một trong những sai lầm phổ biến mà hầu hết các nhà đầu tư mới tham gia thị trường mắc phải là quá tham lam và đầu tư hung hãn. Họ cho rằng cách duy nhất để làm giàu là chấp nhận rủi ro lớn. Họ “đánh đu xung quanh hàng rào”, nhưng lại nản lòng khi thấy các khoản đầu tư mạo hiểm đều khiến mình mất tiền.
Đối với tôi, việc đầu tư rất đơn giản. Tôi không trúng jackpot (xổ số) lần nào cả. Tôi cũng không tạo ra một công ty mang lại lợi nhuận khổng lồ. Tôi không làm giàu nhanh chóng từ cổ phiếu khủng. Tôi cũng không đầu tư vào vàng hay bất động sản mang lại lợi nhuận cao. Thay vào đó, hầu hết các khoản đầu tư của tôi đều khá nhàm chán.
Tôi đầu tư vào các quỹ chỉ số , tận dụng lợi thế của tài khoản tiết kiệm hưu trí và luôn nhất quán trong việc tiết kiệm tiền. Tôi không dám đánh đu xung quanh hàng rào, tôi trung thành với những khoản đầu tư nhỏ và tích luỹ dần theo thời gian.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.