Năm 2014, Jeff Weiner, CEO của LinkedIn đã được bình chọn là CEO được yêu mến nhất nước Mỹ. Ông trở thành CEO từ năm 2008 và luôn nhận được đánh giá tốt từ các nhân viên. LinkedIn là mạng xã hội dành cho doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới.
 
Trong thời gian lèo lái LinkedIn, Jeff đã đưa số thành viên của mạng xã hội này tăng gấp 10 lần lên con số 313 triệu tính đến tháng 6-2014 và đạt một giá trị thị trường 25 tỉ USD Hàng tháng, LinkedIn thu hút 21,4 triệu lượt truy cập tại Mỹ và 47,6 triệu lượt trên toàn thế giới, tốc độ phát triển đạt 63%.  Có được điều này là nhờ tài lãnh đạo và phương pháp quản lý độc đáo của Jeff Weiner. Những bài học của ông có thể giúp được gì trên con đường chinh phục đỉnh cao của chúng ta, hãy cùng tìm hiểu nhé. 
 
Quản lý làm đúng cách, lãnh đạo làm đúng việc
 
Theo Jeff Weiner, có sự khác nhau cơ bản về khái niệm giữa quản lý và lãnh đạo. Lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng của mình cho người khác để đạt được mục tiêu trong công việc, còn quản lý là khả năng yêu cầu, chỉ bảo người khác làm một hoặc nhiều công việc cụ thể. Chính vì vậy,  cách làm việc của lãnh đạo và quản lý cũng sẽ khác nhau. Trong khi quản lý chú trọng vào việc đảm bảo nhân sự hoạt động đúng cách và đúng quy trình thì lãnh đạo sẽ chú trọng vào những việc cần làm trong từng thời điểm cụ thể. Lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào và bao giờ”.
 
Sắp xếp thứ tự ưu tiên các mục tiêu kinh doanh
 
Weiner cho biết anh đã học được điều này từ Steve Jobs và vận dụng vào công việc hằng ngày. Hãy bắt đầu bằng việc tự đặt câu hỏi cho bản thân và cho nhóm làm việc của mình rằng nếu chúng ta chỉ có thể làm một việc ngay lúc này thì đó là việc gì. Weiner khuyên các nhà lãnh đạo chỉ nên tập trung vào một số ít công việc trong một lúc và làm những việc ấy thật tốt còn hơn là kinh doanh tràn lan mà không đạt hiệu quả.
 
Quản lý thời gian hiệu quả
 
Jeff Weiner chia sẻ một trong những bí quyết quản lý thời gian của mình là lên lịch cho thời gian rảnh. Anh ấy thường tận dụng 60 - 120 phút trong ngày để thư giãn và theo đuổi những dự án khác ngoài lịch trình chính của mình. Ngoài ra, Weiner cũng dành nhiều thì giờ mỗi ngày để nhìn lại những việc đã làm và suy nghĩ cho một “bức tranh lớn hơn” trong tương lai. Bởi ông cho rằng nếu không dành ra ít nhất một giờ mỗi ngày để làm việc này, các nhà lãnh đạo sẽ dễ gặp phải tình trạng mất phương hướng hay quá tải trong lịch trình làm việc.
 
Đặt khách hàng lên ưu tiên hàng đầu
 
Một trong những giá trị cốt lõi của LinkedIn được viết ra rất ngắn gọn, đơn giản: Các khách hàng là ưu tiên hàng đầu (Members First). Mỗi khi bắt tay vào việc phát triển những tính năng mới cho mạng xã hội của mình, nhóm phát triển sản phẩm luôn tự hỏi: những tính năng mới này có đặt các kháchh hàng lên trên hay không, hay chỉ phục vụ cho lợi ích của công ty. “Nếu chúng đem lại lợi ích cho các khách hàng thì cuối cùng cũng tạo ra lợi ích cho công ty”, Weiner chia sẻ.
 
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
 
“CEO của chúng tôi chính là người giúp truyền bá văn hóa doanh nghiệp. Ông luôn coi trọng văn hóa này” - nhân viên phát triển web của LinkedIn cho biết. Tại đây, các nhân viên được khuyến khích suy nghĩ như một người chủ doanh nghiệp. Các nhân viên của một công ty mới được thành lập cần phải hiểu được những quyết định trong kinh doanh mà họ đưa ra sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động của công ty. Đối với trường hợp của LinkedIn, nhân viên cần phải ý thức được rằng những quyết định do họ đưa ra luôn có một ảnh hưởng đến sứ mệnh hàng đầu của LinkedIn là kết nối hơn 640 triệu chuyên gia trên thế giới với nhau và giúp họ thành công hơn.
 
Phong cách lãnh đạo vui vẻ
 
Theo đuổi tầm nhìn tạo ra các cơ hội kinh tế cho 3,3 triệu người trên toàn cầu là một nhiệm vụ đầy thách thức. Hiểu được điều đó, Weiner chủ trương xây dựng một môi trường văn hóa, một phong cách lãnh đạo vui vẻ, nhẹ nhàng và giàu tính hài hước. Weiner khuyên các nhà lãnh đạo nên dành nhiều thời gian để “cười” với nhân viên. Anh cho rằng tính hài hước sẽ kích thích sự sáng tạo và giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, phát huy tốt nhất khả năng của họ.
 
Tài năng lãnh đạo xuất chúng
 
Tại LinkedIn, CEO và ban lãnh đạo doanh nghiệp luôn hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng của bản thân, từ kỹ năng giải quyết vấn đề đến kỹ năng huấn luyện, kèm cặp nhân viên nhằm đạt được các kết quả kinh doanh. Weiner là người luôn  hiểu về tâm lý, khả năng, điểm mạnh điểm yếu của từng nhân viên và quan trọng nhất ông luôn được nhân viên tin tưởng và dốc sức hoàn thành công việc.
 
Tại LinkedIn, lãnh đạo là khả năng khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên và đạt được những kết quả chung của tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải bắt đầu bằng việc vạch ra một tầm nhìn rõ ràng. Tầm nhìn của LinkedIn là tạo ra cơ hội kinh tế cho 3,3 tỉ người trong lực lượng lao động trên toàn thế giới thông qua việc kết nối các kỹ năng với các công việc phù hợp. Từ đó, ông đã đưa LinkedIn từ khi khởi nghiệp đến khi trở thành một công ty đại chúng.
 
Phương Thảo (CareerLink)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.