Jamie Sokalsky từng gây xôn xao trong ngành công nghiệp khai thác vàng khi được xướng tên làm Chủ tịch, đồng thời là Giám đốc điều hành của tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold hơn 1 năm trước.

Sự kiện ngày đó giờ vẫn không chỉ là cú shock đối với nhiều người trong cuộc, mà còn là một quyết định khó hiểu với cả các tập đoàn khai thác vàng đối thủ.

“Tôi hoàn toàn bất ngờ trước quyết định này. Với tư cách là cổ đông của Barrick Gold, tôi rất ủng hộ cách làm của CEO cũ Aaron Regent đối với Barrick Gold.

Anh ta vẫn đang triển khai tốt các kế hoạch thì bỗng dưng…. Mọi chuyện là như thế nào?”, Bill Harris, Giám đốc quản lý quỹ của Avenue Investment Management ở Toronto nói.

Sau 1 năm nhìn lại, có lẽ không quá khó để nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt của Barrick Gold trong cấu trúc hoạt động, nhưng để điều này phản ánh vào kết quả hoạt động của Công ty cũng như thị giá cổ phiếu thì còn phải chờ thời gian.

Jamie Sokalsky tiếp quản Barrick trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất, khiến tất cả các ngành công nghiệp trên toàn thế giới suy thoái.

Không ngoại lệ, ngành khai thác vàng cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề.

Cụ thể, giá vàng nguyên liệu liên tục giảm, với mức 19%, cộng với việc khai thác ngày càng khó khăn hơn do thiếu hụt nguồn vốn và chi phí trả nhân công cao. Chính điều đó đã đẩy Jamie Sokalsky vào tình thế cấp bách hơn bao giờ hết.

Để đưa Công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng, James đã phải cắt bỏ những “đứa con tinh thần” của Barrick để gia tăng lượng tiền mặt và giảm thiểu chi phí hoạt động.

Mới đây nhất, vào tháng 8/2013, James Sokalsky đứng ra ký hợp đồng bán lại 3 mỏ vàng có giá trị lớn ở Úc bao gồm Darlot, Granny Smith và Lawlers cho công ty đối thủ Gold Fields ở Nam Phi với giá 300 triệu USD. Đây là quyết định đúng đắn của James Sokalsky, theo ý kiến nhiều chuyên gia, vì hàng năm, 3 mỏ vàng chỉ chiếm 6% trong tổng sản phẩm đầu ra của Barrick với 452.000 ounce vàng.

Trong khi đó, chỉ tính riêng chi phí vốn bỏ ra của dự án khai thác mỏ khổng lồ Pascua - Lama ở khu vực dãy núi Andes tại Nam Mỹ, đang không ngừng làm vơi đi hàng tỷ đô la của Barrack từ năm này qua năm khác.

“Việc loại bỏ 3 mỏ khai thác ra khỏi danh mục đầu tư sẽ tạo điều kiện cho Barrick tập trung vào những khối tài sản khác sinh lời hơn”, Kerry Smith, chuyên gia phân tích ở Công ty Chứng khoán Haywood nói.

Với dự án bom tấn Pascua - Lama với tổng mức đầu tư khoảng 8,5 tỷ USD đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, James Sokalsky vừa tuyên bố tạm thời ngừng hoạt động khai thác đối với dự án. Liên quan đến quyết định này, ông James cho biết, thời điểm khởi động lại dự án phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố về triển vọng nền kinh tế trong tương lai, giá cả kim loại và đặc biệt là sự nới lỏng các quy định, yêu cầu pháp lý có liên quan đến công tác khai thác.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đã suy xét rất thận trọng việc đình chỉ dự án. Đến một thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ tiến hành khôi phục lại hoạt động”, ông James nói.

Chi phí vốn bỏ ra quá nhiều và lượng nhân công đông đúc tập trung dồn sức cho dự án Pascua - Lama khiến Tập đoàn Barrick dần trở nên kiệt quệ.

Vì thế, mục tiêu đặt ra trước mắt của James Sokalsky cho toàn bộ Tập đoàn là giảm thiểu chi phí từ giờ cho đến năm 2014, thậm chí bao gồm cả việc cắt giảm mạnh nhân sự.

Trong quý III/2013, Barrick ghi nhận doanh thu 2,98 tỷ USD, giảm mạnh so với con số 3,4 tỷ USD của năm ngoái, song vẫn tốt hơn mong đợi.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu Barrick trên TTCK cũng đã giảm gần 40% từ đầu năm 2013 đến nay, xuống mức 20,06 USD/CP trong phiên giao dịch thứ Tư tuần qua tại sàn New York.

Một năm qua quả thật không mấy sáng sủa cho sự nghiệp lãnh đạo Barrick của James Sokalsky, song phần nào có thể dự đoán trước được khi những thành tựu của ông trước thời gian giữ chức CEO ở Barrick không quá nổi bật.

Ông không hẳn là người “dám nghĩ dám làm”, người sở hữu nhiều ý tưởng mới và sẵn sàng thay đổi. Cụ thể, sau khi ra trường năm 1980, ông là một kế toán viên trong vòng 10 năm trước khi gia nhập Công ty Barrick.

Những ngày làm việc ở Barrick, ông được mọi người nhận xét là con người chăm chỉ, luôn luôn tiếp nhận ý kiến của người khác và hăng hái, nhiệt tình với công việc.

Tuy vậy, những đức tính đó chưa đủ để James Sokalsky gánh trên vai trách nhiệm nặng nề của một tập đoàn khai thác vàng danh tiếng nhất trên thế giới.

Hồng Tuyết (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Jamie Sokalsky, “bỗng dưng” thành CEO

    Jamie Sokalsky, “bỗng dưng” thành CEO

    05/11/2013 10:31 AM

    Jamie Sokalsky từng gây xôn xao trong ngành công nghiệp khai thác vàng khi được xướng tên làm Chủ tịch, đồng thời là Giám đốc điều hành của tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold hơn 1 năm trước.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.