Chiến dịch truyền thông "in tên khách hàng lên lon Coca-Cola" được coi là một thắng lợi lớn. Nhưng có lẽ Coca-Cola đã không lường trước được những phản ứng của người dùng ở giai đoạn thoái trào của chiến dịch này.

Ảnh chế của cộng đồng mạng trên Fanpage của Coca-Cola (1)

Những ngày qua, một trong những hình ảnh quen thuộc và lan tỏa mạnh nhất trên mạng xã hội là những chiếc lon Coca-Cola với tên của những chủ nhân may mắn. Nhu cầu sở hữu những lon nước ngọt có in tên lớn đến nỗi những người không đủ thời gian và công sức để đi tìm kiếm một lon Coca-Cola thật có in tên của họ nên không ít người đã tìm cách "viết tên lên ảnh lon Coca-Cola" để khoe trên trang cá nhân.

Những trang Fanpage giới thiệu hoặc giúp tạo ảnh lon Coca-Cola có tên người dùng nhanh chóng thu về hàng vài chục nghìn “like”, các ứng dụng tạo ảnh khắc tên trên lon Coca-Cola cũng liên tục tăng số lượt tải về.

Trên Google, từ khóa “khắc tên lên lon Coca-Cola” cũng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, với hàng trăm nghìn kết quả trả về trong vòng chưa đến nửa giây... Tất cả cho thấy cơn sốt khắc tên trên vỏ lon đã lan tỏa đến mức nào.

Về cơ bản, đây là một chiến dịch truyền thông tuyệt vời. Coca-Cola đã khéo léo đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng: muốn có dấu ấn cá nhân trên những thương hiệu lớn, từ đó tạo ra một cuộc “ganh đua” rộng khắp giữa các người dùng và thương hiệu Coca-Cola được lan tỏa miễn phí.

Đây là một chiêu quảng cáo mà doanh nghiệp thì có lợi tuyệt đối mà người dùng thì hỉ hả, tự hào vì đã “được” làm “đại sứ thương hiệu” một cách không chính thức và … không công.

Thế nhưng, tình thế có thể sẽ bị lật ngược chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Sau cả tháng nếm trái ngọt thành công thì giờ đây Coca-Cola có nguy cơ sẽ phải ăn “quả đắng”. Trên mạng xã hội và cả trên báo chí, người ta đang quay ra chỉ trích Coca-Cola lợi dụng người tiêu dùng và lên án hãng nước ngọt vì hành vi chuyển giá để trốn thuế ở Việt Nam.

Thay vì ảnh lon Coca-Cola với tên các cá nhân, giờ đây hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất lại là những chiếc lon với dòng chữ “Coca-Cola hãy đóng thuế”, “Coca-Cola chuyển giá”, “Coca-Cola trốn thuế”… hay thậm chí là “Pepsi” – đối thủ không đội trời chung với Coca-Cola.

Ảnh chế của cộng đồng mạng trên Fanpage của Coca-Cola (3)

Đi kèm với đó là những lời chỉ trích của các thành viên trên mạng xã hội, thậm chí kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

“Hãng Coca-Cola đã rất khôn ngoan khi lợi dụng sĩ diện của giới trẻ để quảng cáo sản phẩm một cách trá hình. Việc thay nick name của ai đó được in trên lon Coca khiến họ hãnh diện nhưng họ không biết rằng chính họ đã bị lợi dụng để đưa hình ảnh của Coca đên hàng trăm người khác”, bạn Nguyễn Sinh Huy bình luận ngay trên trang Fanpage chính thức của Coca-Cola.

“Coca-Cola đã trốn thuế hơn 20 năm ở Việt Nam. Một tập đoàn lớn mà lại có hành vi gian lận đến hơn 20 năm trời không đóng thuế cho nước sở tại. Hãy tẩy chay Coca-Cola”, một thành viên khác lấy tên là Đại Cồ Việt viết.

Xung quanh câu chuyện quảng bá của Coca-Cola còn rất nhiều các ý kiến khác nhau. Những người ủng hộ lên tiếng cho rằng nhiều người đã nhầm lẫn khi “ném đá” chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola bằng cách khơi lại vụ chuyển giá.

“Đây là một chiến dịch quảng cáo thông minh và thành công, chẳng liên quan gì đến chuyện chuyển giá cả”, thành viên Phuc Nguyen nêu ý kiến trên Facebook cá nhân.

Dưới một bài báo (trên trang Giaoduc.net.vn) về việc “Coca-Cola lợi dụng người tiêu dùng Việt”, nhiều ý kiến cũng tỏ ra đồng tình với lập luận trên. Tuy nhiên, với nhiều người cực đoan và gay gắt, họ thậm chí đã quy kết rằng những người khen chiến dịch truyền thông của Coca-Cola là những người “không yêu nước” và kiên quyết kêu gọi tẩy chay hãng nước ngọt này (!).

Bích Chi (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    31/08/2020 6:33 AM

    Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    29/07/2016 8:02 AM

    Chiều nay (28/7), Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính Coca-Cola Việt Nam trên 433 triệu đồng, đồng thời tiến hành thu hồi 1 lô sản phẩm nước uống bổ sung.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.