CafeLand - Từ bỏ cơ hội làm việc tại thung lũng Silicon, ông Nguyễn Thế Lữ quyết định về lại quê hương bắt đầu sự nghiệp từ vạch xuất phát.

Chân dung doanh nhân Nguyễn Thế Lữ

Nguyễn Thế Lữ sinh ngày 21/04/1963, mẹ ông là người Hà Nội và cha là người Sài Gòn. Gia đình ông sang Mỹ định cư khi ông 12 tuổi. Năm 14 tuổi, ông Lữ làm nhiều nghề như phục vụ, đầu bếp, làm vườn để phụ giúp bố mẹ.

Với niềm đam mê học hỏi, ông đã thi vào ngành công nghệ với hy vọng trở thành kỹ sư, tuy nhiên kết quả học tập không như mong đợi khi ông không thể vượt qua môn Vật lý, ước mơ thuở bé của ông cũng từ đó mà tiêu tan. Không chùn bước, ông chuyển hướng học tài chính tại Đại học San Jose State University và tốt nghiệp cử nhân ngành tài chính kế toán.

Tích lũy kinh nghiệm tại thung lũng Silicon

Những năm tháng sống ở Mỹ, ông Lữ đã kinh qua nhiều vị trí chủ chốt tại các tập đoàn quốc tế có tầm ảnh hưởng kinh tế thế giới.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu làm việc với vai trò kiểm toán viên tại KPMG. Sau đó, ông Lữ giữ chức phó chủ tịch tại Intelligent Capital, hãng chuyên mua bán sáp nhập trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ).

Một thời gian sau, ông về quản lý quỹ đầu tư ngành công nghệ Osprey Ventures, với trị giá khoảng 100 triệu USD.

Ông Lữ cũng từng đảm đương vai trò quản lý tại nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer ở California, vị trí bán hàng và marketing của Apple ở Cupertino, California.

Ông Lữ cũng từng làm quản lý tài chính tại nhà sản xuất NEC Parkard (Acer).

Những thương vụ tại Việt Nam

Sau khi đã tích góp được nhiều kinh nghiệm trên đất Mỹ, ông Lữ quyết định trở về quê hương để phát triển sự nghiệp vào năm 2003.

Hiện tại, ông Lữ đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Saigon (Saigon Assets Management), viết tắt là SAM.

Ông Lữ định hướng chiến lược công ty chuyên tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam. Các ngành đầu tư bao gồm thực phẩm & giải khát, giáo dục, công nghệ và y tế, bất động sản và chứng khoán.

Trước khi thành lập SAM năm 2007, ông Lữ từng đảm nhiệm vai trò quản lý cấp cao tại VinaCapital, Việt Nam Equity Holding (VEH), Vietnam Property Holding (VPH)… Ông cũng từng là đối tác cấp cao của IDG Ventures Vietnam, một quỹ đầu tư nổi tiếng tại thị trường trong nước.

Trong số các thương vụ đầu tư của SAM có LDG Group, đơn vị đã bắt tay ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với SAM với 5 dự án chiến lược gồm LDG Sky (Đông Sài Gòn), LDG River (Thủ Đức), ba khu phức hợp LDG Grand tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng quỹ đất gần 1.000 héc ta, giá trị đầu tư hơn 53.000 tỉ đồng.

Tính đến nay, SAM đã thực hiện các thương vụ đầu tư hơn 300 triệu USD vào các công ty có tiếng như: Vinamilk, FPT, Sabeco, Vietcombank, Sacombank, Ngân hàng Quân đội, Khang Điền, Đất Xanh Group, LDG Group…

Công ty Quản lý Quỹ Saigon (Saigon Assets Management - SAM)

Năm 2007 tại đảo Cayman, SAM được thành lập để quản lý quỹ tại Việt Nam. SAM được quản lý bởi Cơ quan Tiền tệ Quần đảo Cayman (CIMA).

SAM cũng quản lý AFM, một công ty quản lý quỹ được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư của SAM, Vietnam Equity Holding (VEH), đầu tư vào các công ty cổ phần được niêm yết tại Việt Nam và đang là một trong những quỹ có hoạt động đầu tư tốt nhất kể từ khi được thành lập vào tháng 11 năm 2007. VEH liên tiếp có tỷ lệ sinh lợi vượt trội hơn chỉ số VNIndex (VNI), chỉ số MSCI EM và hầu hết các quỹ khác tập trung đầu tư vào công ty cổ phần và ETFs.

SAM và AFM hoạt động cùng nhau và có văn phòng tại TPHCM và Hà Nội với đội ngũ khoảng 25 chuyên viên tài chính.
Xem thêm bài viết về: Ông Nguyễn Thế Lữ - Louis Nguyen
Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.