CafeLand - Trái với nhiều lời đồn đoán rằng FPT sẽ thuê CEO nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình đã quyết định chia bớt quyền lực của mình cho người bạn cũ thời cấp 3 là ông Bùi Quang Ngọc. Liệu đây có phải là quyết định đúng đắn không? PFT sẽ có những đổi mới gì trong tương lai? là hàng loạt câu hỏi chờ vị "tướng" mới trả lời trong tương lai.

Sinh năm: 1956

Nơi sinh: Hà Nội

Dân tộc: kinh

Quê quán: Hải Hưng

Trình độ học vấn: Tiến sỹ Công nghệ thông tin, Đại học Grenoble, Pháp năm 1986

Quá trình công tác:

Từ năm 1979 - 1982: Giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

1982 - 1986: Nghiên cứu sinh Đại học Grenoble (Pháp)

1986 - 1995: Phó Chủ nhiệm Khoa Tin học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

1990 -1994: Phó Giám đốc/Giám đốc Trung tâm Trung tâm Tin học ISC - tiền thân của các ngành ICT của FPT ngày nay (FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading).

1993 - 1995: Trưởng phòng Kinh doanh Công ty FPT. Đảm nhiệm vai trò thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế và các khách hàng lớn thuộc khối chính phủ và các bộ ngành, địa phương; đàm phán ký kết và nhiều dự án CNTT và phân phối thiết bị, cung cấp giải pháp phần mềm, tích hợp, ...

1995 - 2009: Phó Giám đốc/Phó Tổng Giám đốc Công ty FPT phụ trách khối CNTT-VT. Trong khoảng thời gian này, đảm nhiệm nhiều vị trí điều hành các đơn vị kinh doanh hướng chiến lược của FPT: Giám đốc Công ty Giải pháp phần mềm FPT (FSS) - là tiền thân của khối phần mềm thuộc FPT IS (2000 - 2003); Giám đốc Trung tâm dịch vụ ERP (2004 - 2007); Giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu của Tập đoàn: Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) trong nhiều năm.

2002 đến nay: Phó Chủ tịch HĐQT Công ty FPT

Vừa qua, ông Ngọc được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Tập đoàn FPT thay thế chủ tịch Trương Gia Bình.

Đổi chủ khó đổi vận

Ông Bùi Quang Ngọc là 1 trong 13 thành viên sáng lập FPT và là lãnh đạo đầu tiên phụ trách mảng CNTT của FPT, tiền thân của các công ty thành viên quan trọng như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading.

Ông Ngọc từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc FPT…vì thế, ông được coi là người am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G của FPT. Ông còn được đánh giá là một nhà quản trị xuất sắc của FPT, là nguời có tầm ảnh hưởng trong ngành CNTT…

Đây là lần bổ nhiệm Tổng giám đốc thứ 4 của FPT kể từ khi ông Trương Gia Bình rời nhiệm vụ này vào tháng 4/2009 để tập trung cho vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trước đó, những người nắm gữi vị trí này là ông Nguyễn Thành Nam, Trương Đình Anh, sau đó là ông Trương Gia Bình quay trở lại vị trí điều hành vào ngày 26/9/2012, đến nay vị trí nay đã giao cho ông Bùi Quang Ngọc đảm nhận.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2012, doanh thu của FPT đạt 12.482 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.059 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 803 tỷ, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2012.

Cũng trong báo cáo thì hai lĩnh vực đóng góp nhiều nhất cho FPT là công nghệ và viễn thông, chiếm 76% tổng lãi toàn tập đoàn. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2013 số dư và các khoản tiền gửi ngắn hạn của FPT đạt 3.237 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, 3 sản phẩm được FPT là giải pháp hệ thống bán hàng tập trung cho doanh nghiệp viễn thông- FPT.ePOS, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến Fshare và dịch vụ giám sát 24/7 Cloud IP Camera. Đây là những sản phẩm được FPT nghiên cứu trong một thời gian dài và bước đầu đã thu được một số ấn tượng.

Quyết định bổ nhiệm tướng mới của FPT đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều người vì họ cho rằng đây là một quyết định khá mạo hiểm và khó tạo ra bước ngoặc lớn cho tập đoàn này. Liệu bảng thành tích “dày cộm” của ông Ngọc có giúp FPT mạnh mẽ hơn, trở thành một doanh nghiệp công nghệ toàn cầu trong thời gian tới hay không vẫn là câu trả lời trong tương lai gần.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.