Dean Foods - nhà sản xuất nhiều sản phẩm sữa phổ biến nhất của Mỹ như Dairy Pure, Organic Valley và Land O’Lakes - cho biết đã làm thủ tục nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án nước này.

Là hãng sữa lớn nhất nước Mỹ với lịch sử tồn tại 94 năm, Dean Foods ngày càng gặp nhiều thách thức vì xu hướng thay thế sữa bò bằng sữa có nguồn gốc từ thực vật trong những năm gần đây.

Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của Dean Foods giảm 7%, lợi nhuận giảm 14%, giá cổ phiếu công ty giảm 80%.

Dean Foods hiện đang trong tình trạng nợ nần chồng chất và không thể đóng quỹ lương hưu cho tất cả nhân viên. Bởi vậy, vào ngày 12/11, công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ để có thể duy trì hoạt động, tái cơ cấu nợ và góp quỹ lương hưu trong thời gian tìm cách bán lại doanh nghiệp.

Theo quy trình phá sản, Dean Foods sẽ được rót 850 triệu USD tiền vốn từ các chủ nợ hiện tại, bao gồm ngân hàng Rabobank, để giữ cho công ty tiếp tục hoạt động.

Dean Foods cho biết đang thương thảo với hợp tác xã Dairy Farmers of America về việc bán công ty. Nhiều khả năng hợp tác xã này sẽ thâu tóm toàn bộ Dean Foods.

Theo Euromonitor, thị trường sữa toàn cầu ước đạt doanh thu 120 tỷ USD trong 2019. Mặc dù thị trường toàn cầu của các sản phẩm thay thế sữa chỉ bằng 1/9 con số nêu trên, dự báo đạt 18 tỷ USD nhưng lại tăng trưởng 3,5% so với 2018. Trong khi đó, doanh thu của thị trường sữa đã giảm liên tục trong 4 năm qua.

Theo dữ liệu của Niesel, trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/10, doanh thu thị trường sữa bò ở Mỹ đạt khoảng 12 tỷ USD, giảm so với mức 15 tỷ USD cùng kỳ 2015. Tất cả các loại sữa bò, từ sữa nguyên chất cho tới sữa gầy và sữa tách béo hoàn toàn, đều chứng kiến doanh thu suy giảm. Ngược lại, thị trường sữa làm từ yến mạch, dù còn nhỏ bé, chứng kiến doanh thu tăng 636%, đạt 53 triệu USD, trong năm qua.

Bên cạnh sự suy giảm của thị trường, Dean Foods còn gặp phải vấn đề khi Walmart, vốn là một trong những khách hàng lớn nhất của hãng sữa này, đã cắt hợp đồng vào năm ngoái sau khi xây nhà máy sản xuất sữa riêng.

Minh An (VNF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.