Việc giảm giá trần vé máy bay không ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu giá vé hiện nay do các hãng đang bán vé với giá thấp hơn giá trần. Hành khách chỉ được hưởng lợi khi mua vé vào dịp tết do khi đó giá vé được các hãng đưa lên sát hoặc bằng với giá trần.

Nếu như giá trần vé máy bay hạng phổ thông giảm thì hành khách mua vé vào những dịp lễ tết sẽ mua được giá rẻ hơn - Ảnh: Anh Quân

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có ý kiến với Bộ Tài chính giảm giá trần vé máy bay hạng phổ thông từ mức 5.000 đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km, các hãng hàng không cho biết, sự điều chỉnh này không tác động nhiều đến cơ cấu giá vé hiện tại.

Trao đổi với PV, đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, thực tế năm 2014, mức giá vé bình quân của Jetstar Pacific đã giảm trung bình 10% so với năm 2013, riêng những tháng cuối năm giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2013 do giá nhiên liệu giảm mạnh.

“Hiện nay, giá vé của Jetstar Pacific thấp hơn từ 13 đến 18 % so với giá trần (tùy từng đường bay), cơ cấu giá vé hiện tại của hãng gồm nhiều mức giá linh hoạt, chính vì vậy mà hãng liên tục có chương trình mua giá vé rẻ”, đại diện hãng hàng không giá rẻ này cho biết.

Còn đại diện của Vietnam Airlines (VNA) lại cho biết, giá vé của hãng cũng có rất nhiều mức, giá vé cao hay thấp còn tuỳ thuộc vào tình hình thị trường của từng đường bay. Song mức giá cao nhất của VNA hiện tại vẫn thấp hơn mức trần quy định của Bộ Tài chính.

Nếu chiếu theo quy định của Bộ Tài chính, giá vé trần trên đường bay trục Hà Nội - TPHCM là 3,4 triệu đồng/lượt, nếu tính đủ thuế, phí là 3,87 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé cao nhất mà Vietnam Airlines đang áp dụng là 3,067 triệu đồng/lượt và dịp tết là 3,287 triệu đồng. Đối với Jetstar Pacific, giá vé những ngày giáp tết cao nhất là 2,8 triệu đồng/lượt. Còn ở ngày thường mức giá thấp hơn từ 10-20% so với giá của dịp tết.

Theo nhận định của các hãng nếu giảm giá trần cũng không ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu giá vé hiện tại, vì các hãng vẫn bán vé ở mức thấp hơn giá trần. Trên thực tế, do cạnh tranh trên các đường bay nên các hãng phải căn cứ vào sức mua để có chính sách giá phù hợp.

Thông thường các hãng chỉ sử dụng hết biên độ giá cho phép ở những dịp cao điểm trước và sau tết vì thời điểm đó nhu cầu tăng cao ở một chiều, việc đưa giá vé bằng giá trần nhằm cân bằng nguồn thu do một chiều ít khách.

Theo nhận định của các hãng hàng không, năm 2015 giá vé máy bay ngày thường có giảm so với mức hiện nay hay không còn tùy thuộc vào sự biến động của giá nhiên liệu, bên cạnh đó còn tùy thuộc vào tình hình thị trường và sự cạnh tranh trên các đường bay của các hãng.

Trước đó, hôm 16-12, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ này có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức giá trần hạng vé phổ thông.

Theo Cục Hàng không do giá nhiên liệu bay Jet A1 giảm mạnh, kéo theo tổng chi phí của các hãng hàng không giảm 17%. Vì vậy giá vé máy bay các chặng nội địa cần phải được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động của giá nhiên liệu.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.