Gia tộc Oeri-Hoffmann đã duy trì sự giàu có qua 5 thế hệ bằng lối sống giản dị, không phô trương và dốc sức bồi dưỡng thế hệ kế nghiệp.

Gia tộc giàu nhất Thụy Sĩ Oeri-Hoffmann đã giữ vững quyền kiểm soát tập đoàn Roche, nhà sản xuất dược phẩm được thành lập bởi ông cố tổ Fritz Hoffmann vào năm 1896, trong 124 năm qua. Các cháu của nhà sáng lập Fritz Hoffmann hiện điều hành Roche, tập đoàn dược nổi tiếng với các loại thuốc chữa trị ung thư với doanh thu 62 tỷ USD năm 2019.

Doanh nhân Fritz Hoffmann (phải), nhà sáng lập hãng dược Roche. Ảnh: Roche.

Doanh nhân Fritz Hoffmann (phải), nhà sáng lập hãng dược Roche. Ảnh: Roche.

Để giữ vững quyền kiểm soát và lãnh đạo tập đoàn dược khổng lồ này, gia tộc Oeri-Hoffmann đã lên kế hoạch tỉ mỉ và chuẩn bị những bước đi vững chắc cho từng thế hệ kế nghiệp. Năm ngoái, 7 thành viên thuộc thế hệ thứ năm của Oeri-Hoffmann đã tham gia nhóm cổ đông Roche, giám sát 25 tỷ USD cổ phần của gia tộc tại hãng dược này. Hồi tháng 3, Joerg Duschmale - thành viên thuộc thế hệ thứ năm của Oeri-Hoffmann, cũng đã thay thế vị trí trong hội đồng quản trị của chú mình tại Roche.

Việc Duschmale kế vị chú đã được ghi nhận hai năm trước trong một cuộc phỏng vấn công khai hiếm hoi của gia tộc này trước truyền thông. Duschmale nhấn mạnh tầm quan trọng của những người kế nghiệp trong gia tộc là gìn giữ ngành nghề truyền thống từ thời cụ cố tổ và phát triển nó.

"Điều quan trọng là phải tiếp tục lịch sử thành công của gia đình và truyền nó cho thế hệ tiếp theo. Chúng tôi đang cho thấy rằng gia tộc mình vẫn đứng đằng sau và hỗ trợ công ty", Duschmale chia sẻ trong bài phỏng vấn với tạp chí Bilanz của Thụy Sĩ.

Theo bảng xếp hạng của Bloomberg, gia tộc Oeri-Hoffmann hiện sở hữu khối tài sản 39 tỷ USD, đứng vị trí thứ 12 trong danh sách những gia đình giàu nhất thế giới. Tài sản của họ đã tăng 25% trong vòng 12 tháng qua nhờ giá cổ phiếu hãng dược Roche tăng vọt. Trong đại dịch, Roche nổi lên là nhà cung cấp bộ xét nghiệm Covid-19 uy tín trên toàn cầu và đem lại lợi nhuận không nhỏ.

Điều nổi bật nhất của gia tộc Oeri-Hoffmann chính là việc duy trì được sự thịnh vượng, ngày càng giàu có qua 124 năm mà không hề xảy ra các tranh chấp tài sản ở nhiều thế hệ kế thừa.

"Đó là kỳ tích", Balz Hoesly, đối tác quản lý tài sản tại MME có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, nhận định. Hoesly cho biết có ít hơn 1/5 công ty do gia đình sáng lập mà vẫn giữ được quyền kiểm soát ở thế hệ thứ ba.

Đối với những gia tộc giàu có, việc chuyển giao cho thế hệ kế thừa và giữ vững quyền kiểm soát công ty luôn là vấn đề đau đầu bởi nhiều nguyên nhân đến từ sự khác biệt và chênh lệch từ năng lực, quan hệ đến tư duy. Nhưng đó không phải là mối bận tâm của Oeri-Hoffmann khi họ có chung một nền "văn hóa gia tộc" giữa cách thành viên ở nhiều thế hệ.

Cổ phiếu vô danh (Bearer shares - là loại cổ phiếu có thể sang nhượng bằng cách trao tay giữa người nắm giữ loại cổ phiếu này và người mua mà không cần thủ tục sang nhượng) do các thành viên Oeri-Hoffmann nắm giữ giúp họ dễ dàng kiểm soát quyền bỏ phiếu đối với hãng dược Roche dù chỉ sở hữu khoảng 9% cổ phần.

Ngoài ra, sự ổn định quyền sở hữu cổ phần ở Roche của gia tộc Oeri-Hoffmann được hỗ trợ bởi khoản cổ tức khổng lồ mà họ nhận được, tổng trị giá hơn 700 triệu USD vào năm 2020. Sự vững chãi quyền lực của nhà Oeri-Hoffmann tại Roche cũng nhờ sự tập trung cổ phần vào một nhóm cổ đông nhỏ gồm 15 người trong đại gia đình so với hàng chục, đôi khi hàng trăm người thừa kế tại các gia tộc khác.

Joerg Duschmale - người quyền lực nhất của thế hệ thứ năm thuộc gia tộc Oeri-Hoffmann. Ảnh: Bilanz.

Joerg Duschmale - người quyền lực nhất của thế hệ thứ năm thuộc gia tộc Oeri-Hoffmann. Ảnh: Bilanz.

Các thành viên trong đại gia đình này còn nổi tiếng với lối sống giản dị và tiết kiệm. Họ không dành thời gian cho các bữa tiệc xa hoa hay mua những siêu du thuyền đắt đỏ. Theo Bilanz, thứ xa xỉ nhất mà là Duschmale, người quyền lực nhất nhà Oeri-Hoffmann ở thế hệ thứ năm, chi tiêu đó là giày leo núi. Người chú Andreas Oeri của Duschmale là một bác sĩ thẩm mỹ và ông đã làm việc liên tục hơn 25 năm qua dù có vai trò quan trọng trong hội đồng quản trị của Roche.

Ngoài ra, Oeri-Hoffmann bảo toàn được sự giàu có của mình khi chuyển giao cho các thế hệ nhờ vào việc Thụy Sĩ không đánh thuế thừa kế. Việc giữ một lối sống kín đáo, không phô trương cũng giúp cho nhà Oeri-Hoffmann tránh được những thị phi và chia rẽ như các gia tộc khác.

"Họ sống khá đơn giản, như một gia đình bình thường vậy", luật sư Hoesly tại Thụy sĩ cho biết.

Trước việc tài sản tăng mạnh trong thời gian gần đây, như thường thấy, người đứng đầu gia tộc ở thế hệ thứ năm Duschmale và các thành viên còn lại không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Sơn Nam (Ngôi Sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.