Lãnh đạo Formosa tại Đài Loan cho biết sẽ hoãn khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh (Việt Nam) dù đã có kế hoạch tiến hành vào cuối tháng 6 này.

Chia sẻ trên Taipei Time, lãnh đạo Formosa Plastics Group (FPG) xác nhận sẽ hoãn việc khánh thành nhà máy (lò cao số I) tại Khu liên hợp gang thép Formosa tại Vũng Áng (Hà Tĩnh, Việt Nam) và chưa có kế hoạch mới cho sự kiện. Trước đó, Tập đoàn này dự kiến sẽ đưa nhà máy vào hoạt động vào ngày 25/6 tới.

Cũng theo thông tin này, ông Chang Fu-ning - Phó chủ tịch Formosa Hà Tĩnh cho biết việc trì hoãn trên có 2 lý do. Một là phía Việt Nam đã yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp 70 triệu USD (hơn 1.500 tỷ đồng) tiền thuế còn thiếu. Ông Chang cũng cho biết, FPG đã liên lạc với Bộ Tài chính Việt Nam để làm rõ về yêu cầu nộp các khoản thuế nói trên. Lý do thứ hai là Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đi vào sản xuất của FPG.

Lãnh đạo FPG phát biểu khi khởi công nhà máy. Ảnh: CNA

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết hiện chưa nhận được văn bản nào của Formosa cũng như chưa được báo cáo về việc hoãn khánh thành nêu trên. Thực tế, nhà máy luyện thép này đã bắt đầu sản xuất vào ngày 25/12/2015 và sau 2 tháng thử nghiệm, đã cán nóng được 4.700 tấn thép.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp (FHS) thuộc Tập đoàn Formosa của Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu xây dựng nhà máy tại Khu kinh tế Vũng Áng năm 2012. Đây là nhà máy liên hợp sản xuất gang thép từ nguyên liệu ban đầu là quặng sắt và than đá, thành gang thép thành phẩm. Dự án gồm 6 lò cao dung tích 4.350 m3, công suất ước đạt 15 triệu tấn gang thành phẩm với tổng mức đầu tư là 28,5 tỷ USD (giai đoạn một là 10,5 tỷ USD). Khi hoàn thành, công trình dự kiến tạo việc làm cho trên 35.000 lao động.

Đầu tháng 4 vừa qua, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên dọc 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Lượng cá tự nhiên chết dạt lên bờ đến ngày 25/4 gần 60 tấn, chủ yếu là các loại cá sống ở tầng đáy.

Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra và dự kiến công bố trong tháng này song trước đó, những nghi vấn vẫn đổ dồn về Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, khi doanh nghiệp này có đường ống xả thải chôn dưới đáy biển.

Ngoài ra vào tháng 5, Thanh tra Tổng cục Thuế đã có kết kiểm tra hoàn thuế năm 2015 với Formosa. Cơ quan thuế nhận định doanh nghiệp đã nâng giá trị công trình thông qua các nhà thầu nước ngoài để tăng giá trị hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, điều chỉnh giảm giá trị công trình hơn 4.000 tỷ đồng và thu hồi số thuế 225 tỷ đồng đã hoàn. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cũng có khiếu nại với quyết định trên.

Ngọc Tuyên - Đức Hùng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành nhà máy

    Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành nhà máy

    16/06/2016 11:29 PM

    Lãnh đạo Formosa tại Đài Loan cho biết sẽ hoãn khánh thành nhà máy thép tại Hà Tĩnh (Việt Nam) dù đã có kế hoạch tiến hành vào cuối tháng 6 này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.