Một số cổ đông Tesla tin rằng việc cung cấp gói lương mới có thể giúp giữ chân Elon Musk tại công ty lâu nhất có thể và tránh bị xao nhãng bởi việc điều hành Twitter hay SpaceX.

Ở thời điểm hiện tại, Elon Musk làm việc “không công” cho Tesla. Đương nhiên, vị tỷ phú vẫn kiếm được những khoản tiền khổng lồ nhờ hãng xe điện này nhưng không phải theo cách mà những người lao động bình thường hay làm.

Theo CNN, vị CEO đã không nhận bất kỳ khoản lương nào kể từ năm 2019 - trừ khoản bắt buộc tối thiểu 23.760 USD theo luật của California.

Do đó, điều giúp Musk trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh là các gói quyền chọn mua cổ phiếu - cho phép ông mua hàng trăm triệu cổ phiếu với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá thị trường - nếu công ty đạt được các mục tiêu tài chính đã đề ra.

Elon Musk đã không nhận bất kỳ khoản lương nào lớn hơn mức tối thiểu kể từ năm 2019. Ảnh: Getty Images.

Khối tài sản đến từ Tesla

Được biết, gói quyền chọn mà Elon Musk đã nhận vào năm 2012 đã hết hạn vào năm ngoái sau khi ông nhận được 9 trong 10 khối quyền chọn tiềm năng, trong đó khối quyền chọn cuối cùng đã được trao cho Musk vào tháng trước.

Hiện tại, Musk là tỷ phú giàu thứ 2 thế giới - chỉ sau ông trùm LVMH Bernard Arnault - với khối tài sản ròng trị giá khoảng 198 tỷ USD mà trong đó có tới 412 triệu cổ phiếu của hãng xe điện cùng 304 triệu quyền chọn mua.

Theo CNN, nếu tính tổng giá trị của các cổ phiếu và quyền chọn này dựa trên thị giá Tesla ngày 17/2 (208,31 USD) thì khối tài sản nói trên của Elon Musk có 142 tỷ USD đến từ hãng xe điện. Vì vậy, giá trị khối tài sản ròng của Musk sẽ càng tăng lên nếu hiệu suất của Tesla càng tốt.

Nhất là khi giá ưu đãi của quyền chọn mua cũng chỉ ở mức 23,34 USD/cổ phiếu trong khi thị giá của Tesla hiện gấp gần 10 lần con số này. Từ mức giảm 65% của năm 2022, cổ phiếu hãng xe điện đã phục hồi tới gần 70% vào đầu năm 2023, giúp Musk trở thành một trong những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất năm tính đến thời điểm hiện tại.

Do đó, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào một gói lương mới dành cho Musk để giữ chân vị CEO này. Ông Daniel Ives - nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities - cho biết: "Chúng tôi mong đợi những chính sách mới dành cho Musk vì ông ấy là huyết mạch của Tesla".

Theo vị chuyên gia, đây sẽ là cách để đảm bảo Elon Musk ở lại với Tesla lâu dài và không bị phân tâm bởi việc điều hành Twitter, SpaceX hay bất kỳ công ty nào khác.

Nhà đầu tư lo lắng

Ngày 1/3 tới đây, Tesla sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Investors Day dành cho nhà đầu tư và nhiều người hy vọng rằng công ty sẽ công bố một gói lương mới cho Musk tại sự kiện đó. Tuy nhiên, nhiều cổ đông vẫn cảm thấy lo lắng vì chưa chắc một gói lương mới có thể hấp dẫn Elon Musk ở lại.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên năm ngoái của hãng xe này, một số người thậm chí còn đặt ra câu hỏi về người kế vị, khiến Musk phải lên tiếng khẳng định: "Tôi sẽ ở lại Tesla lâu nhất có thể, miễn là tôi còn giúp được công ty".

"Chúng tôi có một đội ngũ rất tài năng ở đây, vì vậy, tôi nghĩ Tesla sẽ tiếp tục làm tốt ngay cả khi tôi bị người ngoài hành tinh bắt cóc hoặc quay trở lại hành tinh của mình. Vì vậy, tôi sẽ không rời đi đâu cả", vị CEO nói thêm.

Nhà đầu tư kỳ vọng rằng một gói lương hấp dẫn sẽ giúp giữ chân Musk lại với Tesla mà không bị xao nhãng bởi Twitter hay SpaceX. Ảnh: Forbes.

Tuy nhiên, trong một vụ kiện tại tòa án liên bang vào tháng 11 năm ngoái, thành viên hội đồng quản trị Tesla - ông James Murdoch - đã làm chứng rằng Musk đã chọn ra người kế nhiệm mình nhưng không tiết lộ danh tính cụ thể.

Và trên thực tế, không phải tất cả tỷ phú trên thế giới đều muốn mua thêm cổ phiếu hay quyền chọn để tiếp tục tham gia điều hành công ty của mình.

Điển hình như Jeff Bezos của Amazon hay Mark Zuckerberg của Facebook. Cả hai đều nắm giữ số cổ phần lớn trong công ty với tư cách là người sáng lập, tuy nhiên họ lại không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp hay quyền chọn mua cổ phiếu nào kể từ lần đầu tiên Amazon và Facebook lên sàn.

Ngoài ra, Jeff Bezos hay Mark Zuckerberg cũng không kiếm được quá nhiều tiền từ các khoản lương khi cựu CEO Amazon chỉ nhận 81.000 USD/năm, còn người điều hành Facebook thậm chí chỉ nhận 1 USD trong hầu hết thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Jeff Bezos đã từ bỏ công việc CEO của mình tại Amazon kể từ tháng 7/2021 sau 27 năm điều hành gã khổng lồ thương mại điện tử. Câu chuyện này khiến cho nhiều cổ đông của Tesla lo sợ rằng Elon Musk cũng như thế và khó có gói lương nào đủ hấp dẫn để giữ chân ông.

Xem thêm bài viết về: Elon Musk
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.