CafeLand - Cho đến lúc này, chiến thắng của Donald Trump vẫn còn làm bàng hoàng không ít người và vẫn là một chủ đề “hot” được nhắc đến trên toàn cầu. Hiếm có một chính trị gia nào gây nên nhiều tranh luận và gây ảnh hưởng đến thế. Lần đầu tiên trong lịch sử, một người được xem là thiếu kiến thức về chính trị, văn hóa, quan hệ quốc tế,… đã trở thành một trong những người quyền lực nhất thế giới. Những chính sách có phần cực đoan của ông có thể gây nên những xáo trộn kinh tế, chính trị toàn cầu.

Tố chất ông trùm

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ một tỷ phú, một người hoàn toàn không có kinh nghiệm về chính trị, thường nói năng thô lỗ và tính cách lập dị đã đắc cử tổng thống. Dù vậy, xét về sự nghiệp kinh doanh của ông thì không thể phủ nhận Donald Trump là một doanh nhân thành đạt với rất nhiều “chiêu” trong kinh doanh và vượt qua được những thời điểm khó khăn nhất. Ông xứng đáng được gọi là “ông trùm” trong số những doanh nhân thành đạt.

Donald Trump sinh năm 1946 trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Cha ông là Fred Trump, một doanh nhân bất động sản có tiếng tại New York. Từ lúc còn đi học, Donald Trump đã làm việc trong công ty của cha, tích lũy kinh nghiệm và bắt đầu kinh doanh riêng vào những năm 1974 với nhiều dự án lớn. Đầu tiên là khách sạn Commodore Hotel, Grand Hyatt Hotel New York rồi sau đó mở rộng ra hàng loạt các công trình khác với đa số nguồn đầu tư đều là vốn vay ngân hàng. Trong quá trình kinh doanh đầu tiên ấy, ông đã sớm nổi danh là người mạo hiểm, quyết đoán và phiêu lưu.

Hiện nay, ông có trong tay hàng trăm doanh nghiệp với nhiều khách sạn, bất động sản lớn, khu giải trí nổi tiếng. Tiếng tăm của ông càng nổi lên khi tòa nhà Trump Tower cao 58 tầng nguy nga, tráng lệ tại trung tâm Manhattan được khánh thành năm 1983 – nơi mà người dân Mỹ coi như biểu tượng của sự phồn vinh, tiềm lực kinh tế của mình.

Không chỉ tại Mỹ, Donald Trump còn “bành trướng”, xây dựng đế chế của mình ra nhiều khu vực và nước khác trên thế giới. Ông sở hữu hơn 400 doanh nghiệp, nhiều khách sạn nổi tiếng trải dài từ NewYork đến Miami như Trump International Hotel & Tower New York, Trump International Hotel Las Vegas, Trump National Doral Miami,… Tỷ phú người Mỹ có trong tay hệ thống sân golf và khu nghỉ dưỡng, chuỗi casino trên khắp thế giới.

Ngoài đầu tư vào bất động sản, Donald Trump còn sở hữu khối cổ phiếu lớn khi đầu tư vào hàng loạt công ty trong ngành năng lượng, thuốc lá, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, công nghệ như Apple, Whole Foods, Toyota, McDonald’s, PepsiCo, Chevron…Bên cạnh đó, ông còn nổi tiếng nhờ việc cho thuê và quảng bá thương hiệu với hơn 270 thương hiệu gắn liền với cái tên “Trump” liên quan đến công ty thế chấp, môi giới bất động sản, giáo dục, nhà hàng, cafe,… Việc xây dựng thương hiệu mang lại hiệu quả kinh doanh lớn, ông cho rằng tài sản vô hình này có giá trị 3 tỷ USD.

Khởi nghiệp từ năm 28 tuổi, đến nay khi đã bước vào tuổi 70, Donald Trump đã xây dựng được một đế chế hùng mạnh. Mức độ giàu có của Trump là một chủ đề gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ, vì ông trùm bất động sản luôn khẳng định “Tôi thực sự rất giàu”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo Forbes khối tài sản hiện có của Trump là 3,7 tỷ USD.

Hành trình trở thành người quyền lực số 1

Năm 2000 và 2012, tỷ phú Trump cũng đã từng tuyên bố ý định chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ, nhưng sau đó xác nhận chỉ là lời nói đùa. Đến ngày 16/6/2015 Donald Trump chính thức tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Tham gia tranh cử, Donald Trump là ứng viên gây chia rẽ nhất của đảng Cộng hòa, ông không ngần ngại công kích những nhân vật được nể trọng như Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Hạ viện Ryan Paul,… Ông đã khiến hơn 150 nghị sĩ và thống đốc của đảng Cộng hòa lên án và kêu gọi ông rút lui. Bất chấp chỉ trích, Donald Trump khẳng định không bỏ cuộc và tuyên bố được giải phóng “Thật là dễ chịu khi những xiềng xích đã được tháo bỏ. Bây giờ tôi có thể chiến đấu cho nước Mỹ theo cách mà tôi muốn”.

Trong cuộc tranh cử, ông cũng đã không ít lần làm dư luận dậy sóng với những phát ngôn gây sốc, các bài phát biểu cứng rắn, đặc biệt về vấn đề nhập cư, kịch liệt phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Những tuyên bố của ông tạo nên làn sóng phản đối rộng khắp của cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, Mỹ Latinh, người Hồi giáo, doanh nghiệp, thành viên đảng Dân chủ cũng như một số người thuộc đảng Cộng hòa khác, thậm chí nhiều ngôi sao nổi tiếng Hollywood lên tiếng sẽ rời khỏi Mỹ nếu Trump đắc cử. Nhưng đối với Trump “Thật dễ dàng để đón nhận những chỉ trích, vì kẻ không bị chỉ trích bao giờ không bao giờ dám mạo hiểm”.

Sau tất cả rào cản, trong cuộc bầu cử ngày 8/11 với số phiếu đại cử tri nhiều hơn, Donald Trump vượt qua cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ông được sự ủng hộ mạnh mẽ của tầng lớp những người đang bất mãn với các chính sách chính phủ hiện tại, những người bị ảnh hưởng bởi toàn cầu hóa và làn sóng người nhập cư. Đây là cộng đồng những người bị “bỏ rơi” trong xu thế phát triển của nước Mỹ. Vì vậy, chính sách “dân túy” hay dân tộc chủ nghĩa của ông đã lôi kéo được họ. Bên cạnh đó, ông cũng rất khéo léo trong việc tận dụng mạng xã hội để lôi kéo các cử tri ủng hộ mình.

Nhiều người đánh giá việc Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc thay đổi nhiều vấn đề có tính chất toàn cầu. Xu thế toàn cầu hóa đang bị ông đảo ngược bằng cách thẳng thừng bác bỏ TPP và xem xét lại tất cả các hiệp định thương mại tự do. Sự kiện này có thể kích hoạt cho một làn sóng bảo hộ và đẩy lùi xu thế toàn cầu hóa. Cho đến nay, rất khó dự đoán tình hình kinh tế, chính trị thế giới sẽ ra sao nếu như Donald Trump theo đuổi các chính sách của mình như đã tuyên bố.

Đối với Việt Nam, sự kiện Donald Trump trở thành tổng thống chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng. Chính sách bảo hộ thương mại của ông có thể ảnh hưởng lớn đến hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Đặc biệt là việc hiệp định TPP không được thông qua sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc hội nhập kinh tế, cơ hội cải cách thể chế trong nước…

Thua một trận chiến, tìm cách thắng cả cuộc chiến

Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Donald Trump cũng gặp không ít trắc trở với nhiều lần tuyên bố phá sản. Cuối những năm 80, khi bất động sản Mỹ đóng băng, nhà cửa, khách sạn không cho thuê được, ông đối mặt với số nợ ngân hàng lên đến 5 tỷ USD. Đến đầu những năm 90, ông phải nộp đơn xin phá sản vì kinh doanh thua lỗ tại sòng bài tỷ đô Trump Taj Mahal ở thành phố Atlantic,… Hàng loạt khó khăn ập đến cùng lúc nhưng ông luôn hy vọng và lạc quan có may mắn sẽ đến. Càng sa cơ thì ông lại càng tỏ ra mạo hiểm đến liều lĩnh, bất chấp những vấn đề về tài chính, bằng sự quyết đoán, những tính toán mang tầm chiến lược, ông đã vượt qua sóng gió nơi thương trường. Ông luôn tâm niệm “Đôi khi thua cả một trận chiến, giúp bạn cách tìm ra cách thắng cả cuộc chiến”.

Có một Trump trên đại lộ danh vọng

Donald Trump đã hai lần là ứng cử viên cho Giải Emmy, xuất hiện trong các chương trình truyền hình và phim ảnh trong vai diễn là chính mình nhưng dưới góc độ hài hước như The Nanny, The Fresh Prince of Bel-Air, Days of Our Lives, Wall Street: Money Never Sleeps. Ông là chủ đề của nhiều danh hài, họa sĩ phim hoạt hình và họa sĩ tranh biếm họa online.

Donald Trump còn được biết đến là ngôi sao trong chương trình truyền hình thực tế Người tập sự (The Apprentice) với câu nói nổi tiếng “Anh bị đuổi việc”. Chương trình khắc họa chân dung một Donald Trump rất đời thường và nhạy bén trước các cơ hội kinh doanh. Thành công của chương trình đã đưa ông vào danh sách những ngôi sao truyền hình có mức thù lao cao nhất và được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Donald Trump còn là một nhà diễn thuyết tài ba với hàng ngàn người hâm mộ. Mong muốn biết con đường làm ăn của ông, họ đã chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để đến nghe ông diễn thuyết. Chỉ trong 1 giờ trình bày, ông đã bỏ túi 1,5 triệu USD. Tính ra, giá mỗi phút nói chuyện của ông lên tới 25.000 USD.

Theo thì sống, chống thì thua

Năm 2006, Hoa hậu Kentucky, Tara Conner, đoạt ngôi vị Hoa hậu Mỹ. Ngay sau khi được trao vương miện, trên khắp mặt báo tràn ngập những hình ảnh tai tiếng, việc cô uống rượu, hút ma túy. Tất cả mọi người đều mong Donald Trump sẽ tước đoạt danh hiệu của cô, tuy nhiên ông đã cho Conner một cơ hội nữa. Quyết định của ông đã thay đổi cuộc sống của Conner. Sau khi cai nghiện thành công, cô trở thành người chủ trương ủng hộ những người đang có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi nghiện ngập.

Năm 2012, vụ kiện tụng lùm xùm giữa Donald Trump với thí sinh Hoa hậu Mỹ - Sheena Monnin cũng gây xôn xao dư luận. Sheena tình nguyện từ bỏ vương miện Hoa hậu bang Pennsylvania. Sau đó, cô tố cáo cuộc thi Miss USA gian lận, thiếu đạo đức và mâu thuẫn. Monnin cũng cho biết kết quả top 5 được quyết định trước khi phát sóng trực tiếp đêm chung kết. Phát ngôn của cô gái này khiến Donald Trump rất tức giận. Ông cho rằng đây là thái độ hậm hực của một kẻ thua cuộc. Không những thế, ông còn kiện Sheena Monnin với tội danh bôi nhọ hình ảnh Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ. Người đẹp bang Pennsylvania thua kiện, phải bồi thường cho tổ chức của ông 5 triệu USD.

Hồng Ngọc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.