Doanh nhân Trung Quốc Sam Ling, nhà sáng lập kiêm CEO của Supwin Financial Service Group, là người hâm mộ trung thành của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Giờ đây, Ling có tham vọng "đánh bại" thần tượng của mình bằng việc đầu tư vào tiền ảo - thứ mà Buffett cho là "thực chất chẳng có giá trị gì".

Sam Ling chụp ảnh cùng Warren Buffett sau bữa trưa triệu USD vào năm 2015 - Ảnh: CNBC

Năm 2015, Sam Ling cùng đối tác đã chi 2,5 triệu USD để đấu giá bữa ăn trưa riêng với Bufftett với hi vọng có được những lời khuyên từ nhà đầu tư huyền thoại. Ling muốn áp dụng những chiến lược đầu tư học hỏi được từ Buffett để đầu tư vào lĩnh vực tiền ảo dù đây là thứ mà Buffett cho rằng chắc chắn "sẽ có kết cục xấu".

Ling đang tung ra "Chỉ số BB", bộ 26 chỉ số tiền kỹ thuật số, được nhóm lại theo vốn hóa thị trường, nhóm ngành và chiến lược để tạo ra "Chỉ số Top 7 Blockchain" và nhiều chỉ số khác. Tất cả các chỉ số BB đều được cập nhật 3 phút/lần trên trang web chính thức.

"Tiền kỹ thuật số rất bất ổn định, và đó là lý do chúng tôi tung ra các chỉ số tiền kỹ thuật số", Ling chia sẻ với CNBC. "Trong sáu tháng qua, chỉ số của chúng tôi giảm thấp hơn Bitcoin qua các phiên lên xuống của giá tiền ảo này, đồng thời hoạt động tốt hơn 50 - 80% trong các đợt tăng giá của Bitcoin".

"Thực tế, chúng tôi có các chỉ số khác nhau để giúp mọi người tìm thấy lợi nhuận mong đợi mà họ theo đuổi. Thay vì nghĩ rằng tiền thuật toán sẽ tăng 10% vào ngày mai, điều chúng tôi hướng tới là cách để thoát ra khỏi những biến động ngắn hạn và nghĩ về 1 - 5 năm - với câu hỏi các loại tiền ảo này và công nghệ Blockchain có thể được ứng dụng như thế nào?", Jerry Cao - trưởng nhóm chính của Chỉ số BB, cho biết.

Khi được hỏi lời khuyên đáng nhớ nhất của Buffett, Ling cho biết:"Buffett đã đề cập tới rất nhiều vấn đề trong bữa trưa, và khi kết thúc, ông nói rằng tập trung vào điều bản thân làm đã là thành công rồi. Câu nói đó khiến tôi ấn tượng sâu sắc và quyết định làm theo lời khuyên của ông ấy".

Tuy Buffett cho rằng tiền thuật toán sẽ có một kết thúc tồi tệ, nhưng Ling không đồng ý quan điểm này mà tin rằng "Chỉ số BB" của mình sẽ đánh bại bất kỳ nhà quản lý danh mục đầu tư nào, kể cả Buffett.

"Chúng tôi có thể hiểu lý do tại sao ông ấy không muốn liên quan đến tiền ảo. Nhưng theo lời ông ấy, miễn chúng tôi hiểu và tập trung vào những gì mình đam mê là được", Ling cho biết.

Hiện nay, thị trường quỹ chỉ số tiền kỹ thuật số ngày càng đông đúc, với nhiều tên tuổi lớn tham gia. Vào tháng 3, Coinbase - sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu của Mỹ, đã phát hành một quỹ chỉ số, cho phép những nhà đầu tư đủ điều kiện tiếp cận được với các tài sản tiền ảo.

Đầu tháng 4, Quỹ đầu tư Cryptos có trụ sở tại Mỹ cũng đưa ra công cụ mới để theo dõi chỉ số CCi30 của mình - gồm 30 loại tiền ảo hàng đầu và chấp nhận đăng ký từ các nhà đầu tư có số vốn từ 10.000 USD.

Upbit, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc về khối lượng giao dịch, cũng công bố kế hoạch tung ra chỉ số tiền ảo đầu tiên tại nước này - Upbit Crypto Index.

Ling xem đây là cơ hội lớn và dự báo thị trường chỉ số tiền kỹ thuật số sẽ đạt giá trị 5 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.

Nguyễn Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.