CafeLand - Quá trình đánh giá và tuyển chọn của các Lực lượng đặc biệt của quân đội Hoa Kỳ được thiết kế để kiểm tra áp lực đối với các ứng viên, vì họ cho rằng bản lĩnh thực sự của một cá nhân chỉ bộc lộ dưới áp lực.

Mặc dù tuyển dụng nhân sự trong kinh doanh không liên quan đến các thử thách thể chất để đẩy ứng viên đến giới hạn, nhưng chiến lược tuyển dụng đối với hai ngành đều giống nhau, đó là tăng áp lực để bộc lộ tính cách thật của ứng viên, nhất là các đặc điểm như khả năng thúc đẩy và khả năng phục hồi.

Bất kể tuyển dụng vị trí nào, việc sử dụng chiến thuật đặt câu hỏi dựa trên kịch bản và hành vi, những thử thách thực tế, và đẩy ứng viên ra ngoài vùng an toàn sẽ giúp bạn xác định được những nhân sự tốt nhất.

Câu hỏi dựa trên tình huống và hành vi

Lực lượng đặc biệt của quân đội Hoa Kỳ thường đặt ứng viên vào môi trường phức tạp, không chắc chắn, đầy thử thách và phải giải quyết các vấn đề không có giải pháp rõ ràng.

Bạn cũng có thể làm như vậy trong các cuộc phỏng vấn nhân sự cho công ty. Hãy đưa ra các tình huống thực tế từ công ty mà có áp lực cao hoặc căng thẳng để xem ứng viên xử lý ra sao, từ quá trình ra quyết định, cách tiếp cận vấn đề cho tới thứ tự các ưu tiên. Vì tính cách ứng viên sẽ được bộc lộ trong quá trình giải quyết vấn đề, hãy đảm bảo bạn sẽ đặt những câu hỏi không có giải pháp đơn giản.

Những thử thách thực tế

Thử thách là một chiến lược kiểm tra áp lực đặc biệt quan trọng, vì chúng cung cấp cho bạn cái nhìn về cách ứng viên sẽ thể hiện vai trò của mình trong công việc. Bạn hãy đưa ra một thử thách thực tế theo nhiệm vụ của vị trí công việc mà họ đang ứng tuyển và quan sát cách phản ứng và xử lý của họ.

Tùy thuộc vào lượng thời gian bạn muốn dành cho ứng viên, các thử thách có thể phức tạp từ một bài kiểm tra 15 phút đến một báo cáo dài vài trang hoặc một bài thuyết trình về một chủ đề mà họ không quen thuộc. Một trong những thử thách nổi tiếng nhất đối với nhân viên bán hàng là giao cho họ một vật, ví dụ như chiếc bút, và yêu cầu họ tìm cách bán nó cho bạn.

Dù bạn sử dụng thử thách thực tế nào, hãy tập trung vào quá trình suy nghĩ của ứng viên, cách họ đối phó với căng thẳng về thời gian và khả năng giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn và tự tin. Đừng quá quan tâm tới các lỗi kỹ thuật hoặc quy trình nhỏ, vì đây là những điều mà bạn có thể đào tạo ứng viên sau khi tuyển dụng.

Đẩy ứng viên ra ngoài vùng an toàn

Hầu hết các ứng viên sẽ đến phỏng vấn với các câu trả lời được chuẩn bị sẵn cho các câu hỏi phỏng vấn truyền thống. Đây là vùng an toàn của họ. Vì vậy, bạn có thể thấy cách ứng viên xử lý những điều chưa biết và không thoải mái bằng cách đặt những câu hỏi phỏng vấn bất ngờ và phi truyền thống.

Tương tự như với lực lượng đặc biệt nói trên, ứng viên của bạn sẽ phải hoạt động bên ngoài vùng an toàn trong quá trình làm việc, vì vậy bạn cần biết trước họ sẽ đương đầu với điều đó như thế nào. Những câu hỏi khó cho phép bạn đánh giá cách một ứng viên triển khai công việc khi bị căng thẳng, cũng như tính xác thực và sự chính trực của họ.

Bạn có thể sử dụng những câu hỏi bất ngờ như "Bạn sẽ tuyển dụng ai cho vị trí này ngoài bản thân bạn và tại sao?", hoặc đi sâu vào các điểm yếu hoặc vùng cấm mà ứng viên thể hiện qua sơ yếu lý lịch. Mọi người thường không thích nói về những điểm yếu của bản thân nhưng đó là một cách tuyệt vời để hiểu sâu hơn về tính cách của họ. Ở đây còn có lợi ích gấp đôi khi bạn có thể xem ứng viên hành động như thế nào dưới áp lực trong một tình huống không thoải mái.

Bằng cách điều chỉnh các cuộc phỏng vấn để phản ánh thực tế của môi trường làm việc, bạn có thể đánh giá tốt hơn cách ứng viên sẽ thể hiện trong công việc. Nhưng bất kể vai trò làm việc tại lực lượng quân đội đặc biệt cho tới văn phòng công ty, việc đặt ứng viên dưới áp lực sẽ là chìa khóa để bộc lộ tiềm năng của họ.

Lam Vy (Fox Business)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.