Dòng tiền dịch chuyển quá chậm, thời gian thu lợi nhuận quá lâu là những dấu hiệu cảnh báo số tiền của bạn mang ra đầu tư sẽ khó có khả năng sinh lời như mong đợi.

Các chuyên gia startup thường chỉ ra một số vấn đề mà những mới khởi nghiệp hay đầu tư thường mắc phải dẫn tới thất bại. Không phải trường hợp nào cũng đúng nhưng đây là những dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất về việc đầu tư không hiệu quả bạn nên biết trước khi xuống tiền với bất kỳ khoản đầu tư nào.

Đầu tư nhỏ nhưng vẫn phải đi vay tiền

Nợ luôn luôn là “kẻ thù” của đầu tư. Việc vay nợ quá nhiều so với quy mô hoạt động kinh doanh là khó khăn không chỉ với những doanh nghiệp nhỏ mà cả với những doanh nghiệp cỡ lớn trên thị trường.

Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp được xem là “ông lớn” trong các ngành kinh doanh từng phải lao đao vì vướng phải nợ vay quá nhiều.

Cũng như việc đầu tư của bạn, nếu mô hình kinh doanh không quá lớn nhưng phần lớn vốn trong đó bạn phải đi vay ngân hàng, hoặc vay có phát sinh lãi, thì gần như hoạt động đầu tư này khó có hiệu quả.

Chưa biết khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận bao nhiêu, việc phải duy trì một khoản trả lãi hàng tháng sẽ bào mòn lợi nhuận. Trong trường hợp hoạt động đầu tư có vấn đề và không phát sinh lãi trong một thời gian, bạn sẽ không có nguồn tiền để trả các khoản nợ lãi đến hạn.

Không nên đầu tư khi đang phải đi vay tiền phát sinh lãi quá nhiều.

Chia sẻ của nhiều doanh nhân với những người có ý định đầu tư hay khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh đó là hãy tích lũy một khoản vốn đủ lớn so với dự định đầu tư của bạn. Tối thiểu hãy là 70% giá trị khoản đầu tư.

Như với việc đầu tư bất động sản, nếu nhà đầu tư vay ngân hàng quá 50% số vốn để lướt sóng đất nền thì rất dễ gặp rủi ro. Ở những trường hợp ôm một lúc nhiều nền nhưng không dễ ra hàng nhanh chóng, nhà đầu tư buộc phải vay ngân hàng để tiếp vào. Điều này rất dễ đến tình trạng mắc cạn dòng vốn, trả lãi ngân hàng.

Dòng tiền quá chậm

Với mỗi loại hình đầu tư đều có một khoảng thời gian để dòng tiền đầu tư sinh lợi nhuận và hoàn vốn. Thời gian quay vòng của dòng tiền này cũng khác nhau với từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Như việc đầu tư vàng, ngoại tệ thời gian quay vòng dòng tiền sẽ do nhà đầu tư chủ động. Nhưng với những hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh thời gian quay vòng của dòng tiền có thể lên tới một năm trời.

Nếu đã đổ tiền vào một loại hình nào đó, nhưng dòng tiền quay về lại quá chậm so với thông thường, khiến thời gian thu lợi nhuận của bạn chậm hơn. Đây chính là khoản đầu tư kém hiệu quả.

Cũng giống như giới đầu tư chứng khoán cá nhân thường làm theo nguyên tắc 7%. Tức là nếu một khoản đầu tư thua lỗ đến 7% sẽ lập tức được cắt lỗ và dành thời gian cũng như phần vốn còn lại để nghiên cứu đầu tư cổ phiếu khác.

Nếu cứ giữ khoản đầu tư và chờ giá cổ phiếu lên, đồng nghĩa với việc dòng vốn của bạn đang đứng yên không tạo ra lợi nhuận. Trên thị trường luôn có những cổ phiếu tăng, giảm trái chiều, việc cắt lỗ là cần thiết để dòng tiền của bạn chảy vào đúng nơi có lợi nhuận dương. Dĩ nhiên, khi đã phải cắt lỗ thì lần ra quyết định đầu tư sau bạn cần phải cẩn trọng hơn rất nhiều.

Loại hình đầu tư quá phức tạp

“Chỉ đầu tư vào những gì mình nắm rõ” là lời khuyên quý giá của tỷ phú USD Warren Buffett với những người có dự định đầu tư chứng khoán nói riêng và đầu tư sinh lời nói chung.

Riêng với lĩnh vực chứng khoán, vị tỷ phú này cảnh báo rằng đừng bao giờ đầu tư vào những công ty mà bạn không thực sự hiểu rõ. Ông cho biết trước khi đầu tư vào cổ phiếu một công ty, ông phải hiểu cách công ty đó kiếm tiền và nhân tố chính ảnh hưởng tới lĩnh vực hoạt động chỉ trong 10 phút. Nếu sau 10 phút mà vẫn không hiểu được, ông sẽ chuyển sang phân tích một công ty khác.

Tương tự với khoản đầu tư của bạn, nếu bạn mang tiền của mình để vào nơi bạn không thể theo dõi cũng như không hiểu tiền của mình sẽ làm gì thật khó để tìm kiếm lợi nhuận từ những nơi như vậy.

Nếu bạn có ý tưởng mở một mô hình sản xuất kinh doanh hãy chắc chắn bạn có thể hiểu cách thức vận hành của nó cũng như việc sản xuất, phân phối và bán hàng ra sao.

Như những người thành công trên thị trường hiện nay đều đi lên từ chính lĩnh vực họ am hiểu nhất như trường hợp ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di độngMWG+0.0%, chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy lớn nhất Việt Nam đã có hàng chục năm kinh doanh điện thoại tại TP.HCM trước khi phát triển thành chuỗi cửa hàng như hiện nay.

Hay như ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, doanh nghiệp chiếm thị phần số 1 về thép xây dựng trong nước cũng đã sớm khởi nghiệp trong lĩnh vực buôn bán phụ tùng, nội thất…

Lợi nhuận cao bất thường

“Lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn” là mối quan hệ được nhiều chuyên gia chỉ ra. Thật vậy, với mỗi loại hình đầu tư, lợi nhuận từ hoạt động đó mang lại cũng tỷ lệ thuận với độ rủi ro và khả năng thất bại của nó.

Từ đó, lợi nhuận từ việc mang tiền đi gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là mốc để quyết định bạn có lên đầu tư hay không.

Nguyên nhân vì việc mang tiền đi gửi tiết kiệm ngân hàng chính là hoạt động đầu tư an toàn và tốn ít thời gian của nhà đầu tư nhất với mức lãi suất nhận về hàng năm khoảng 7-8%.

Nguồn: Coinmarket.

Nếu khoản đầu tư mang lại lợi nhuận thấp hơn con số này, rõ ràng việc mang tiền đó đi gửi ngân hàng sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, với những hoạt động đầu tư có mức lợi nhuận cao hơn con số này thì rủi ro bắt đầu xuất hiện.

Như hoạt động đầu tư vàng, ngoại tệ trong năm 2017 vừa qua mang lại lợi nhuận vào khoảng 12-13%, nhưng nó cũng đi kèm với nhiều rủi ro biến động thị trường.

Nếu so với đầu năm, giá vàng trong nước hiện nay thậm chí còn thấp hơn, trong khi tỷ giá ngoại tệ USD cũng chỉ tăng cỡ 3% trong năm nay.

Ví dụ điển hình cho mối quan hệ này chính là tiền kỹ thuật số. Cuối năm 2017, các loại tiền ảo như bitcoin hay ether trở thành địa chỉ đầu tư sinh lời gấp hàng chục lần cho nhà đầu tư. Thậm chí, có thời điểm bitcoin còn vượt mốc 23.000 USD/bitcoin, gấp 55 lần so với chỉ vài tháng trước đó.

Tuy nhiên, những khoản lợi nhuận kếch xù này chỉ duy trì được trong vài tháng đầu năm nay, từ tháng 2 đến nay, giá các loại tiền ảo liên tục đi xuống và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tính từ giá đỉnh hồi cuối 2017, nhà đầu tư trót đổ tiền vào các đồng tiền ảo này trung bình đã lỗ trên 80%.

Quang Thắng (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.