Em trai cựu Tổng thống George W. Bush, ông Jed Bush, vừa chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ. Nếu thành công, ông sẽ thêm phần danh giá cho gia tộc lớn mạnh nhất nước Mỹ này.

Hồi tháng 1/2005, tạp chí The Economist miêu tả gia tộc Bush là một trong những "vương triều" thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ. Gia tộc này sản sinh ra những nhân vật rất quyền lực và giàu có. Điển hình nhất là 2 đời tổng thống, thứ 41 và 43, của Mỹ cũng như 2 vị thống đốc bang.

Samuel Prescott Bush (1863 - 1948), ông nội của cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush (Bush cha), là một nhà tư bản lớn của ngành công nghiệp Mỹ. Ngoài ra, ông còn là cố vấn thân cận của Tổng thống Herbert Hoover, chủ tịch Hiệp hội các Nhà chế tạo Toàn quốc.

Gia phả 5 đời của gia tộc Bush.

Ông từng tham gia vào Hội đồng quản trị Ngân hàng dự trữ Liên bang Cleveland và là một trong những người thành lập Phòng thương mại Mỹ. Thành công của ông Samuel đã đặt nền tảng cho sự thịnh vượng sau này của gia tộc Bush.

Prescott Bush (1895-1972), cha của cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush, là thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Connecticut. Ông là giám đốc ngân hàng đầu tư Union Banking. Sau đó, ông tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty cung cấp thiết bị khai thác dầu mỏ Dresser Industries. Cả hai công ty này đều làm ăn phát đạt trong Thế chiến II.

George H.W. Bush (sinh năm 1924) là con trai thứ hai của Prescott Bush. Ông là Tổng thống thứ 41 của Mỹ.

Trước khi trở thành Tổng thống, ông Bush (cha) giữ nhiều chức vị quan trọng như Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (1971-1973), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (1973-1974), Trưởng Văn phòng Đại diện của Mỹ tại Trung Quốc (1974-1976), Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) (1976-1977), Chủ tịch Ngân hàng Quốc tế tại Houston (1977-1980), và là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan (1981-1989).

Đại gia tộc Bush.

Con trai ông, George W. Bush (sinh năm 1946) (Bush con), là Tổng thống thứ 43 của Mỹ. Trước khi bước vào chính trường, ông Bush là một doanh nhân, hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ.

Ông đắc cử thống đốc thứ 46 của tiểu bang Texas vào năm 1994. Năm 2000, ông được đảng Cộng hoà chọn làm ứng cử viên tổng thống và đã trở thành Tổng thống Mỹ sau khi đánh bại ứng cử viên Al Gore của đảng Dân chủ. Năm 2004, ông Bush tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Jeb Bush, em trai của ông George W. Bush, cựu Thống đốc bang Florida, cũng vừa tuyên bố mong muốn nối bước cha và anh vào Nhà Trắng.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực chính trị, gia tộc Bush cũng là gia tộc tài chính hàng đầu nước Mỹ.

Theo trang tin Business Insider, do sự gần gũi giữa George W. Bush với bang Texas, cùng những mối liên hệ với ngành công nghiệp dầu mỏ, gia tộc Bush thường được xem là trùm trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thực tế, ngành dầu mỏ chỉ là một trong số nhiều lĩnh vực mà gia tộc Bush đang có tầm ảnh hưởng lớn. Truyền thống của gia tộc Bush được gây dựng từ những thành công qua các ngân hàng đầu tư và những hoạt động kinh doanh thời chiến.

Cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush cùng hai con trai George W. Bush (cũng là cựu Tổng thống Mỹ) và Jeb Bush (người tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ sắp tới).

Gia tộc Bush nắm trong tay hàng loạt các tập đoàn, doanh nghiệp.

Ông ngoại của Bush (cha) George Herbert Walker, cũng là người đã thành lập ngân hàng đầu tư G.H.Walker năm 1900.

Đây được xem là bước đột phá đầu tiên của ông Walker trong ngành tài chính. G.H.Walker nằm ở số 1 phố Wall. Rất nhiều thành viên trong gia tộc Bush đã làm việc ở đây cho đến khi nó trở thành một phần của Merrill Lynch năm 1978.

Cựu Tổng thống Bush (cha) cũng kết hôn với một nhân vật danh tiếng là Barbara Pierce, con gái giám đốc điều hành một tạp chí.

Trước khi tham gia vào chính trường, sau khi tốt nghiệp Đại học Yale, ông Bush (cha) đã cùng với một người bạn mở công ty Bush-Overby Oil Development vào năm 1951. Năm 1953, Oil Development sáp nhập với một công ty kinh doanh cùng ngành để thành lập nên công ty dầu khí Zapata Petroleum, sau này trở thành công ty dầu khí Pennzoil.

Trước khi vào chính trường, cựu Tổng thống Mỹ Bush (con) cũng chứng tỏ năng lực kinh doanh khi thành lập công ty buôn bán dầu mỏ Abusto Energy năm 1979. Về sau, ông bán lại công ty này cho Tập đoàn dầu khí Spectrum 7. Sau khi Spectrum 7 và Harken Energy năm 1986, ông đã trở thành tổng giám đốc của tập đoàn dầu khí khổng lồ này. Ngoài ra, năm 1993, ông còn mua lại và điều hành đội bóng chày Texas Ranger. Năm 5 sau, ông bán lại cổ phần trong đội bóng và thu về 15 triệu USD, gấp 2.400 lần số tiền đầu tư ban đầu.

Những người em trai, em gái khác của ông George W. Bush như Neil Mallon Bush, Marvin Pierce Bush cũng là những doanh nhân rất thành công.

Phạm Khánh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.