Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi tổ chức này có những hành động để chấm dứt cuộc chính biến tại Myanmar.

Biểu tình phản đối chính biến tại Myanmar. Ảnh: EPA-EFE

Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 26-2, Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun đã kêu gọi Liên Hợp Quốc "sử dụng bất kỳ biện pháp cần thiết để phản đối chính quyền quân đội Myanmar", nhằm khôi phục dân chủ tại đất nước này, tờ Channel News Asia đưa tin.

"Chúng tôi cần những hành động mạnh mẽ nhất có thể từ cộng đồng quốc tế để chấm dứt ngay lập tức cuộc chính biến, ngăn chặn việc đàn áp người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ" - ông Kyaw Moe Tun, đại diện cho chính quyền dân sự Myanmar tại Liên Hợp Quốc phát biểu.

Cũng trong cuộc họp trên, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener đã kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận tính hợp pháp của chính quyền quân sự Myanmar. Đồng thời bà cũng cam kết huy động đủ áp lực quốc tế để "đảm bảo cuộc chính biến này sẽ thất bại".

Cùng ngày, hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin từ quan chức của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã bị chuyển từ dinh thự của bà ở thủ đô Naypyidaw tới một địa điểm khác, không xác định vào sáu ngày trước.

“Chúng tôi không biết nơi bà ấy đang bị giam giữ”, một quan chức cấp cao trong NLD cho hay.

Theo một nguồn tin khác trong NLD, hàng xóm của bà Suu Kyi, thị trưởng Naypyida cũng bị giam ở một địa điểm không được tiết lộ kể từ khi cuộc chính biến nổ ra.

Quân đội Myanmar chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Ngày 1-2, quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo dân sự của nước này. Quân đội sau đó lên nắm quyền, ban bố tình trạng khẩn cấp một năm trên toàn quốc. Động thái này đã dẫn đến làn sóng biểu tình diễn ra trên khắp Myanmar.

Bà Suu Kyi hiện đang đối mặt với cáo buộc nhập thiết bị liên lạc trái phép, trong khi Tổng thống dân sự Win Myint chịu cáo buộc liên quan tới công tác phòng dịch COVID-19.

Vĩnh Khang (Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.