Nhìn chung trong cuộc sống những sự vật có cùng tính chất nào đó, luôn có những đặc điểm chung để hình thành nên tính chất đó. Trong đầu tư cũng vậy, những nhà đầu tư thành công dù có những phương pháp khác nhau tuy nhiên cũng đều có những đặc điểm chung nhất định.
Những nhà đầu tư thành công không phải là những người kiếm tiền trong một thời gian ngắn sau đó biệt tích khỏi thị trường, mà được định nghĩa những người có thể kiếm tiền ổn định một cách lâu dài. Dưới đây là những đặc điểm chung của họ.
1. Luôn có điểm dừng
Những nhà đầu tư thành công luôn hiểu rõ rằng trong đầu tư rủi ro là luôn xảy ra, và việc không có ngưỡng dừng lỗ ở mỗi vụ giao dịch giống như đi xe trên đường mà không có phanh vậy. Có thể chúng ta may mắn thoát được 1 đến 2 vụ giao dịch thua lỗ, tuy nhiên về lâu dài chắc chắn sẽ có những vụ thua lỗ tới mức cháy tới khoản.
Đa phần những nhà đầu tư luôn bị thị trường dẫn dắt và chi phối cảm xúc dẫn tới việc dời ngưỡng dừng lỗ hoặc bỏ dừng lỗ. Đây là vấn đề chính khiến nhiều người không thể trụ quá một đến hai chu kỳ của thị trường, chứ chưa nói đến việc coi đầu tư là một nghề để theo đuổi lâu dài.
Ngoài dừng lỗ ra, những nhà đầu tư thành công luôn biết có những thời điểm cần phải dừng giao dịch bởi họ hiểu rằng hệ thống giao dịch của họ chỉ phát huy hiệu quả trong một số điều kiện thị trường nhất định. Vì vậy nếu gặp trường hợp ngược lại họ sẽ dừng giao dịch, trong khi những nhà đầu tư khác liên tục giao dịch hoặc thay đổi hệ thống giao dịch một cách nhanh chóng bất chấp mọi điều kiện với hy vọng kiếm tiền hằng ngày và hàng tuần.
2. % rủi ro xảy đến ở mức chấp nhận được
Những nhà đầu tư thành công luôn tính trước rủi ro thua lỗ là bao nhiêu trước khi đặt cược vào một vụ giao dịch. Có như vậy họ sẽ có một tâm thế vững trước những biến động không như ý muốn. Trong khi đó những nhà đầu tư còn lại luôn nghĩ tới việc kiếm được bao nhiêu lợi nhuận trước mà không để ý đến rủi ro là bao nhiêu, để khi xảy ra vượt mức giới hạn chịu đựng khiến họ có thể rời bỏ cuộc chơi một cách nhanh chóng trong khi đầu tư luôn là một quá trình lâu dài.
3. Có một hệ thống giao dịch được kiểm nghiệm lâu dài qua nhiều chu kỳ của thị trường
Nhà đầu tư thành công luôn trung thành với một hệ thống giao dịch mà được chứng minh tính hiệu quả qua các chu kỳ của thị trường, họ chỉ nâng cấp lên để hệ thống hoạt động hiệu quả hơn qua thời gian chứ không bỏ đi hoàn toàn. Bởi họ hiểu rõ không có một chén thánh nào trong giao dịch cả, hệ thống giao dịch của mỗi người chỉ phù hợp trong một số điều kiện thị trường nhất định mà thôi.
Trong khi đó, những nhà đầu tư còn lại rất dễ mất kiên nhẫn khi thấy hệ thống giao dịch hiện tại không hiệu quả. Họ liên tục tinh chỉnh hoặc update hệ thống giao dịch một cách nhanh chóng, hoặc bỏ hoàn toàn để theo đuổi một hệ thống giao dịch mới. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng.
Một hệ thống khi chúng ta theo đuổi một cách lâu dài, dần dần chúng ta sẽ nhận ra được những ưu và khuyết điểm của nó từ đấy sử dụng ngày càng nhuần nhuyễn hơn.
“ Tôi không sợ người học 1.000 cú đá, tôi chỉ sợ người tập 1 cú đá 1.000 lần” ( Lý tiểu Long)
4. Sự dũng cảm trước những thất bại lớn và kiên trì theo thời gian
Đầu tư luôn là một quá trình lâu dài, và những nhà đầu tư thành công luôn có sự dũng cảm để đối mặt trước những thất bại lớn hoặc để kiên trì theo thời gian.
Paul Tudor John đã phải mất 10 năm để thực hiện được một trong những vụ giao dịch vĩ đại nhất vào ngày đen tối 1987 khi chỉ số Down Jone sụt tới 22%.
Nicolas Davaras đã gặp thua lỗ lớn trước khi hình thành nên một hệ thống box, từ đấy kiếm được tới 2.2 triệu đô sau đó.
Jesse Livermore, nhà đầu cơ nổi tiếng từng bị phá sản nhiều lần và kiếm được trăm triệu đô la vào thời kỳ Đại Khủng hoảng.
Đặc điểm chung này cũng hàm ý rằng để gia nhập trong đội ngũ những nhà đầu tư thành công không bao giờ là con đường phẳng lặng. Nó là một sự cố gắng không ngừng nghỉ theo thời gian.
5. Sự kỷ luật
Nếu có những yếu tố như ở trên nhưng thiếu đi yếu tố kỷ luật thì chắc chắn chúng ta cũng không bao giờ tiếp cận được đội ngũ những nhà đầu tư thành công được. Sự kỷ luật ở đây đến từ việc chúng ta luôn bám sát hệ thống giao dịch được kiểm nghiệm theo thời gian, kỷ luật cũng có nghĩa là chúng ta kiên định với phương pháp hiện tại chứ không nóng lòng thay đổi từ hệ thống giao dịch này sang hệ thống giao dịch khác.
Đúng sai không quan trọng, quan trong, quan trọng khi đúng bạn được bao nhiêu tiền và khi sai bạn mất bao nhiêu tiền - George Soros.
Tú Phạm (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.