Từng là cựu nhân viên của Yahoo Trung Quốc, Eric Tan là người đồng sáng lập, chủ tịch của ứng dụng tổng hợp tin tức Qutoutiao - vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thứ 6 tuần trước và huy động được 84 triệu USD. Forbes ước tính Tan sở hữu tài sản trị giá 1,7 tỷ USD theo giá đóng cửa phiên giao dịch 14/9.

Eric Tan bên ngoài Nasdaq MarketSite ngày 14/9 - Ảnh: Getty Images.

Eric Tan hiện cũng là giám đốc điều hành (CEO) của hãng công nghệ quảng cáo AdIn Media (Shanghai), được ông thành lập vào năm 2013. Năm 2012, AdIn được Wutong Holding Group., công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, mua lại. Tan cũng sở hữu số cổ phần trị giá khoảng 31 triệu USD tại Wutong.

Eric Tan tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc) với bằng kỹ sư tự động hóa vào năm 2002 và nhận bằng bằng thạc sĩ về trí tuệ nhân tạo của Viện Khoa học Trung Quốc vào năm 2006.

Tan đã có một thời gian làm quản lý mảng quảng cáo của Shanda, từng là nhà phát triển video game lớn nhất của Trung Quốc. Sau đó, Tan tự xây dựng nền tảng trực tuyến của mình, sau đó bán đi. Trong nhiều startup Tan từng thành lập, Qutoutiao là công ty thành công nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Thời gian từ khi thành lập (năm 2016) tới khi IPO của Qutoutiao là đúng 27 tháng, phá kỷ lục 36 tháng trước đó của Pinduoduo - nền tảng mua sắm trực tuyến được thành lập bởi cựu nhân viên Google Colin Huang.

Qutoutiao, cùng với Pinduoduo và Kuai, dẫn đầu làn sóng các công ty internet của Trung Quốc nhắm tới các thành phố cấp thấp cũng như vùng nông thôn rộng lớn của nước này. Qutoutiao và Pinduoduo hiện đã IPO, còn Kuai, có thể sẽ sớm huy động vốn qua hình thức này.

Hồi tháng 3, hãng công nghệ khổng lồ Tencent dẫn đầu một vòng gọi vốn trước IPO trị giá hơn 100 triệu USD vào Qutoutiao, đưa giá trị của công ty này lên 1,3 - 1,5 tỷ USD. Hiện Tencent nắm giữ 7,7% cổ phần của Qutoutiao.

Ứng dụng di động Qutoutiao chuyên tổng hợp các tin tức, video ngắn và hiển thị trên bảng tin của người dùng dựa theo hồ sơ cá nhân, hoạt động và các mối quan hệ xã hội của họ.

Chủ đề của các tin tức này bao phủ nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, Qutoutiao chủ yếu tập trung vào những tin tức nhẹ hàng và hài hước.

Ứng dụng này hiện có 62 triệu người dùng hàng tháng và là ứng dụng tổng hợp nội dung di động lớn thứ 2 tại Trung Quốc, theo bản cáo bạch của công ty.

Đối thủ lớn nhất của Qutoutiao là Jinritoutiao - được xem là một trong những startup tỷ USD thành công nhất của Trung Quốc với định giá hơn 20 tỷ USD theo vòng gọi vốn gần nhất.

Được đầu tư bởi Sequoia Capital và CCB International, Jinritoutiao được cho là đang lên kế hoạch huy động ít nhất 2 tỷ USD qua IPO tại Mỹ trong năm nay.

Theo thông tin từ Qutoutiao, hiện Jinritoutiao nắm giữ 20,3% thị trường tổng hợp tin tức hàng ngày của Trung Quốc, trong khi Qutoutiao nắm giữ 4,2%.

Đến nay, Qutoutiao vẫn đang phải tiếp tục chịu lỗ để mở rộng cơ sở khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, công ty này lỗ 77,7 triệu USD dù doanh thu vẫn tăng trưởng đều đặn. Năm 2016, khi mới thành lập, Qutoutiao có doanh thu chỉ 8,8 triệu USD, nhưng đã đạt 78,1 triệu USD vào năm ngoái và 108,5 triệu USD trong nửa đầu năm nay.

Hoài Thu (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cựu nhân viên Yahoo thành tỷ phú USD mới nhất của Trung Quốc

    Cựu nhân viên Yahoo thành tỷ phú USD mới nhất của Trung Quốc

    21/09/2018 10:01 AM

    Từng là cựu nhân viên của Yahoo Trung Quốc, Eric Tan là người đồng sáng lập, chủ tịch của ứng dụng tổng hợp tin tức Qutoutiao - vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thứ 6 tuần trước và huy động được 84 triệu USD. Forbes ước tính Tan sở hữu tài sản trị giá 1,7 tỷ USD theo giá đóng cửa phiên giao dịch 14/9.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.