Các công tố viên Đức đã buộc tội cựu CEO Volkswagen, ông Martin Winterkorn và 4 người khác vì đã gian lận khí thải khiến các thành phố châu Âu chống lại các động cơ diesel.

Vào ngày 15/4, các công tố viên nói rằng Winterkorn biết rõ kế hoạch này ít nhất là từ tháng 5/2014 nhưng đã không ngăn chặn.

Điều này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Winterkorn rằng ông không biết gì về sự việc cho đến khi các nhà điều tra Mỹ bắt đầu công bố vào tháng 9/2015. Không lâu sau đó, ông từ chức CEO.

Tập đoàn Volkswagen cũng thừa nhận họ đã cài đặt vào xe chạy dầu diesel phần mềm kiểm soát ô nhiễm trong lúc thử nghiệm nhưng lại tắt nó khi được dụng hàng ngày. Điều đó giúp hãng lách được những tiêu chuẩn khó khăn của Mỹ đối với các chất ô nhiễm gây hại.

Tổng cộng có đến 11 triệu xe trên toàn cầu được trang bị phần mềm bất hợp pháp.

Martin Winterkorn. Ảnh: Getty.

Các công tố viên nói sự lừa dối đến từ những nhà lãnh đạo hàng đầu của Volkswagen - những bị cáo - và vụ việc khởi nguồn từ năm 2006.

Martin Winterkorn sẽ phải đối mặt với mức án từ 6 tháng đến 10 năm tù vì lừa đảo gây nên hậu quả nghiêm trọng. Các khoản phạt khác bao gồm vi phạm luật cạnh tranh và vi phạm tín nhiệm. Các bị cáo cũng buộc phải nộp lại khoản tiền thưởng từ doanh số bán hàng, khoảng 340.000 USD đến 12,45 triệu USD.

Ông Winterkorn vốn đã bị Mỹ truy tố với các tội danh lừa đảo cũng như vi phạm Đạo luật Không khí Sạch (Clean Air Act) và có thể ngồi tù đến 20 năm. Tuy nhiên, vẫn chưa thể dẫn độ ông từ Đức sang Mỹ.

Felix Doerr, luật sư của Winterkorn, cho rằng rất khó có thể bình luận về các vụ án tại Đức khi các công tố viên không tạo đủ kiều kiện để xem xét kỹ tài liệu, hồ sơ.

Bản cáo trạng 692 trang được đệ trình lên tòa án thành phố Braunschweig vào thứ sáu tuần trước. Về phía công tố viên, họ cho biết vẫn đang điều tra thêm 36 nghi phạm.

Sự hợp tác của Volkswagen trong cuộc điều tra đã kết thúc vào năm ngoái với mức phạt 1 tỷ euro (khoảng 1,13 tỷ USD) dành cho công ty. Volkswagen cho rằng bản cáo trạng mới chống lại các cá nhân và không bình luận gì thêm.

Gã khổng lồ ngành công nghiệp xe hơi này đã trả hơn 27 tỷ euro (31 tỷ USD) tiền phạt, đồng thời xin lỗi và nhận tội về các cáo buộc hình sự ở Mỹ.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã buộc tội Winterkorn và công ty vào ngày 15/3 vì đã lừa gạt các nhà đầu tư thông qua các tuyên bố sai lệch về chất lượng xe và sự tuân thủ việc bảo vệ môi trường.

Doanh số xe dùng dầu diesel tại 1/2 thị trường xe hơi châu Âu đã bị giảm xuống. Và điều này làm suy yếu kế hoạch sử dụng dầu diesel từ các nhà sản xuất ôtô với mục đích khiến xe đi được nhiều dặm hơn và đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn về khí thải carbon dioxide từ EU vào năm 2021.

Dù dính bê bối từ CEO cũ, nhưng Volkswagen vẫn vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Năm 2018, dưới sự dẫn dắt của CEO Herbert Diess, Volkswagen đạt doanh số kỷ lục với 10,83 triệu xe và tạo ra khoản lợi nhuận 13,9 tỷ euro (khoảng 15,7 tỷ USD).

Minh Đức (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.