Dù bạn là một doanh nhân liên tục bận rộn hay làm một công việc nào đó đòi hỏi giờ làm việc kéo dài, sẽ có nhiều lúc cán cân cuộc sống-công việc nghiêng nhiều về phía “công việc”.
Nhưng như thế không có nghĩa là bạn không thể giữ được sự cân bằng cho cuộc sống. Tìm ra cách để tận dụng những khoảnh khắc quý báu dành cho “cuộc sống” có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Và dưới đây là một số gợi ý chủ chốt.
Ngủ có chủ ý
Điều đầu tiên bạn phải lập kế hoạch là ngủ. Đừng để mình không được nghỉ ngơi, và nghĩ là bạn sẽ ngủ khi hoàn thành công việc.
Hãy tỏ ra có chủ ý khi đi ngủ. Sử dụng một chiếc đồng hồ có chuông báo hoặc ứng dụng có khả năng giúp bạn tỉnh dậy sau một khoảng thời gian chợp mắt.
Hãy chăm chút cho chất lượng giấc ngủ bằng môi trường trong phòng ngủ sạch sẽ, ánh sáng dịu, hạn chế sử dụng công nghệ ít nhất 1 tiếng trước giờ ngủ, có thể dùng thêm trà thảo dược hoặc các hình thức hỗ trợ giấc ngủ khác.
Nếu bạn phải làm việc liên tục, hãy cố gắng giữ lịch ngủ cố định mỗi tối, từ đó cơ thể bạn sẽ quen và đi ngủ đúng giờ.
Ăn uống có kỷ luật
Những gì bạn ăn sẽ có tác động rất lớn đến năng suất làm việc của bạn. Nghiên cứu cho thấy những thứ không chứa nhiều năng lượng như nước hoa quả, nước ngọt, bánh mỳ, mỳ ống và rượu sẽ khiến bạn có mức tăng năng lượng cực nhanh. Tuy nhiên sau đó bạn sẽ trải qua một khoảng thời gian sụt giảm năng lượng khủng khiếp, và điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến năng suất làm việc cả ngày của bạn.
Hãy ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất (đậu, gạo lứt và rau), vì chúng khiến cơ thể mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn, từ đó mang lại cho bạn dòng năng lượng ổn định hơn, và giúp bạn tăng hiệu suất làm việc.
Ngoài ra bạn phải nhớ uống đủ nước. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 3-4 lít hoặc một lượng nào đó thích hợp với bạn dựa trên lời khuyên từ bác sĩ riêng.
Tập thể dục đúng cách
Một điều mà nhiều người bận rộn phải hy sinh là việc tập thể dục. Đây không phải là một ý hay, vì hoạt động tập thể dục rất quan trọng đối với năng suất làm việc của bạn, vì nó làm giảm stress, tăng sức sáng tạo và trí nhớ, cải thiện khả năng tập trung, v.v.
Điểm mấu chốt ở đây là sắp xếp thời gian tập thể dục chứ không phải bỏ nó đi:
• Chọn bài tập ngắn, để có thể thu xếp ngay cả trong một ngày tất bật
• Tập ở nơi dễ đi lại, không bị tắc đường và không quá xa
• Nếu công ty cho phép tập gym miễn phí, hãy tận dụng ngay
• Sử dụng các ứng dụng để thiết kế bài tập phù hợp với khoảng thời gian hạn chế của bạn
• Cố gắng giữ thời gian tập thể dục cố định mỗi ngày, và không để bị ngắt quãng.
• Luôn chuẩn bị quần áo tập sẵn để khi cần có thể dùng ngay
• Nếu không thể đến phòng gym, hãy cố gắng tập ở nhà.
Ngoài ra khi đang làm việc bạn cũng có thể xen vào những bài tập nhẹ: co giãn ngay tại chỗ ngồi, dùng cầu thang bộ chứ không đi thang máy, hít đất, gập bụng, v.v.
Dành thời gian cho gia đình và bè bạn
Và cuối cùng, đừng hy sinh những mối quan hệ thiết yếu trong cuộc sống cho công việc. Hãy xác định những người bạn cần ưu tiên và dành thời gian cho họ. Đôi khi bạn có thể kết hợp để gặp nhiều người một lúc.
Dù bạn làm gì cũng đừng từ bỏ những mối quan hệ này vì về lâu về dài, những mối quan hệ này còn quan trọng hơn công việc, dù cho bạn có kiếm được bao nhiêu tiền và leo cao đến vị trí nào đi nữa.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.