Giới quan sát phân tích các thành viên hậu duệ trẻ tuổi ngày càng có ý thức về quyền lợi của mình trong khối gia sản khổng lồ do tổ tiên để lại và sẵn sàng đưa cả gia tộc ra tòa.

Nhiều thập kỷ sau khi bị tước bỏ vai trò chính thức, hàng chục hậu duệ đến từ 500 gia đình hoàng gia giàu có của Ấn Độ trong quá khứ giờ đây vướng vào loạt vụ kiện tụng, tranh chấp phức tạp về tài sản để lại, theo SCMP.

Năm 1972, chính phủ Ấn Độ bãi bỏ loại lương hưu do nhà nước tài trợ cho các thành viên hoàng gia. Việc sử dụng tước hiệu hoàng gia cũng chính thức kết thúc, những người con, cháu ở các gia tộc trở thành thường dân.

Singh là gia đình hoàng gia cũ của thành phố Jaipur thuộc bang Rajasthan. Dù không còn đảm nhiệm các vai trò lãnh đạo, hoàng tộc này vẫn có cuộc sống xa hoa. Ảnh: Insider.

Tuy nhiên, việc bãi bỏ và hậu quả là sự xói mòn quyền lực gây ra sự bất an cho lớp người thừa kế, đồng thời nảy sinh những yêu sách và phản bác về phần tài sản của gia đình trải dài từ cung điện, điền trang, kim cương, xe ngựa, tranh quý hiếm và nhiều thứ khác.

Trong thập kỷ qua, các vụ việc pháp lý này thu hút sự chú ý của xã hội Ấn Độ khi lần lượt con trai và con gái; anh, chị, em và cha mẹ kéo nhau ra tòa.

Khối tài sản hàng tỷ USD

Tuần trước, “cuộc chiến” giữa hậu duệ của gia đình hoàng gia 900 tuổi từng cầm quyền tại bang Jaipur kết thúc nhờ một dàn xếp ngoài tòa án. Chính phủ Ấn Độ phải chỉ định một nhà hòa giải làm trung gian cho thỏa thuận "đình chiến" giữa các bên.

Tổng tài sản của gia tộc này rơi vào khoảng 2,8 tỷ USD. Trong vụ kiện, tài sản đáng chú ý là 2 cung điện hiện đã biến thành khách sạn 5 sao: khách sạn Jai Mahal Palace, một dinh thự 100 phòng ở thành phố Jaipur (bang Rajasthan) là nơi ở cũ của gia đình và Cung điện Rambagh trước đây là cung điện mùa hè.

Hai bất động sản này hiện được ước tính trị giá hơn 1 tỷ USD.

Khách sạn Jai Mahal Palace, một dinh thự 100 phòng ở bang Rajasthan, là nơi ở trước đây của gia đình hoàng gia Jaipur. Ảnh: Taj Hotel.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Devraj Singh và chị gái Lalitya Kumari - cháu của Maharani Gayatri Devi, cựu hoàng hậu của Jaipur từ năm 1940 đến năm 1949 - sẽ lấy lại khách sạn Jai Mahal Palace từ những người chú của họ.

Trong một trường hợp gây tranh cãi khác liên quan đến hoàng gia Ấn Độ, Ambalika Devi - em gái của Mandhatasinh Jadeja, vị vua thứ 17 của bang Rajkot trước đây thuộc bang Gujarat, miền tây Ấn Độ - đâm đơn kiện ra tòa vào hồi tháng 9 năm nay để đòi quyền lợi trong khối tài sản trị giá 3 tỷ USD.

Trong khi các anh trai của Devi tuyên bố rằng cô đã được chia tài sản công bằng theo di chúc của người cha đã mất, Devi khẳng định di chúc đã bị giả mạo để giảm phần của cô.

Năm 2013, các thành viên của gia đình Gaekwad - người cai trị công quốc Baroda ở Gujarat từ thế kỷ 18 đến năm 1947 - giải quyết thành công tranh chấp kéo dài 20 năm.

Các tài sản có giá trị của gia tộc giàu có này bao gồm 1 cung điện được cho là có diện tích gấp 4 lần cung điện Buckingham của Hoàng gia Anh, nhiều viên kim cương có kích thước lớn, xe ngựa và khẩu đại bác dát vàng nặng hơn 100 kg mỗi loại, đồ dùng bằng vàng và bạc, 5 chiếc xe cổ và nhiều bất động sản khác.

Một khẩu thần công dát vàng, do vua Sayajirao Gaekwad III của Baroda đặt cho chuyến thăm xứ Wales vào năm 1875. Ảnh: Twitter.

​Sẵn sàng lôi cả gia tộc ra tòa

Giới quan sát cho biết phần lớn các cuộc cãi vã giữa các bên xuất phát từ việc giá bất động sản tăng vọt ở Ấn Độ.

Pratibha Gokhle, luật sư về quyền dân sự có văn phòng tại New Delhi, người hiện đại diện cho 3 gia đình hoàng gia trong các vụ kiện, bày tỏ: “Không giống như những năm 1970, khi giá trị đất đai của các tài sản của họ không quá cao, ngày nay giá bất động sản đã tăng chóng mặt”.

Gokhle cho biết một lý do khác khiến các vụ kiện tụng gia tăng giữa các hoàng tộc còn xuất phát từ luật phân chia tài sản, quy định về quyền kế vị trong các gia đình quyền quý.

“Di sản không được chia đều cho tất cả người con như trong các gia đình Ấn Độ bình thường. Ở các gia đình hoàng gia, con cả là người được thừa hưởng hầu hết. Điều này hiển nhiên dẫn đến sự bất mãn từ những người còn lại”, cô nói.

Cuộc chiến pháp lý về vấn đề thừa kế số tài sản của bà Gayatri Devi, một trong những hoàng hậu cuối cùng của Ấn Độ, cũng từng kéo dài nhiều năm giữa các hậu duệ trước khi kết thúc vào năm 2015. Ảnh: Telegraph.

Các nhà quan sát cho biết sự khác biệt về ý thức hệ và xung đột về tham vọng chính trị càng làm trầm trọng thêm mâu thuẫn cá nhân giữa các hoàng tộc.

Với sự thay đổi ngày càng sâu sắc của bối cảnh xã hội, việc loại trừ những nữ thừa kế ra khỏi danh sách được chia tài sản cũng bị coi là phân biệt đối xử và không công bằng.

Gokhle đưa ra ví dụ về 3 người con gái của Harinder Singh Brar, cựu vương trị vì bang Faridkot trong lịch sử.

Tháng 7/2013, 3 người con đã chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 2 thập kỷ để được thừa kế tài sản gia đình trị giá hơn 4 tỷ USD, sau khi một tòa án ở thành phố Chandigarh (bang Punjab) ra phán quyết rằng bản di chúc đã bị giả mạo.

Ở thế hệ hậu duệ hiện tại, các thành viên trẻ không còn theo đuổi những giá trị cũ và càng dễ nảy sinh thái độ bất mãn hơn.

Không giống như ngày trước, khi di chúc của người đi trước được chấp nhận mà không có sự phản đối, thế hệ hiện nay - những người đã học ở nước ngoài, đi lại, học hỏi nhiều và hiểu rõ về quyền lợi của mình - sẽ không khuất phục trước những người lớn tuổi hơn họ.

Một người thân giấu tên của gia đình Gaekwad nói với SCMP: “Họ muốn được chia sẻ tài sản của cha mẹ một cách chính đáng và nếu điều đó đòi hỏi phải lôi cả gia đình ra tòa, họ sẵn sàng làm vậy”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.