Điều gì xảy ra khi hãng công nghệ lớn nhất thế giới ngừng mua sản phẩm của bạn? Câu trả lời là cổ phiếu có thể lao dốc không phanh và hàng trăm triệu USD bị quét sạch khỏi giá trị thị trường.
Theo CNN, hãng Imagination Technologies là công ty đang chịu cảnh đó. Hôm 3.4, Apple cho hay họ có kế hoạch ngừng dùng dịch vụ của Imagination Technologies trong hai năm tới. Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, cổ phiếu của doanh nghiệp Anh hạ đến 72% và sau đó hồi phục nhẹ.
Imagination Technologies sở hữu và cấp giấy phép sở hữu trí tuệ giúp nâng cao sức mạnh đồ họa trên màn hình của iPhone, máy tính bảng, iPod, TV và đồng hồ do Apple sản xuất. Hơn một nửa doanh thu trực tiếp thường niên của Imagination Technologies đến từ ông lớn công nghệ Mỹ.
Imagination Technologies cho hay Apple đang “làm việc để cho ra cách thiết kế đồ họa độc lập để kiểm soát sản phẩm của hãng”. Song doanh nghiệp Anh nghi ngờ về việc Apple có thể tìm ra giải pháp thay thế độc lập. “Apple không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh khẳng định rằng họ sẽ không còn cần công nghệ của Imagination Technologies mà không vi phạm bằng sáng chế, quyền sở hữu trí tuệ và thông tin bí mật của Imagination Technologies”, công ty châu Âu cho biết.
Apple từ chối yêu cầu bình luận. Hiện Imagination Technologies thảo luận về các thỏa thuận bán hàng thay thế cho khách hàng lớn Apple. Hãng cũng tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để phục vụ thị trường điện thoại tầm trung. Dù vậy, giới đầu tư rõ ràng đang lo ngại về tương lai công ty.
Imagination Technologies có giá gần 1 tỉ USD hồi tuần trước, song giờ đây giá trị của hãng chỉ là 348 triệu USD. Apple cũng chịu tác động khi công ty này sở hữu 8% cổ phần trong Imagination Technologies. Cách đây không lâu, triển vọng của Imagination Technologies còn đầy tích cực sau khi hãng công bố công nghệ đồ họa có thể được dùng cho ô tô tự lái, thiết bị thực tế ảo và smartphone cao cấp.
Khi đó, nhà phân tích Janardan Menon của hãng Liberum còn dự báo những ngày kinh doanh thuận lợi cho công ty Anh, cho rằng cổ phiếu doanh nghiệp có thể tăng 25%.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.