Khi cả thế giới hướng về cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Obama tại Nhà Trắng thì các phóng viên lại hướng ống kính tới một người đàn ông trẻ đang trò chuyện với Chánh văn phòng Denis McDonough.
Ảnh minh họa.
Theo BBC, Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Obama đã trò chuyện với Jared Kushner, triệu phú 35 tuổi, vừa là con rể vừa là trợ lý thân cận âm thầm của ông Trump thời gian qua.
Ông Kushner, kết hôn với Ivanka Trump, đã tạo ra một sức ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch của tỷ phú Donald Trump, bao gồm chiến lược về thông tin điện tử và cả lựa chọn các nhân sự cấp cao. Và dường như, cố vấn đặc biệt này sẽ tiếp tục theo ông Trump tới Nhà Trắng.
Thường không mấy xuất hiện trước camera và chủ yếu hoạt động sau cánh gà, ông Kushner là một nhà xuất bản và phát triển nhà đất khá thành công với khối tài sản lớn. Ông sở hữu tòa nhà chọc trời số 666 Đại lộ 5, chỉ cách tòa Tháp Trump vài tòa nhà và năm 2006, khi chỉ mới 25 tuổi, ông đã mua lại tờ báo New York Observer vang bóng một thời.
Tuy chưa có được một vị trí chính thức trong chính quyền của ông Trump, song ông Kushner đã được nhắc đến cùng với ba người con lớn của Tổng thống đắc cử trong nhóm chuyển giao quyền lực. Ngoài ra, nhiều người cho biết chồng của Ivanka còn rất được lòng Tổng thống đời thứ 45 của Hoa Kỳ.
Là người gốc Do Thái, ông Kushner từng sử dụng một bài báo trên tờ Observer để bảo vệ ông Trump khỏi những cáo buộc bài Do Thái khi ứng viên đảng Cộng hòa sử dụng hình ảnh của đối thủ Hillary Clinton với lời ghi chú “ứng viên tham nhũng nhất từ trước đến nay” trên Twitter.
Kushner viết: “Mọi người nhìn ông theo cách mà họ muốn nhìn. Nếu họ không thích phong cách chính trị của ông thì họ sẽ nhìn những thứ mà họ không thích thành phân biệt chủng tộc. Còn nếu họ thích ông thì họ có thể tưởng tượng rằng mình chỉ đang nghe một tiếng huýt sáo mà thôi. Ông ấy sẽ chạm tới những chủ đề mà các chính trị gia khác né tránh”.
Thừa kế nhiều, bê bối cũng lắm
Jared Kushner được sinh ra và nuôi dưỡng trong điều kiện sống thoải mái ở Livingstone, New Jersey, cùng với hai chị em gái và một anh trai. Ông bà nội của Kushner đã trốn khỏi Ba Lan trong chiến tranh, tới Mỹ năm 1949 và cha của ông, Charles đã làm giàu với tư cách là người có thế lực trong ngành bất động sản ở New Jersey.
Ông Kushner được cho là tham gia cố vấn cho ông Trump trong quá trình tranh cử. Nguồn: Getty.
Thời trẻ, Jared có được một vị trí ở trường Harvard dù điểm số không cao. Vào thời điểm đó, ông Charles Kushner đã quyên góp 2,5 triệu USD cho trường, cùng với những đóng góp tương tự cho các trường Cornell và Princeton.
Giống như cha đẻ của ông Trump, Fred Trump, cũng là một tài phiệt bất động sản, cha của Kushner là một nhân vật gây nhiều tranh cãi. Ông Charles Kushner từng bị bắt giam vì trốn thuế, đóng góp vào các chiến dịch bất hợp pháp và mua chuộc nhân chứng. Ông thừa nhận đã dàn cảnh mua dâm của em rể, bí mật quay phim rồi gửi cho em gái nhằm uy hiếp họ làm chứng chống lại ông.
Người phụ trách vụ của cha Kushner là cựu Chánh án bang New Jersey và năm 2016 ông trở thành một trong các ứng viên đảng Cộng hòa, Chris Christie. Jared Kushner được cho là liên quan đến việc tư vấn cho bố vợ chọn Mike Pence làm ứng viên phó Tổng thống thay vì Chris Christie.
Cha của ông Trump, Frederick Christ Trump, sở hữu nhiều tòa nhà và cũng từng ra tòa vì tội phân biệt chủng tộc. Ông Fred Trump cũng được con trai mình khi đó bảo vệ và được tòa xử vô tội.
Cả Kushner và ông Trump đều được thừa hưởng gia tài bất động sản lớn từ cha ở tuổi còn khá trẻ và dường như cả hai đều có những kinh nghiệm tương tự. Họ cùng thiếu kinh nghiệm chính trị. Trong một bài báo trên New York Observer editorial, con rể ông Trump cũng đề cập đến cách tiếp cận chính trị từ việc kinh doanh.
“Chính phủ được xây dựng với rất nhiều tầng lớp để tránh phạm phải sai lầm. Vấn đề là điều này gây tốn kém mà lại không hiệu quả. Trong kinh doanh, chúng tôi sở hữu những con người thông minh có thể hoàn thành mọi việc và trao cho họ quyền mở rộng để làm được việc”, Kushner viết.
Kushner và vợ, Ivanka Trump đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Nguồn: Getty.
Tổng thống đắc cử Donald Trump từng khen ngợi con rể là “rất giỏi làm chính trị” và luôn tin tưởng sự đánh giá của ông. Khi giám đốc chiến dịch Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng 6, ông Kushner được cho là đã xảy ra cãi vã với ông Corey Lewandowski và buộc ông phải thôi việc.
Vị trí của Kushner tại New York Observer cũng không phải là một con đường bằng phẳng. Con rể ông Trump từng đối đầu với vị tổng biên tập 15 năm rất được kính trọng của tờ báo, Peter Kaplan, người đã từ chức ba năm sau khi Kushner tiếp quản. Và hiện tờ báo này đã thay tới đời tổng biên tập thứ 6 trong 7 năm. Chất lượng của tờ báo cũng có chiều hướng đi xuống.
Trò chuyện với New York Times vào năm ngoái, Kushner cho biết vị trí của ông là người chủ của tờ New York Observer trong lĩnh vực bất động sản, và việc này không ảnh hưởng tới công việc kinh doanh khác của ông. “Mọi người thường phàn nàn với tôi. Nhưng nhiều người không biết rằng tôi không liên quan gì đến nội dung của tờ báo”, Kushner nói.
Đối lập với cha vợ của mình, ông Kushner là người bình tĩnh và điềm đạm, thường tránh ống kính và luôn từ chối đứng đằng trước. Ông cũng khá gầy, ăn nói nhẹ nhàng và nhìn trẻ hơn so với tuổi 35 của mình. Tuy nhiên, với mối liên hệ với Tổng thống đắc cử cũng như việc đã làm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, rất có thể Kushner sẽ trở thành một nhân vật ngoài luồng có tầm ảnh hưởng tại Washington.
Tuệ Minh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Con rể triệu phú thầm lặng “đứng sau” ông Trump là ai?

    Con rể triệu phú thầm lặng “đứng sau” ông Trump là ai?

    17/11/2016 1:26 PM

    Khi cả thế giới hướng về cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Obama tại Nhà Trắng thì các phóng viên lại hướng ống kính tới một người đàn ông trẻ đang trò chuyện với Chánh văn phòng Denis McDonough.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.