Cố vấn thân cận của Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây tường ở biên giới phía nam, trong khi đảng Dân chủ kiên quyết phản đối.

Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để xây dựng bức tường biên giới", Guardian dẫn lời cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller hôm qua cho biết. Khi được hỏi thêm rằng "điều cần thiết" này có bao gồm đóng cửa chính phủ hay không, Miller trả lời "chắc chắn".

Cố vấn Miller giải thích rằng biện pháp này là cần thiết để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhập cư trái phép đang diễn ra, ám chỉ đoàn người từ các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ đang tìm cách vượt biên vào Mỹ để thoát khỏi đói nghèo hoặc tình trạng bạo lực tại quê hương họ.

"Đây là vấn đề rất cơ bản. Câu hỏi cấp thiết là liệu Mỹ còn là một quốc gia có chủ quyền hay không, và liệu chúng ta có thể thiết lập và thực thi các quy định về nhập cảnh hay không", cố vấn 33 tuổi cho biết.

Miller là trợ lý chủ chốt của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc thúc đẩy chính sách nhập cư cứng rắn. Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, Trump nhiều lần cam kết rằng ông sẽ xây hàng rào biên giới giáp Mexico và buộc chính phủ nước này trả tiền cho nó.

Tuy nhiên, tuyên bố này vẫn chưa được hiện thực hóa kể từ khi Trump lên nắm quyền, khiến Tổng thống chuyển sang đề nghị quốc hội cung cấp kinh phí 5 tỷ USD xây bức tường. Trong cuộc tranh luận tại Phòng Bầu dục tuần trước với Nancy Pelosi và Chuck Schumer, hai lãnh đạo phe Dân chủ ở quốc hội, Trump nói rằng ông sẽ "tự hào" khi đóng cửa chính phủ để đòi ngân sách xây tường biên giới.

Schumer hôm qua nhấn mạnh Trump "sẽ không thể có bức tường dưới bất cứ hình thức nào". Thay vào đó, lãnh đạo phe Dân chủ ở hạ viện và thượng viện Mỹ cam kết chi không quá 1,3 tỷ USD cho các dự án nâng cấp hàng rào biên giới và tăng cường các biện pháp an ninh ở khu vực giáp Mexico.

Ánh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.