Đang thành công với nghề "thầy cãi ", thoắt cái anh tuyên bố đi kinh doanh. Lĩnh vực nào động tới cũng đạt lợi nhuận ấn tượng. Khởi nghiệp từ tay trắng song 2 năm liên tiếp, anh có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, do VnExpress.net bình chọn.

Chủ tịch Tập đoàn FLC - Trịnh Văn Quyết nói mình thành công nhờ sự can thiệp bởi bàn tay thần may mắn, song nếu nhìn vào số cổ phiếu trên sàn chứng khoán Việt qua các năm cũng như tài sản thực ngoài đời của anh có thể kết luận: May mắn với anh chỉ 0,1% còn lại phải là năng lực, sự nhạy bén biết nhấn ga đúng lúc và biết dừng lại khi đã đủ liều.

Chủ tịch Tập đoàn FLC - Trịnh Văn Quyết

Sinh năm 1975 tại Vĩnh Phúc, ngay từ khi còn học trong trường, Trịnh Văn Quyết đã thể hiện "sự khác người" của mình ở kết quả học tập ấn tượng và tính tự lập, tự kỷ luật cao. Từ nhỏ, Quyết đã mơ ước trở thành luật sư và phải là luật sư giỏi đại diện cho lẽ phải chống lại cái xấu, tiêu cực trong xã hội. Có lúc, anh lại nghĩ cái nghèo, cái bất công trong xã hội nhiều vô kể, nếu chỉ có nhiệt huyết không sẽ không giải quyết được triệt để, mà cần phải có tiền. Rồi, ý tưởng trở thành thương gia hình thành từ đó. Thế nhưng phải đến khi trở thành sinh viên trường đại học Luật, Quyết mới có cơ hội thực hiện thương vụ kinh doanh đầu tiên.

"Lúc đó, tôi nghĩ sinh viên nghèo quá, phải thử làm gì đó để cải thiện đời sống và bước đầu học hỏi nghề 'đi buôn'", anh nhớ lại.

Nghĩ là làm, chàng sinh viên trường Luật - Trịnh Văn Quyết quyết định chuyển từ ở ký túc xá ra thuê trọ bên ngoài, đồng thời mở văn phòng gia sư. Thế là, một trong những trung tâm gia sư đầu tiên tại Hà Nội ra đời, với đội ngũ gia sư lên đến cả nghìn sinh viên đã bước đầu giúp anh có tích lũy nhỏ. Từ văn phòng gia sư, Quyết mạnh dạn dấn thêm sang lĩnh vực kinh doanh điện thoại. Thời ấy, giá cước liên lạc của Việt Nam còn rất cao so với khu vực và trên thế giới nên điện thoại được cho là mặt hàng hot, qua đó, lợi nhuận thu về cũng khá cao. Những kinh nghiệm trong buổi đầu lập nghiệp cùng với nguồn vốn tích cóp từ thời sinh viên được xem là nhân tố giúp Chủ tịch FLC đạt các kết quả ấn tượng như ngày hôm nay.

Hiện phòng khách trong gia đình anh vẫn trưng bày một chiếc điện thoại thuộc dòng đồ cổ - kỷ vật của thời đi buôn điện thoại. "Đối với tôi, chiếc điện thoại cũ kỹ ấy không chỉ gợi nhớ đến những kỷ niệm về một thời gian khó, mà còn là vật chứng đánh dấu mốc khởi nghiệp kinh doanh gần 20 năm về trước", anh nói.

Sau khi tốt nghiệp 2 trường đại học cùng lúc (ĐH Luật và Học viện Hành chính Quốc gia), năm 2000, anh quyết định mở văn phòng luật sư. Văn phòng luật sư có lẽ là lựa chọn khởi đầu rất tốt với một người có kinh nghiệm, kiến thức và… không nhiều tiền như anh thủa ban đầu, bởi yêu cầu kiên quyết để thành công với một công ty luật không phải là bao nhiêu tiền, mà là bao nhiêu người, kinh nghiệm, kiến thức… Sự lăn lộn, tâm huyết với nghề đã dần mang lại cho anh những thành công, không chỉ là trong lĩnh vực luật, mà cả lĩnh vực kinh tế. Những cống hiến của cá nhân anh và Văn phòng Luật sư SMIC do anh đứng đầu trong suốt hơn 10 năm qua đã được ghi nhận, không chỉ bởi khách hàng, mà đến từ cả cơ quan quản lý. Điển hình là năm 2012, SMiC được Thủ tướng trao tặng danh hiệu Hãng Luật tiêu biểu.

Nghề luật sư, không chỉ thỏa mãn khát vọng công lý, nghề nghiệp cho Trịnh Văn Quyết, mà còn chính là yếu tố quan trọng giúp anh trở thành một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán. Vốn liếng, kinh nghiệm của cá nhân và cả khách hàng, bản lĩnh kinh doanh… tất cả những thứ anh tích lũy trong quá trình làm luật đã được hiện thực hóa vào FLC.

Từ một công ty nhỏ thành lập năm 2008, FLC hiện nay đã trở thành một tập đoàn gồm nhiều công ty con kinh doanh ở nhiều lĩnh vực như xây dựng, bất động sản, giáo dục và dịch vụ tư vấn luật sư... với mức tăng trưởng ấn tượng. Năm 2011, bất chấp sự biến động của thị trường tài chính, FLC Group vẫn tiến hành trả cổ tức cho cổ đông với con số 8%, đồng thời, Chủ tịch FLC - Trịnh Văn Quyết vẫn có tên trong danh sách "Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt" do VnExpress bình chọn.

Anh nhắc lại câu nói cũ nhưng vẫn còn giá trị trong thời điểm hiện tại: Nắm bắt cơ hội, chuyển hướng đầu tư, hạn chế sức ép từ ngân hàng là nhân tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp thời khó. Năm 2012 được xem là thời kỳ đen tối nhất của thị trường bất động sản khi các con số cập nhật về doanh nghiệp phá sản liên tục thay đổi. Thế nhưng, doanh thu của FLC trong 9 tháng đầu năm 2012 vẫn đạt con số ấn tượng, trên 1.000 tỷ đồng.

"Chúng tôi thực hiện chính sách đầu tư co cụm vào lĩnh vực thế mạnh, hạn chế tối đa đầu tư dàn trải. Có lẽ những năm tháng làm nghề luật sư đã khiến tôi thận trọng khi đặt bút ký và tìm kiếm bạn hàng", anh Quyết nói và thừa nhận: "Tôi thận trọng đôi khi có phần thái quá nhưng khi cơ hội đến thì máu liều trong tôi cũng sôi sục chẳng thua kém ai. Có lẽ, trong kinh doanh muốn thành công, con người ta cần thêm những phút giây cực liều".

Ai đó nói muốn thành công phải biết đứng trên vai người khổng lồ; người khác lại bảo: doanh nhân muốn thành công phải biết lướt trên những con sóng lớn... Chủ tịch Quyết thì gói gọn bằng câu: "Tôi sẽ rút khi phía trước không an toàn. Nhưng, nếu nhìn thấy cơ hội nhỏ từ đằng xa, tôi sẽ cố gắng lấy cho bằng được".

Làm việc bằng cả sự đam mê cũng chính là triết lý sống của ông chủ trẻ FLC - Trịnh Văn Quyết. Anh chia sẻ: "Golf chính là môn thể thao giúp tôi cân bằng trước áp lực trên thương trường".

Với anh, golf không đơn giản chỉ là một trò chơi mà còn dạy con người ta biết tầm quan trọng của việc lên kế hoạch và cách đạt được nó. "Những người chơi tốt sẽ biết cân nhắc và lựa chọn gậy trước khi thực hiện cú đánh để làm thế nào đưa bóng đến đúng mục tiêu và tiếp cận green. Nó cũng giống như việc lập kế hoạch kinh doanh và lựa chọn con người để thực hiện kế hoạch kinh doanh đó sao cho tốt nhất", Chủ tịch FLC hào hứng nói.

Xem thêm bài viết về: Ông Trịnh Văn Quyết
Theo Phương Thảo (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.