Biden đã nhận lời mời của chính quyền Trump tới nghỉ tại Nhà Blair, nhà khách tổng thống, vào đêm trước lễ nhậm chức.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ hôm 14/1 thông báo Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chấp nhận lời đề nghị nghỉ lại trong nhà khách lịch sử này để chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Nhà Blair do Văn phòng Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao quản lý, nhưng thường bên gửi lời mời là tổng thống sắp mãn nhiệm.

"Theo thông lệ, Nhà Trắng sẽ đề nghị tổng thống đắc cử nghỉ tại Nhà Blair vào ngày 19/1 và lời mời đã được chấp nhận", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Nhà Blair, nhà khách tổng thống Mỹ, hôm 23/5/2007. Ảnh: AP

Ủy ban nhậm chức của Biden từ chối bình luận, khiến người ta không rõ liệu ông có nghỉ đêm ở đó không, hay chỉ chấp nhận lời mời và chưa quyết định sẽ ở đâu trước lễ nhậm chức.

Các tổng thống đắc cử có truyền thống nghỉ đêm tại Nhà Blair trước lễ tuyên thệ nhậm chức suốt nhiều thập kỷ. Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, người phá vỡ nhiều quy tắc truyền thống, cũng giữ thông lệ này và nghỉ lại Nhà Blair, chứ không nghỉ tại khách sạn của mình ở gần đó, trước lễ tuyên thệ.

Tổng thống đắc cử thường bắt đầu Ngày Nhậm chức bằng việc dùng bữa sáng bên cạnh người nhà và bạn bè, trước khi tới dự lễ ở nhà thờ và tới Nhà Trắng gặp tổng thống sắp mãn nhiệm. Hiện chưa rõ Trump, người không định tham gia lễ nhậm chức, có gặp Biden hay không. Ủy ban nhậm chức của Biden từ chối cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch của ông sáng hôm đó.

Cơ quan Mật vụ và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang chuẩn bị cho tình huống xảy ra tấn công bạo loạn trong lễ nhậm chức của Biden. Mối nguy an ninh nổi lên sau cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol tuần trước.

Lễ nhậm chức của Biden dự kiến vẫn diễn ra tại bậc thang tòa nhà quốc hội, địa điểm đã nổ ra bạo loạn tuần trước. Tổng thống đắc cử đã nhiều lần tuyên bố không lo ngại cho sự an toàn của mình.

Jimmy Carter bắt đầu truyền thống nghỉ tại Nhà Blair trước lễ nhậm chức năm 1977. Từ đó, mọi tổng thống đắc cử đều nghỉ đêm trước khi nhậm chức tại nhà khách số 1651 Đại lộ Pennsylvania, tòa nhà đối diện Nhà Trắng. Tổng thống đắc cử sẽ ký vào sổ khách vào sáng ngày nhậm chức. Buổi chiều, nhà khách sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức tiệc chiêu đãi các đại sứ và nhà ngoại giao. Điều này khó xảy ra năm nay vì quy định phòng tránh Covid-19.

Nhà Blair được xây dựng năm 1824 và thuộc sở hữu của gia đình Blair trong hơn một thế kỷ. Nhiều tổng thống thường sử dụng nó làm nơi nghỉ ngơi khi không muốn ở trong Nhà Trắng.

Nhưng vào thập niên 1940, tổng thống Franklin D.Roosevelt đã quyết định mua lại ngôi nhà để sử dụng làm nhà khách. Trước đó, các nguyên thủ quốc gia tới thăm Mỹ thường nghỉ đêm tại Nhà Trắng, nhưng đệ nhất phu nhân Elanor Roosevelt đã thuyết phục chồng thay đổi phong tục này, sau khi thủ tướng Anh Winston Churchill tới phòng ngủ của hai vợ chồng, hút xì gà và trò chuyện tới 3h sáng.

Tổng thống Harry Truman đã sống tại Nhà Blair suốt 4 năm Nhà Trắng cải tạo, từ năm 1948 tới 1952.

Không phải gia đình đệ nhất nào cũng có trải nghiệm này. "Nhà Blair cần được tu sửa", Nancy Reagan viết trong nhật ký sau 6 đêm nghỉ lại đây năm 1981.

Gia đình Bush thường mang theo lượng lớn trợ lý tới đây nghỉ ngơi. "Nhà Blair khá là trang nghiêm", George W. Bush nói. "Cho tới khi chúng tôi chuyển tới".

Hồng Hạnh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.