Điều tra của tờ báo Anh The Times cho thấy giới tài phiệt Nga đã chuyển một khối lượng lớn tài sản cho con cái để né đòn trừng phạt đến từ Mỹ.

Tỷ phú Boris Rotenberg đã bán 50% cổ phần trong công ty Phần Lan Arena Events Oy cho con trai là Roman mùa hè năm ngoái. Đây là công ty điều hành sân vận động hockey Hartwall tại Helsinki trị giá 135 triệu USD.

Tỷ phú Boris Rotenberg sở hữu ngân hàng SMP của Nga.

Ông Rotenberg và em trai là ông Arkady đều có tên trong danh sách đen của Mỹ. Đại diện của ông Rotenberg cho biết thương vụ là một phần của quá trình “chuyển đổi thế hệ”.
Trên thực tế, hàng loạt các vụ chuyển đổi thế hệ tương tự đang được triển khai tại Nga. Những thương vụ này không trái pháp luật, tuy nhiên giới phân tích cho rằng chúng đánh vào điểm yếu của bất cứ lệnh trừng phạt nào: Cá nhân có thể dịch chuyển tài sản một cách hợp pháp.
Có thể kể đến một số vụ chuyển đổi gần đây như: Tỷ phú dầu lửa Gennady Timchenko bán 17% công ty hóa dầu Sibur cho Krill Shamalov với giá 500 triệu USD trong tháng Chín năm ngoái.
Tỷ phú dầu lửa Gennady Timchenko.
Ngoài ra, Timchenko cũng bán 30% cổ phần trong công ty thủy sản Russian Sea Group cho con rể với giá 40 triệu USD.
Arkady Rotenberg chuyển nhiều tài sản cho con trai Igor. Trong đó có cổ phần trong công ty khai khoáng Gazprom Drilling được ước tính tại 330 triệu USD; cổ phần trong công ty xây dựng Mostotrest trị giá 198 triệu USD và cổ phần trong công ty bất động sản TPS Real Estate Holdings.
Timchenko bán 0,5% cổ phần trong công ty Arena Events Oy cho Roman Rotenberg.
Mối quan hệ của nhóm con cái tài phiệt này giúp bảo toàn tài sản giới tỷ phú được cho là thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ví dụ như thương vụ bán cổ phiếu Gazprom Drilling của Arkady Rotenberg cho Igor.
Công ty khai thác dầu khí này là nhà thầu của công ty dầu khí nhà nước Gazprom – do Alexey Miller điều hành. Ông Alexey là cấp dưới của ông Putin từ những năm 90.
Năm 2004, Igor Rotenbery làm việc cho Vladimir Yakunin, hàng xóm cũ của ông Putin, đang điều hành công ty đường sắt nhà nước Russian Railways.
Con trai thứ của Yakunin – Viktor, đang làm Giám đốc Gunvor – công ty dầu thuộc sở hữu của Timchenko trước khi lọt vào danh sách trừng phạt.
Yakunin và Timchenko đã biết nhau từ những năm 1990.
Chính trị gia theo tư tưởng tự do Irina Khakamada cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân là vô nghĩa, vì chúng chỉ có tác dụng củng cố thêm quan hệ của một nhóm tài phiệt.
Cha của Shamalov là Nikolai cũng có tên trong danh sách trừng phạt của châu Âu như Timchenko, còn Shamalov thì không.
Thảo Mai (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.