Bitmain được Jihan Wu thành lập năm 2013, sau 5 năm đã thành hãng sản xuất chip ASIC lớn nhất thế giới với doanh thu 2,5 tỷ USD mỗi năm.

Jihan Wu, CEO Bitmain Technologies Ltd, hãng sản xuất chip đào tiền ảo lớn nhất thế giới. Anh là một trong những người đi tiên phong trong việc sản xuất chip điện tử dùng để đào tiền ảo.

Trước khi đến với tiền ảo, Jihan làm việc trong lĩnh vực tài chính, từng giữ vị trí quản lý một quỹ đầu tư tư nhân tại Trung Quốc.

Năm 2011, Jihan đọc được các tài liệu của Satoshi Nakamoto về tiền ảo (Bitcoin) bằng tiếng Nhật. Anh đã bị thu hút bởi ý tưởng của Satoshi và dịch tài liệu này sang tiếng Trung.

Kể từ đó Jihan tập trung nghiên cứu đồng tiền điện tử này. Năm 2013, Jihan Wu đưa ra ý tưởng phát triển các chip ASIC để khai thác Bitcoin và cùng hai người bạn thành lập công ty Bitmain.

Là một trong những tỷ phú ngành công nghiệp tiền điện tử nhưng Jihan Wu luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị quần jean, áo thun đen. Ảnh: Fortune.

Phải nói thêm, Satoshi Nakamoto là người đã tạo ra Bitcoin tuy nhiên không ai biết chính xác người này là ai. Theo Bitcoin Chaser, vào năm 2008 nhân vật bí ẩn này đã đăng tải một bài viết mô tả về cách thức tạo ra Bitcoin.

Năm 2009 đồng tiền Bitcoin đầu tiên được phát hành, tuy nhiên đến năm 2010 thì Satoshi Nakamoto không còn xuất hiện và tương tác cùng cộng đồng Bitcoin nữa.

Ở tuổi 32 và là một trong những người sở hữu khối tài sản lớn nhất trong những nhà đầu tư tiền ảo nhưng Jihan khiến người đối diện bất ngờ với gương mặt trẻ và phong cách giản dị.

Vào năm 2015 Bitcoin bùng nổ và trở thành đồng tiền ảo có giá trị lớn nhất thế giới, giúp Bitmain trở thành công ty đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip đào tiền ảo.

Kể từ khi thành lập, hoạt động của Bitmain ít được tiết lộ. Đầu năm 2018 khi công ty này nhận được vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD từ Tencent và SoftBank thì các con số kinh doanh mới được tiết lộ.

Năm 2017, Bitmain đạt 2,5 tỷ USD doanh thu, Jihan Wu và người đồng sáng lập Micree Zhan cùng nhau sở hữu khoảng 60% cổ phẩn công ty trị giá 5,3 tỷ USD. So sánh với các hãng sản xuất chip khác như Nvidia hay MediaTek, Bitmain có giá khoảng 8,8 tỷ USD.

Đầu tháng 7 vừa qua, Jihan Wu chia sẻ thông tin về việc Bitmain sẽ xem xét chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Các chuyên gia nhận định nếu IPO, Bitmain có thể được định giá lên đến 18 tỷ USD. IPO là sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Bitmain và thị trường tiền ảo, giúp ngành công nghiệp này dần được công nhận ở nhiều quốc gia.

Các nhà khai thác tiền ảo và nhà đầu tư đang nỗ lực chứng minh rằng sự bùng nổ của các tài sản kỹ thuật số không chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Mặc dù bị giảm giá sâu Bitcoin hiện vẫn là đồng tiền ảo có giá trị nhất thế giới. Ảnh: Bitcoin.

IPO cũng giúp Bitmain tăng cường vị thế khi công ty này đang cố gắng vươn ra nhiều mảng khác như trí tuệ nhân tạo (AI), lĩnh vực nhận được sự ủng hộ toàn diện của chính phủ Trung Quốc.

Một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bitmain là Canaan Inc đã nộp đơn IPO ở Hong Kong. Đây cũng là một trong những động thái để Bitmain quyết định IPO sớm hơn dự kiến.

So sánh doanh thu Bitmain trong năm 2017 cao gấp khoảng 12 lần doanh thu của Canaan. Cả hai công ty này đều thiết kế chip đào tiền ảo ASIC. ASIC có tác dụng giúp các thợ mỏ đào tiền ảo, những người xác minh giao dịch để kiếm phần thưởng là các đồng tiền ảo mới. ASIC còn phục vụ cho các ngành khác như khoa học trí tuệ nhân tạo (AL).

Hiện nay Bitmain chiếm đến 80% thị trường thiết bị khai thác tiền ảo. Doanh thu của công ty đến từ việc bán thiết bị khai thác tiền mã hóa và điều hành một số nhóm khai thác tiền ảo.

Mặc dù giá Bitcoin tụt dốc từ 20.000 USD xuống 7.000 USD nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn rất lạc quan. Ngoài trụ sở chính tại Bắc Kinh, đầu năm 2018 Bitmain đã thành lập một nhà máy ở Mỹ với hơn 400 nhân viên.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.