CafeLand - Top người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam những ngày cuối năm 2016 vừa xuất hiện thêm hai gương mặt mới trong lĩnh vực bất động sản là cha con ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland.

Ông Bùi Thành Nhơn lọt vào top 4 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi cổ phiếu Novaland giao dịch vào ngày 28/12

Sáng 28/12, gần 590 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán NVL) đã chính thức giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE). Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá tham chiếu cổ phiếu NVL là 50.000 đồng/cổ phiếu và tăng hết biên độ 20%, lên 60.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiểu của Novaland lên sàn đã đưa ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn này vào top người giàu nhất sàn chứng khoán, ở vị trí thứ 4 với tài sản nắm giữ hàng ngàn tỷ đồng.

Hiện ông Nhơn sở hữu 126,2 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 7.571 tỷ đồng, đứng sau 3 người giàu nhất hiện nay là ông Phạm Nhật Vượng, Trịnh Văn Quyết và Trần Đình Long.

Bên cạnh đó, con trai ông là Bùi Cao Nhật Quân cũng trở thành một trong người giàu nhất sàn với khối tài sản 1.880 tỷ đồng, đứng vị trí 11 trong bảng xếp hạng. Vị doanh nhân sinh năm 1982 này hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc tập đoàn Novaland. Ông nắm trong tay 31,3 triệu cổ phiếu NVL, chiếm 5,26 vốn điều lệ của tập đoàn.

Theo bản cáo bạch niêm yết năm 2016 của Novaland, cơ cấu cổ đông tính đến ngày 12/12/2016 có đến gần 60% vốn là do ông Nhơn và hai công ty do ông làm đại diện theo pháp luật nắm giữ.

Trên phương diện doanh nghiệp, Novaland cũng được xác nhận là doanh nghiệp bất động sản lớn thứ hai trên sàn chứng khoán sau Vingroup, với giá trị vốn hóa khoảng 32.400 tỷ đồng.

Giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn Novaland, tuy nhiên có thể nhiều người chưa biết, đại gia bất động sản này lại khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thuốc thú y.

Năm 1992, được đào tạo chuyên ngành chăn nuôi thú ý, sau khi tốt nghiệp Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ, ông Bùi Thành Nhơn bắt đầu kinh doanh bằng việc thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn. Công ty này có vốn điều lệ 400 triệu đồng, chuyên về mua bán thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

Thời điểm năm 2007, khi thị trường bất động sản nóng sốt, ông Nhơn chuyển hướng và mở rộng kinh doanh sang cả lĩnh vực này. Novaland ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản khi ra đời dự án khu dân cư Sunrise City đầu tiên tại quận 7, Tp.HCM. Tiếp sau đó là hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập dự án xôn xao trong ngành. Đến nay, Novaland có khoảng hơn 40 dự án thuộc nhiều phân khúc khác nhau, chủ yếu tập trung tại Tp.HCM.

Về kết quả kinh doanh, tính riêng quý 3/2016, doanh thu của Novaland đạt 2.218 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với năm 2015. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu tăng mạnh đạt hơn 7.000 tỷ đồng, lãi ròng tương đương 1.561 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái giá trị tương ứng lần lượt là 2.324 và âm 89 tỷ đồng.

Nhiều người cho rằng, việc chính thức niêm yết trên HOSE là một sự kiện đặc biệt, không chỉ đánh dấu sự khởi đầu một chặng đường mới của Novaland, thu hút giới đầu tư mà đối với cá nhân ông Bùi Thành Nhơn và con trai, đây cũng là cột mốc khó quên.

Xem thêm bài viết về: Ông Bùi Thành Nhơn
Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.