Hôm thứ Tư, Quỹ cộng đồng Thung lũng Silicon thông báo rằng Giám đốc điều hành (CEO) của quỹ, ông Emmett Carson vừa từ chức một cuộc điều tra độc lập về "văn hóa độc hại" của công ty.

Emmett Carson, CEO của Quỹ cộng đồng Thung lũng Silicon - Silicon Valley Community Foundation. Ảnh: YouTube/Saïd Business School, University of Oxford.

Ngày 27/6, báo cáo từ một cuộc điều tra độc lập đã công bố bằng chứng "đáng tin cậy" cho thấy quỹ Silicon Valley Community Foundation (SVCF) đã có một môi trường làm việc "độc hại".

Cùng ngày, CEO của SVCF Emmett Carson, cũng công bố từ chức.

Những cáo buộc từ báo cáo bao gồm sự phân biệt về chủng tộc và quấy rối tình dục cùng một số nhận xét và hành vi không phù hợp tại nơi làm việc (chẳng hạn như việc mắng chửi và bắt nạt).

Cuộc điều tra được thực hiện sau khi bài báo của cây viết Marc Gunther đăng tải trên tờ The Chronicle of Philanthropy công bố một báo cáo chi tiết trong tháng 4 cho hay người gây quỹ hàng đầu của SVCF Mari Ellen Loijens đã có hành vi tình cảm không đúng mực và lạm dụng tình dục.

Báo cáo cũng cáo buộc rằng CEO Carson đã nhắm mắt làm ngơ trước những vi phạm của Loijens.

Một ngày sau khi bài báo được công bố, Loijens đã từ chức, còn Carson bị đình chỉ hành chính trong thời gian cuộc điều tra đang diễn ra. SVCF cũng nằm trong diện theo dõi.

SVCF tự coi mình là nền tảng cộng đồng lớn nhất thế giới và quản lý hơn 13,5 tỷ USD tiền quyên góp, tính đến tháng 12/2017.

SVCF nổi tiếng với các tỷ phú của Thung lũng Silicon vì nó không phải là một tổ chức từ thiện kiểu truyền thống.

Các nhà tài trợ có thể sử dụng quỹ để thiết lập "quỹ tài trợ", cho phép họ đổ số tiền lớn vào quỹ, yêu cầu không phải đóng thuế cho khoản này, sau đó phân bổ các khoản trợ cấp từ thiện vào bất cứ lúc nào theo ý họ.

Trong khi chờ số tiền này được quyên góp, nó có thể được dùng để đầu tư và hoàn toàn miễn thuế, theo Fidelity.

Do đó, SVCF đã thu hút được một danh sách dài các nhà tài trợ lớn như CEO Facebook Mark Zuckerberg, người sáng lập Netflix Reed Hastings, đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, đồng sáng lập Microsoft Paul Allen, hai đồng sáng lập GoPro Nicholas và Jill Woodman cùng nhiều công ty như Cisco.

Tuy nhiên, không phải mọi tỷ phú đều yêu thích SVCF.

Vào năm 2014, khi Zuckerberg lần đầu tiên công bố quyên tặng món quà trị giá 1 tỷ USD cho SVCF, CEO Salesforce Marc Benioff, người có nhiều năm gắn bó với hoạt động từ thiện đã chỉ trích rằng: "Quỹ SVCF thực chất là một loạt các DAF: quỹ tài trợ. Bạn đưa tiền của mình cho SVCF và bạn được xóa thuế trong năm, nhưng [quỹ] không có nghĩa vụ quản lý số tiền đó".

Điều đáng nói là mặc dù các điều tra viên mặc dù đưa ra được các bằng chứng chứng minh những cáo buộc liên quan đến văn hóa "độc hại" của SVCF, nhưng lại không tìm thấy bằng chứng về "hành vi tài chính sai trái" của quỹ này, báo cáo cho biết.

SVCF đã bổ nhiệm Greg Avis làm CEO tạm thời của SVCF khi Emmett Carson đi nghỉ vào mùa xuân. Avis là người sáng lập công ty liên doanh Summit Partners. Ông đã thuê một nhà tư vấn để định hình lại văn hóa doanh nghiệp của SVCF.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.