Ngày 27/8/2013, Accor, tập đoàn quản lý và kinh doanh chuỗi khách sạn lớn nhất Pháp đã chính thức bổ nhiệm ông Sebastien Bazin, 51 tuổi, quốc tịch Pháp, chuyên gia sừng sỏ về đầu tư bất động sản, là Giám đốc điều hành (CEO) Quỹ đầu tư tư nhân Colony Capital (Mỹ) Chi nhánh châu Âu làm CEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn.

Như vậy, sau hơn 4 tháng, kể từ ngày 23/4/2013, khi ông Denis Hennequin bị mất chức Chủ tịch và CEO, chỉ có lãnh đạo tạm quyền (ông Yann Caillere), thì nay Accor mới lại có sếp đích thực với đầy đủ quyền hành đúng nghĩa.

Thực ra, việc chạy đua vào chiếc ghế CEO của Accor cũng khá gian nan, gay cấn, bởi danh sách có tới 6 ứng cử viên và về mặt lý thuyết thì đều cân sức, cân tài. Song cuối cùng, ông Sebastien Bazin thắng cuộc nhờ có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Colony Capital, cổ đông lớn nhất của Accor (sở hữu 12,5% cổ phần). Với việc quản lý tổng tài sản trị giá 27 tỷ USD, Colony Capital hiện là quỹ đầu tư tư nhân về bất động sản lớn đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Blackstone Group và Morgan Stanley Real Estate.

Ông Tom Barrack, người sáng lập và hiện là Chủ tịch Colony Capital khẳng định: “Ông Sebastien Bazin hiện là người thích hợp nhất để đảm nhiệm chức CEO Accor”. Kèm theo lời đánh giá này, ông Tom Barrack cam kết sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào châu Âu. Hiện Colony Capital đã đầu tư 4 tỷ euro vào châu lục này và sẽ đầu tư tiếp 5 tỷ euro trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, đã có một số nhà hoạt động công đoàn Pháp tỏ ra hoài nghi về khả năng của Sebastien Bazin trong việc lãnh đạo 1 tập đoàn có quy mô lớn như Accor, với hơn 160.000 nhân viên trên toàn cầu. Được thành lập năm 1967 bởi 2 ông Paul Dubrule và Gérard Pélisson, với tên gọi ban đầu là Société d’investissement et d’exploitation hôteliers (SIEH) (nguyên văn tiếng Pháp, tạm dịch Công ty đầu tư và khai thác khách sạn), Accor hiện quản lý 3.516 khách sạn (đủ các thương hiệu khách sạn từ hạng cao cấp gồm Sofitel, Pullman; hạng trung gồm Novotel, Mercure; hạng bình dân có Ibis, Adagio...), với 450.000 phòng khách sạn tại 92 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Có thể một số người Pháp không ưa ông, vì tuy sinh ra, lớn lên, học hành ở Pháp, nhưng ông đã có 16 năm liên tục làm việc cho Colony Capital, một công ty thuần Mỹ, nên cách thức điều hành của ông cũng đặc sệt kiểu Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, ông Sebastien Bazin là nhân vật xứng đáng để lãnh đạo Accor vào thời điểm này, khi Accor phải cạnh tranh hết sức gay gắt với các “đại gia” tầm cỡ toàn cầu khác, như InterContinental, Marriott, Starwood, Hilton… Nhất là khi các cổ đông Accor đã thúc giục Ban lãnh đạo phải đầu tư mạnh vào các thị trường mới, quan trọng như Brazil, Ấn Độ… Ông Denis Hennequin bị mất chức, một phần vì quá thận trọng, không dám đầu tư mạnh. Hơn nữa, Accor cũng cần ổn định bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất, bởi từ năm 2006 đến nay (trong vòng 7 năm), đã 3 lần thay CEO.

Ông Sebastien Bazin cũng không phải là tướng mới ở Accor, bởi từ năm 2005, đã có chân trong Ban giám đốc Accor và từ tháng 4/2013 là Phó chủ tịch.

Ông cũng là đạo diễn chính cho Colony Capital đầu tư 1 tỷ euro (1,34 tỷ USD) vào Accor năm 2005. Vì vậy, ông nắm rất vững tình hình, am hiểu nội tình và văn hoá doanh nghiệp tại Accor. Do Colony Capital là cổ đông lớn của Carrefour, tập đoàn quản lý chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Pháp, nên ông Sebastien Bazin cũng có chân trong Ban lãnh đạo Carrefour. Uy tín của ông Sebastien Bazin trong giới đầu tư, kinh doanh Pháp khá cao, khi 2 khoản đầu tư lớn khác của Colony Capital (mà ông trực tiếp tham gia) chỉ mua đi, bán lại cũng mang lại lợi nhuận khá. Thứ nhất là khoản đầu tư vào đội bóng Paris Saint Germain, đương kim vô địch Pháp mùa bóng 2012 - 2013 (mua cổ phần năm 2006, bán lại cho nhà đầu tư Qatar năm 2010); thứ hai là mua lại lâu đài Château Lascombes và bán đi năm 2011.

Đồng thời với việc bổ nhiệm ông vào chức CEO, Accor cũng công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay. Trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận thuần của Accor đạt 34 triệu euro, tăng mạnh so với con số lỗ 532 triệu euro của cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu tăng 1,8%, đạt 2,694 tỷ euro.

Cũng cần nói thêm ở đây rằng, Accor chính là tập đoàn khách sạn có đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực khách sạn cao cấp, trung cấp và khu nghỉ dưỡng (resort) ở Việt Nam. Có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm nay, Accor đã đầu tư và quản lý các khách sạn Sofitel, gần đây là Pullman, Mercure.

Tháng 3 năm nay, Accor đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng Pullman Resort tại Đà Nẵng. Khách sạn Pullman Saigon Centre sẽ là khách sạn 5 sao mới nhất ở ngay trung tâm TP. HCM. Mới đây, đại diện Accor đã thông báo chính thức đưa khách sạn Novotel Danang Premier Han River bên bờ Tây sông Hàn ở Đà Nẵng vào hoạt động.

Trung Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.