Như chúng ta đã biết, CEO chính là bộ mặt, là linh hồn của Doanh nghiệp. Một người CEO giỏi có thể đảo ngược tình thế của một tập đoàn, công ty một cách xuất sắc, nhưng một CEO kém có thể làm sụp đổ công ty một cách nhanh chóng.

CEO là viết tắt của từ tiếng Anh Chief Executive Officer, có nghĩa là tổng Giám đốc điều hành của một Doanh nghiệp. Đây là một chức vụ chuyên môn, được tổ chức Doanh nghiệp công nhận như một chuẩn mực, một đẳng cấp nghệ nghiệp chuyên môn mà bạn đạt được trong quá trình đào tạo, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn qua quá trình nỗ lực phấn đấu lãnh đạo và điều hành một tổ chức, một doanh nghiệp thành công. Cụm từ này về từ vựng có thể tương tự như General Director (Tổng Giám đốc) hay được sử dụng nhưng nếu xét về quy mô doanh nghiệp thì khác nhau. Tổng Giám đốc cũng là tổng điều hành nhưng có thể sử dụng cho Doanh nghiệp nhỏ, trung bình hay Doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, hai chức danh này hoàn toàn khác nhau khi xét ở góc độ khác. Đó là, khi Doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, cơ cấu tổ chức phức tạp, có nhiều chi nhánh, công ty con, thì yêu cầu tách biệt chức năng quản trị công ty với tư cách ông chủ thường là Hội đồng thành viên (công ty TNHH) hay Hội đồng quản trị (mô hình công ty CP) với chức danh điều hành công ty là hết sức cần thiết.

Như vậy, CEO phù hợp với những tập đoàn, tổng công ty có quy mô lớn, độc lập hoàn toàn với vấn đề sỡ hữu công ty. Hay nói cách khác, CEO là người điều hành công ty chuyên nghiệp, được người chủ sỡ hữu công ty thuê. Nếu xét về tính cấp bậc, CEO là người chịu trách nhiệm cao nhất về điều hành của cả tập đoàn hoặc công ty, có nhiệm vụ đề ra các chiến lược, mục tiêu, giải pháp, chương trình kế hoạch cụ thể trên cơ sở chiến lược tổng thể do Hội đồng quản trị thông qua và chiến lược này do chính CEO đề xuất. Trong nhiều trường hợp, CEO chính là bộ mặt, linh hồn của Doanh nghiệp.

Vậy phẩm chất cần có của một CEO tài năng là gì? Ta có thể phân tích một vài nhân tố ảnh hưởng quyết định đến vấn đề này. Thứ nhất, khi xây dựng mô hình công ty cần đặt trong sự so sách giữa các Doanh nghiệp cùng ngành trong nước, khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp phát triển cần tạo ra sự khác biệt, nội trội bằng việc xây dựng quản trị dựa trên sức mạnh của trí thức khoa học cộng với sự nhạy bén, thích nghi cũa lãnh đạo doanh nghiệp.

Thứ hai, cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho công ty, xây dựng thương hiệu cho cá nhân CEO. Cần phải có lộ trình và kế hoạch chi tiết, cụ thể căn cứ các kết quả kinh doanh, thế mạnh của công ty qua từng năm phát triển. Người CEO phải định hướng đúng và chính xác thế mạnh của Công ty trong tương lai. Ví dụ trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) , với tốc độ phát triển nhanh và như vũ bão công nghệ thế giới hiện nay. Ngành công nghệ thông tin có nhiều mảng như phần mềm, phần cứng, các phải giáp công nghệ. CEO của một công ty chuyên về CNTT phải xác định thế mạnh của mình là gì, phần mềm, phần cứng hay cung cấp các giải pháp CNTT.

Thứ ba, CEO phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp, phải am hiểu, bám sát tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước. CEO cần nắm bắt thông tin, cập nhật và xử lý các thông tin có ích cho hoạt động kinh doanh của công ty mình nhất trong thời đại “thế giới phẳng” như hiện nay. Nếu thiếu thông tin hay thông tin không được chắt lọc một cách kỹ càng thì sẽ khó cho hoạt động kinh doanh của đơn vị. Mở rộng mối quan hệ, giao lưu, liên kết nhằm tạo thế và lực thuận lợi cho công tác chuyên môn của mình.

Thứ tư, CEO là người phải chịu được sức ép công việc, từ nhiều phía, chịu đựng cường độ làm việc cao, lịch làm việc kín. Các CEO thành công là người luôn biết tạo cảm hứng cho mọi người trong công ty, lôi kéo họ cùng tham gia sáng tạo, thực hiện các ý tưởng tạo bạo. Họ cũng là những người biết cách hóa giải xung đột, bất đồng trong nội bộ công ty để mọi người xích lại gần nhau, tập hợp sức mạnh để hướng đến hoàn thành xuất sắc mục tiêu, chiến lược công ty đã hoạch định.

Qua các phân tích, đánh giá trên, các bạn có thể đưa ra nhiều phẩm chất khác nhau cho một CEO thành công, tài giỏi nhưng tựu trung lại chúng ta có thể thấy rằng các phẩm chất nêu trên hoặc phẩm chất khác của một CEO thành công không thể hình thành trong một sớm một chiều. Họ phải trải qua quá trình trả giá, thất bại, rèn luyện tính kiên trì, chịu đựng gian khổ. Nếu các bạn muốn là CEO tài năng thì ngay bây giờ cần tích lũy kiến thức, không ngừng học tập, bổ sung kỹ năng, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện tính chịu đựng, chấp nhận gian khổ, mài giũa trực giác, thăng hoa sáng tạo, chúng ta hãy tận tâm tận lực với công việc, đoàn kết thành viên công ty đề hoàn thành tốt sứ mệnh của mình là một CEO – linh hồn của Doanh nghiệp.

Theo Vũ Hoàng Thương (eChip)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.