Tự nhận mình kém nhất trong 3 nhà sáng lập, CEO của Evernote - công ty trị giá một tỷ USD cho rằng bản thân không có đủ tố chất để trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp.

Phil Libin đang điều hành một công ty giá tỷ USD nhờ khả năng nối các ý tưởng lại với nhau thay vì giỏi chuyên môn kỹ thuật, kinh doanh. Ảnh: Tabtimes.

Khác với hầu hết những "đầu tàu" đầy tự tin và cứng rắn của các công ty lớn, CEO Phil Libin (43 tuổi) của Công ty công nghệ Evernote (Mỹ) không ngần ngại thừa nhận mình "không có đủ tố chất" của một nhà lãnh đạo. Công ty của ông sở hữu ứng dụng ghi chú cùng tên, được rất nhiều người sử dụng trên các thiết bị di động và cả máy tính.

Libin nhấn mạnh vào điểm yếu hay xấu hổ không nên có đối với một CEO như ông. "Nếu phải đến dự một buổi tiệc, tôi thường đứng một góc và giả vờ kiểm tra email trên điện thoại. Các trợ lý đang giúp tôi cải thiện vấn đề này bằng cách lên danh dách những người cần phải bắt chuyện ở các bữa tiệc", ông nói. Bên cạnh đó, Phil cũng tiết lộ thêm rằng mình là người khá "vô tổ chức".

Phil Libin, ông chủ và là người đồng sáng lập ra công ty Evernote hiện có giá trị một tỷ USD sau 5 năm kể từ ngày thành lập đã chứng minh rằng một CEO thành công không cần phải rập khuôn bất kỳ ai.

"Tôi nghĩ rằng mình giỏi hơn những người khác ở một điểm. Đó chính là kết nối các ý tưởng hay ho lại với nhau. Tôi là người biên tập khá giỏi. Tôi biết đâu là cái tốt cần giữ lại và đâu là cái cần loại bỏ. Và hầu hết các công ty đều cần một người như vậy", Phil chia sẻ với BBC.

"Tôi trở thành CEO vì trong số ba người sáng lập công ty, tôi là lập trình viên kém nhất. Đó là cách bắt đầu sự nghiệp quản lý dù tôi chưa có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này", ông nói.

Phil Libin sinh ra ở Nga. Năm 1979, khi ông 8 tuổi, cả gia đình di cư đến Mỹ. Thuở thiếu thời, Libin đã tìm thấy niềm đam mê kỳ lạ cũng như năng khiếu thiên phú của mình với máy tính. Libin cho biết ông đã kiếm được kha khá bằng việc sửa chữa máy tính và lập trình tự do khi mới 16 tuổi.

Sau khi học xong trung học, Phil theo học ngành máy tính ở Đại học Boston (Mỹ). Tuy nhiên, Libin đã bỏ học ngay trước khi tốt nghiệp. "Khi nghe đến đây chắc ai cũng sẽ nói Bill Gates và Mark Zuckerberg đã bỏ ngang đại học như tôi. Nhưng tôi luôn nghĩ mình thật ngu ngốc khi làm điều đó", ông cho biết. Trước khi thành lập Evernote, Libin đã cùng với những người bạn học đại học thành lập hai công ty công nghệ làm ăn khá phát đạt và sau đó lần lượt đem bán lại với 26 triệu USD và 24 triệu USD.

Evernote được thành lập vào năm 2008 ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Đây ứng dụng ghi chép điện tử sử dụng được trên điện thoại và máy tính, tính đến nay đã có 90 triệu người sử dụng. Ngoài chức năng tạo và lưu các ghi chép, Evernote cho phép người dùng được lưu thêm hình ảnh, âm thanh, các trang web và những nội dung khác.

Evernote kinh doanh theo mô hình "freemium", có nghĩa là cung cấp dịch vụ cơ bản miễn phí, nhưng người dùng phải trả thêm một khoản tiền nếu muốn dùng các chức năng cao cấp hơn, chẳng hạn như tăng dung lượng lưu trữ. Hiện tại, Evernote có 4,5 triệu người dùng chịu chi cho các tính năng này, chiếm 5%. Đây là nguồn thu duy nhất của Evernote vì chính sách không bán quảng cáo và cung cấp dữ liệu của công ty.

Năm 2010, Evernote được đầu tư 70 triệu USD, bước đi giúp chương trình đạt giá trị một tỷ USD. Sau đó, Libin cho biết công ty sẽ xem xét việc phát hành cổ phiếu Evernote ra thị trường.

Thu Trang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CFO Evernote: Startup cần sẵn sàng để thay đổi

    CFO Evernote: Startup cần sẵn sàng để thay đổi

    02/11/2015 2:03 PM

    Jeff Shotts tân Giám đốc tài chính (CFO) của ứng dụng ghi chú Evernote cho biết startup này đang đứng trước bước ngoặt quan trọng: Từ ứng dụng của người tiêu dùng trở thành dịch vụ thuê bao dành cho các chuyên gia.

  • CEO Evernote: 'Tôi làm sếp vì lập trình kém'

    CEO Evernote: 'Tôi làm sếp vì lập trình kém'

    08/03/2014 7:48 PM

    Tự nhận mình kém nhất trong 3 nhà sáng lập, CEO của Evernote - công ty trị giá một tỷ USD cho rằng bản thân không có đủ tố chất để trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.