Chọn thời điểm bán các công ty khởi nghiệp là một nghệ thuật. Ở Thung lũng Silicon, doanh nhân Peter Yared là người đặc biệt mát tay với các startup.

Peter Yared có thể không quá nổi tiếng như nhiều đại gia công nghệ ở Thung lũng Silicon, nhưng người đàn ông 48 tuổi này đã thành lập và bán đi 6 startup về phần mềm, kiếm hơn 500 triệu USD cho các nhà đầu tư.

Dưới đây là danh sách mà Yared đã bán:

Prograph CSX: Môi trường phát triển máy chủ. Thành lập năm 1993, chuyển nhượng vào năm 1995 cho Prograph International.

Jrad: Công ty dịch vụ công cụ Java. Thành lập năm 1995, chuyển nhượng cho NetDynamics vào năm 1997.

WaveMaker: Mạng lưới đại lý truyền thông mở. Thành lập năm 2003, chuyển nhượng cho Vmware vào năm 2011.

Transpond: Ứng dụng tiếp thị xã hội và dịch vụ tham gia xã hội. Thành lập năm 2007, chuyển nhượng cho Oracle vào năm 2011.

Postano: Trang tổng hợp các bài xã luận liên quan tới các website và sân vận động thể thao. Thành lập năm 2010, chuyển nhượng cho Sprinklr.

Sapho: Cổng thông tin tìm kiếm việc làm. Thành lập năm 2014, chuyển nhượng vào năm 2018 cho Citrix với giá 225 triệu USD.

Peter Yared là người nổi tiếng nhờ bán những startup sinh lời hàng trăm triệu USD. Ảnh: Wired.

Yared cho biết bản thân anh cảm thấy hứng thú với toàn bộ quá trình gây dựng, phát triển và bán các công trình của mình.

Với anh, đó là một quá trình đặc biệt, từ lập thành một nhóm, xây dựng và phát triển sản phẩm, đưa vào thị trường và chứng kiến những thăng trầm của nó.

Việc bán các startup của anh không phải là những quyết định liều lĩnh hay chỉ là cảm hứng nhất thời. Chia sẻ với Business Insider, anh nói: "Có nhiều thời điểm mà việc bán công ty của mình là một quyết định hiển nhiên".

Ba thời điểm mấu chốt

Theo kinh nghiệm của Peter Yared, có ba thời điểm quyết định việc bán ra các công ty của mình. Thứ nhất là sản phẩm của bạn thuộc một lĩnh vực độc đáo, hướng đến một nhóm nhỏ khách hàng và nhà đầu tư muốn tiếp cận thị trường này một cách nhanh chóng.

Thứ hai là khi bạn đã có được sản phẩm và số lượng khách hàng ban đầu, thời điểm này chỉ cần nâng cao doanh số và phát triển marketing. Thứ ba là khi bạn có sản phẩm và khách hàng và cần sản phẩm đi kèm, thêm các kênh phân phối.

Mỗi một bước đi này đều có ý nghĩa đánh giá doanh thu của công ty. Yared đã cho thấy việc chuyển nhượng Sapho cho Citrix vào năm 2014 với giá 225 triệu USD là một ví dụ điển hình của thời điểm thứ hai.

Sapho được Citrix mua lại với giá 225 triệu USD. Ảnh: TechCrunch.

“Với công ty cuối cùng, Sapho, chúng tôi đã mất nhiều năm để xây dựng một vài công nghệ, đó là một dịch vụ ảo hóa ứng dụng thực sự phức tạp. Chúng tôi có danh sách của khách hàng trong Fortune 100. Nhưng bước tiếp theo là làm sao để dịch vụ này được sử dụng bởi những công ty trong top Global 2000".

“Do đó chúng tôi đi tới quyết định bán lại Sapho cho Citrix bởi vì Citrix lúc đó đã bán ảo hóa ứng dụng tới Global 2000. Họ đã có sẵn mối quan hệ với những công ty đó, và họ muốn gì đó mới và thú vị cũng như thúc đẩy tăng trưởng”, anh kể lại.

Theo quan điểm của Yared, việc xây dựng công nghệ và xây dựng kênh phân phối cũng như marketing là hai nhiệm vụ khó như nhau. Thậm chí với các công ty lớn, nhiều khi họ chịu áp lực lớn hơn bởi doanh số và marketing.

Hòa hợp với văn hóa công ty lớn

Sự phù hợp về văn hóa với nhà đầu tư cũng là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua bán. Thông thường, các công ty lớn hay mua lại sản phẩm, sau đó xếp chúng với những sản phẩm có sẵn rồi bán qua các kênh hiện hành.

Hiếm khi nào mà một công ty lớn lại có văn hóa tương đồng với các startup. Chính vì vậy công ty khởi nghiệp phải tìm kiếm các nhà đầu tư phù hợp về định hướng.

Yared cho hay quá trình sang nhượng luôn đi kèm với các thỏa thuận. Chính vì vậy các startup sau khi bị mua lại sẽ không thể hoạt động như cách thức ban đầu.

Postano là một trong những startup thành công nhất của Peter Yared. Ảnh: Twitter.

CEO 48 tuổi khẳng định: "Bán đi công ty của mình đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành nhân viên của công ty mới". Anh cho rằng người bán startup cần học hỏi văn hóa của công ty mới, giúp đỡ đồng nghiệp thích nghi với cách làm việc mới.

Yared nói rằng quá trình thành lập, xây dựng và bán đi càng dễ dàng hơn nếu bạn đã quen thuộc với nó.

Những niềm hối tiếc

Mặc dù không nói tên nhưng Yared cho biết cũng một thương vụ khiến anh cảm thấy hối hận. Khi đó anh bị ép phải bán đi startup của mình và đó là một cuộc mua bán diễn ra chóng vánh.

“Sáu tháng sau vụ mua bán, thị trưởng trở nên sôi động, và 18-24 tháng sau , tất cả các công ty trong phân khúc đó đều bán được hàng trăm triệu USD”, anh kể.

Dù kiếm được tiền từ các thương vụ mua bán startup nhưng không phải lúc nào Peter Yared cũng sẵn sàng để từ bỏ các công ty mà mình tạo ra. “Tôi thấy buồn khi phải bán các công ty của mình. Tôi không lấy tiền làm động lực", anh khẳng định.

"InCountry (công ty Yared sáng lập và đang là CEO) hiện nay có rất nhiều tiềm năng: tăng trưởng nhanh, không có cạnh tranh, đội ngũ nhân lực tuyệt vời tại 50 quốc gia. Tôi không có suy nghĩ sẽ bán nó đi khi đang có một đội ngũ nhân lực đa dạng và tài năng như vậy”.

Hải Tuệ (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.