CafeLand – Các tên tuổi lớn nhất của làng công nghệ như Apple, Google, Microsoft đều tham gia vào cuộc chơi “nói xấu” đối thủ khi ngày nghỉ giáng sinh đang đến gần.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer phát biểu tại sự kiện ra mắt của hệ điều hành Windows 8 tại New York, ngày 25 tháng 10 năm 2012.

Trong 60 ngày tới các tên tuổi trong làng công nghệ như Microsoft, Apple, Google và Amazon sẽ chuẩn bị một “trận chiến” mới với quy mô và tốc độ chưa từng có. Đích thân các CEO sẽ ra mặt nhằm “dìm hàng” các đối thủ ở những sự kiện lớn.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Ngày 25/10, Amazon so sánh các chi tiết Kindle Fire của họ với iPad Mini mới của Apple trong buổi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, động thái nhắc tên đối thủ là hành động không thường gặp trong kinh doanh.

Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook cũng “mỉa mai” máy tính bảng Surface của Microsoft thiết kế như một chiếc xe “vừa bay được vừa nổi được”, và Microsoft lại tự hào về bộ nhớ lớn gấp đôi iPad của Surface.

Cả 3 mẫu máy tính bảng này đang giành giật từng ngày những đồng đô- la từ khách hàng trong những ngày nghỉ. Theo các tiêu chuẩn cao của giới công nghệ thì trận chiến “võ miệng” ngày càng trở nên “xấu xí”.

Michael Allenson - Giám đốc tư vấn chiến lược của Tập đoàn nghiên cứu Maritz cho biết: thị phần máy tính bảng là “cội nguồn” dẫn dắt sự tăng trưởng, đó chính là lí do tất cả đều “chiến đấu” vì nó. Khi doanh số máy tính bàn (PC) sụt giảm và vài người mua tablet (máy tính bảng) có thể không bao giờ mua lại PC nữa.

Mùa lễ năm ngoái, nhiều khách hàng mua máy tính bảng với giá từ 200 – 300 USD. Năm nay, iPad Mini và Kindle Fire của Amazon được xem là món quà tốt nhất trong làm sóng quà tặng.

Apple đã mất đi một số hào quang của ngôi vô địch khi mà Google Android và Samsung tấn công thị trường điện thoại thông minh. Trong khi đó, Microsoft và Amazon tranh nhau thứ hạng cao trên thị trường máy tính bảng tại Hoa Kỳ. Sự cạnh tranh đang đè nặng lên giá cổ phiếu của Apple, khi 3 tháng liên tục giá cổ phiếu ở mức thấp và báo cáo kết quả kinh doanh quý II đáng thất vọng.

Không chỉ riêng Apple, Google cũng đang “vật lộn” tìm kiếm từng cắc từ thị trường điện thoại di động và Microsoft cũng phải đối mặt với những đánh giá không tích cực về Windows 8 và Surface. Amazon cũng không sáng sủa hơn khi chuỗi cửa hàng bán lẻ Best Buy cho biết doanh số Kindle đang giảm.

Lắm chiêu, nhiều trò

Với hy vọng mờ nhạt rằng kết quả kinh doanh quý III năm 2012 ảm đạm đồng nghĩa là người tiêu dùng đang tiết kiệm để chuẩn bị sắm sửa mới cho mùa Giáng sinh này. Hàng loạt sản phẩm được tung ra từ cấp thấp nhất từ 159 USD (3,3 triệu đồng) tới 499 USD (10,3 triệu đồng) hay iPad “xịn” nhất giá 829 USD (17,7 triệu đồng).

Khi ngành công nghệ đang chuyển hướng từ máy tính bàn (PC) hay laptop nặng nề sang những thiết bị mảnh mai như máy tính bảng, những thứ làm đảo ngược hình mẫu máy tính truyền thống, khiến Google, Microsoft phải đầu tư theo chiều sâu vào việc sản xuất phần cứng.

Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết khi các ông lớn như Apple thường dành phần lớn thời gian của họ để “khoe khoang” các sản phẩm của mình. Tim Cook – CEO của Apple chia sẻ không “nể mặt” tới Microsoft trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ 5 tuần trước.

“Cá nhân tôi chưa thử chơi với Surface nhưng những gì chúng tôi đang đọc được thì nó là những sản phẩm thiếu sót. Tôi cho rằng: bạn có thể thiết kế một chiếc xe hơi vừa bay được, vừa bơi được nhưng tôi không cho rằng nó sẽ làm được những thứ xuất sắc”.

Về phần mình, giám đốc điều hành Steve Ballmer lại rất ấn tượng với công trình của công ty, mặc dù các đánh giá về máy tính bảng thường xuất hiện các từ như “thất vọng” hay “chưa đủ tầm”. Tại sự kiện ra mắt, Windows 8 diễn ra vào thứ 5 tuần trước Steve Ballmer phát biểu với hãng tin Reuters: “Chúng tôi sở hữu thiết bị xuất sắc độc đáo ở cả 2 dạng máy tính bảng hay laptop mà không làm ảnh hưởng tới các thứ khác. Làm việc, giải trí, máy tính bảng, máy tính cá nhân đều là những sản phẩm tiện ích”.

Tháng 10 này, Chủ tịch Google Eric Schmidt trong một cuộc nói chuyện đã tấn công Apple. Nhiều chỉ trích liên quan đến phần mềm Google Maps khi chạy trên nền tảng iOS 6 đã bị “ném đá” liên tục. Ông cho rằng: “Apple thực sự gặp khó khăn trong phần mềm bản đồ, đáng ra họ phải giữ lại dịch vụ của chúng tôi”.

Không chịu thua kém, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos lại nhấn mạnh vào mức giá sản phẩm của Apple là quá cao trong báo cáo kết quả kinh doanh hôm thứ 5 tuần trước. Ông đã nhấn mạnh rằng: "cách tiếp cận của chúng tôi là làm việc chăm chỉ để giảm thiểu giá thành sản phẩm”. Sau đó Amazon đã liệt kê những so sánh trực tiếp gữa máy tính bảng Kindle Fire HD 8.9 inch giá 299 USD (6,2 triệu đồng), Kindle Fire HD 7 inch giá 199 USD (4,1 triệu đồng) với iPad Mini vừa được Apple công bố hôm thứ ba giá 329 USD (6,8 triệu đồng).

Các nhà phân tích ngạc nhiên khi chứng kiến Amazon công kích một cánh “trắng trợn” vào Apple. RJ Hottovy một nhà phân tích của hãng Morningstar bày tỏ: “tôi chưa bao giờ thấy họ so sánh trực tiếp các sản phẩm trong một cuộc thông báo kết quả kinh doanh như thế này, họ đã đưa ra nhiều chi tiết để so sánh từng sản phẩm, chi tiết đến mức nên tên cả đối thủ cạnh tranh”. Điều đó chó thấy cuộc chiến máy tính bảng ngày nghiêm trọng và khốc liệt.

Mỹ Linh (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.