CafeLand - Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý là hai anh em sinh đôi, được ví như “cặp bài trùng” khá thành công trong việc sở hữu hệ thống tổ chức sự kiện, tiệc cưới đình đám tại TP. HCM.

Hai anh em Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý

Ông Phú và ông Quý sinh năm 1973 tại Khánh Hòa. Năm 1997, hai anh em sinh đôi này đã hợp tác với Công ty Sao Mai phát triển thương hiệu nhà hàng tiệc cưới Sinh Đôi (quận 3, TP.HCM). Từ đây, hai anh em Phú và Quý đã xây dựng được “hệ sinh thái” bao gồm nhiều thương hiệu đình đám trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, tổ chức hội nghị, tiệc cưới trên địa bàn TP. HCM.

Xây dựng “hệ sinh thái” PQC

Sau một thời gian dài hoạt động trong ngành tổ chức sự kiện và tiệc cưới, năm 2007, Công ty cổ phần dịch vụ Phú Quý (Phú Quý Corp) ra đời và đầu tư Trung tâm hội nghị White Palace.

Tháng 5/2007, Phú Quý Corp đổi tên thành Công ty Cổ phần PQC Hospitality (PQC Hospitality), đến năm 2014 cho ra đời Trung tâm hội nghị Gem Center.

White Palace có diện tích 15.000 m2, với tổng mức đầu tư 216 tỉ đồng. Còn Gem Center có diện tích 22.000m2 và có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Đây là hai trung tâm tổ chức sự kiện lớn tại TP.HCM.

Đến năm 2016, PQC Hospitality tái cấu trúc, thành lập hai công ty thành viên là PQC Convention và PQC Hotel & Restaurant.

Trong đó, PQC Hospitality góp vốn vào các công ty thành viên gồm CTCP PQC Hotel & Restaurant (vốn điều lệ 55 tỉ đồng), CTCP PQC Trường Xuân (vốn điều lệ 80 tỉ đồng), CTCP PQC Vạn Xuân (vốn điều lệ 50 tỉ đồng) và PQC Convention (quy mô vốn 510 tỉ đồng).

Được biết, PQC Hospitality do ông Bùi Trọng Bình (sinh năm 1972) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty đăng ký trụ sở chính trùng với địa điểm của Trung tâm hội nghị White Palace.

Giai đoạn 2015-2016, công ty tiến hành đổi tên thành Công ty Cổ phần PQC Convention, người đại diện theo pháp luật kiêm tổng giám đốc cũng có sự thay đổi từ ông Bình chuyển sang cho ông Phú. Tính tới tháng 4/2018, quy mô vốn điều lệ của PQC Convention đạt mức 510 tỉ đồng.

Tỷ lệ sở hữu của PQC Hospitality tại một số doanh nghiệp thuộc PQC. Ảnh: VietTimes.

Các cổ đông tham gia góp vốn tại PQC Convention được làm rõ hơn khi toàn bộ phần vốn góp của ông Phú, ông Quý và PQC Hospitality cũng được dùng làm tài sản đảm bảo cho thương vụ phát hành trái phiếu.

Tính đến năm 2019, vốn điều lệ của PQC Convention đạt mức 510 tỉ đồng, tổng tài sản hơn 1.326 tỉ đồng. Mỗi năm Gem Center và White Palace mang về cho PQC Convention hơn 400 tỉ doanh thu, riêng năm 2019 đạt 414 tỉ doanh thu. Biên lợi nhuận đạt trên 47%, lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 78 tỉ, giảm mạnh so với 2018 đạt 130 tỉ.

Ngoài ra, hai anh em còn là người đại diện cho nhiều công ty khác như Công ty TNHH Phú Quý Brothers, PQC Trường Xuân, PQC Thanh Xuân, Phú Quý Thủy Mộc, Sinh Đôi, IN Holdings, PQC Academy, PQC Hotel & Restaurant...Không chỉ hoạt động tích cực tại TP.HCM, ông Phú và ông Quý hiện đang là chủ đầu tư của Trung tâm hội nghị quốc tế, các công trình đa chức năng và khu vui chơi giải trí tại tỉnh Cần Thơ. Dự án này có quy mô 5,95 héc ta, tổng vốn đầu tư hơn 435,5 tỉ đồng và có thời hạn hoạt động kéo dài tới 50 năm.

VinaCapital đầu tư vào Gem Center

Trang tin Trí Thức Trẻ đưa tin, tháng 1/2020, VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) quỹ có quy mô lớn nhất thuộc tập đoàn VinaCapital thông báo đã hoàn tất thương vụ đầu tư (PE) thứ 4 trong năm 2019, với giá trị đầu tư lên đến 25 triệu USD, qua đó VOF (góp 20 triệu USD) sẽ có một ghế trong HĐQT. Tuy nhiên bên VinaCapital không tiết lộ tên doanh nghiệp đầu tư.

Công ty IN Holdings sở hữu và quản lý Gem Center trong tháng 6 vừa được cấp giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, IN Holdings do ông Quý làm Chủ tịch đã tăng vốn từ 527,87 tỉ đồng lên 621 tỉ đồng (tăng 93,15 tỉ đồng) do một tổ chức nước ngoài mua 15% công ty.

Theo giấy đăng ký kinh doanh, cổ đông nước ngoài mua 15% cổ phần IN Holdings là Aldrin Three PTE LTD có trụ sở tại Singapore, đây là một quỹ con thuộc VinaCapital.

Xâu chuỗi các dữ liệu cho thấy, VinaCapital là quỹ đã đứng sau thương vụ rót vốn vào IN Holdings, công ty mẹ sở hữu Gem Center. Với giá trị thương vụ khoảng 20 triệu USD, nắm 15% cổ phần phổ thông, tương đương 9,31 triệu cổ phiếu.

Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • “Cặp bài trùng” Phú - Quý và hệ sinh thái PQC

    “Cặp bài trùng” Phú - Quý và hệ sinh thái PQC

    28/11/2020 1:15 PM

    CafeLand - Nguyễn Hữu Phú và Nguyễn Hữu Quý là hai anh em sinh đôi, được ví như “cặp bài trùng” khá thành công trong việc sở hữu hệ thống tổ chức sự kiện, tiệc cưới đình đám tại TP. HCM.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.