Bombardier bán Flexjet để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, sản xuất máy bay và dịch vụ hỗ trợ bay .

Tập đoàn Canada Bombardier sẽ chấm dứt quyền kinh doanh dịch vụ máy bay sau 18 năm bằng việc bán lại Công ty Dịch vụ hàng không Flexjet cho một nhóm nhà đầu tư do hãng tư nhân Mỹ Direction Aviation Capital dẫn đầu với giá 185 triệu USD. Nhóm này cũng đưa ra lời đề nghị mua 254 chiếc máy bay thương nhân do Bombardier sản xuất với giá 5,2 tỷ USD.

Vốn nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất máy bay, tàu thuỷ và xe lửa, động thái bán lại công ty dịch vụ bay của Bombardier đã thể hiện sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn này, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

“Thương vụ bán lại đánh dấu một bước chuyển mới trong tiến trình phát triển của Flexjet với tư cách là một công ty chuyên cung cấp máy bay thương nhân cao cấp”, Giám đốc điều hành Bombardier, ông Pierre Beaudoin nói.

Phía Direction Aviation Capital coi Flexjet như một thương hiệu sang trọng sở hữu một đội bay trẻ, công nghệ mới nhất, nội thất thủ công và kinh nghiệm vượt bậc, hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao. “Chính điều đó đã thúc giục chúng tôi thực hiện thương vụ giao dịch mang tính chất lịch sử này”, phát ngôn viên Kenn Ricci của Direction Aviation Capital cho biết.

Flexjet lần đầu tiên bước vào ngành công nghiệp dịch vụ máy bay tư nhân vào năm 1995, khi đó là liên doanh với Hãng Hàng không Mỹ. 3 năm sau đó, Bombardier đã trở thành chủ sở hữu duy nhất của Flexjet và đưa công ty này trở thành công ty cung cấp máy bay tư nhân lớn thứ hai thế giới, sau Netjets của Warren Buffetts.

Trong kế hoạch theo đuổi sự tăng trưởng toàn cầu, Flexjet đang xem xét việc bổ sung những dòng máy bay đường dài lớn như Global 7000 và 8000, chứ không phải là những chiếc máy bay phản lực thương mại CSeries sắp “ra lò” của Bomberdier.

“Chúng tôi không hề tạo ra bất cứ rào cản nào khi Flexjet được chuyển giao cho ông chủ mới. Trong tương lai, Công ty sẽ xem xét việc tìm đến nhiều nhà sản xuất khác, song tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đang hợp tác với Bombardier”, Chủ tịch Flexjet, bà Deanna White nói trong một cuộc phỏng vấn báo chí.

Trở lại với thỏa thuận chuyển nhượng Flexjet, Walter Spracklin của thị trường vốn RBC cho biết, Tập đoàn Bombardier sẽ thu về một khoản tiền khá lớn. “Lượng tiền này sẽ giúp củng cố bảng cân đối kế toán của Bomberdier và bù đắp sự gia tăng chi phí của chương trình CSeries (nếu có)”, ông Spracklin nói.

Cameron Doerksen, Ngân hàng Tài chính Quốc gia rất ủng hộ quyết định của Bomberdier và cho rằng thỏa thuận với Directional Aviation Capital sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ sản xuất máy bay Learjet loại nhỏ, vì nhu cầu đối với dòng sản phảm này đang yếu dần kể từ suy thoái kinh tế .

Tất nhiên, việc bán lại Flexjet sẽ vẫn ảnh hưởng đến lợi nhuận thu về của Bomberdier, song sẽ cho phép Flexjet được điều hành bởi một công ty đầu tư tập trung vào hàng không tư nhân.

“Chúng tôi tin rằng, chủ sở hữu mới có ý định phát triển Flexjet tích cực hơn so với những kế hoạch đã được vạch ra dưới sự kiểm soát của Bombardier”, ông Doerksen nói thêm. Các nhà phân tích gọi giao dịch này là “sự cắt bỏ lớn và tích cực cho Bombardier”.

Với việc mua lại Flexjet, Direction Aviation Capital sẽ chịu trách nhiệm quản lý khoảng 150 máy bay, tạo ra hơn 1,1 tỷ USD doanh thu hàng năm. Hiện Flexjet đang tìm thuê thêm phi công và đội ngũ nhân viên sau khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh của Công ty này tăng 96% trong 6 tháng đầu năm 2013.

Bên cạnh thỏa thuận mua lại Flexjet, Direction Aviation Capital cũng đưa ra đề nghị mua 85 chiếc máy bay thương nhân từ Bombardier với giá 1,8 tỷ USD và có khả năng mua thêm 160 chiếc, đưa tổng số máy bay lên đến 245 chiếc với tổng trị giá khoảng 5,2 tỷ USD. Việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa 2014 và kéo dài cho đến năm 2018.

Theo chuyên gia phân tích Steve Hansen của Raymond James Ltd, đây là cơ hội tốt cho Bombardier nhằm tập trung hơn vào lĩnh vực cốt lõi và kiếm tiền từ những hợp đồng béo bở.

Trong phiên giao dịch chiều Thứ Năm tuần trước trên sàn chứng khoán Toronto, cổ phiếu của Bombardier đã tăng 5%, sau khi thỏa thuận bán Flexjet được công bố.

Hồng Tuyết (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đi máy bay kiểu nhà giàu châu Á

    Đi máy bay kiểu nhà giàu châu Á

    03/03/2016 10:35 PM

    Bạn sẽ phải có bộ tách trà của Hermes, ghế ngồi Burberry, chăn Chanel, đừng quên bàn chơi mạt chược và cả màn hình karaoke nữa.

  • Bombardier từ giã giấc mơ bay

    Bombardier từ giã giấc mơ bay

    09/09/2013 3:58 PM

    Bombardier bán Flexjet để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, sản xuất máy bay và dịch vụ hỗ trợ bay .

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.