Ngay khi bỏ kế hoạch bán một nửa công ty địa ốc (sở hữu khu phức hợp tại Yangon, Myanmar) cho đối tác Singapore, bầu Đức lập tức lên kế hoạch xây nhà mẫu, bán căn hộ tại thị trường mới nổi này vì bất động sản tại đây đang sốt.

Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Võ Trường Sơn cho biết, tiến độ thi công dự án HAGL Myanmar Center giai đoạn một đã đạt 85-99%. Theo đó, trung tâm thương mại hoàn thành 99%, hai tòa văn phòng cho thuê đã xây được 95% công trình và khách sạn 5 sao đạt 85%.

Tháng 6/2015 tập đoàn bắt đầu đưa vào hoạt động khách sạn, văn phòng và khu thương mại. Cùng thời điểm này, doanh nghiệp cũng tiến hành xây dựng nhà mẫu để chuẩn bị bán căn hộ tại Yangon.

Ông Sơn giải thích, luật pháp Myanmar cho phép bán căn hộ khi xây xong móng, tương tự như thị trường Việt Nam. Vì vậy, Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây nhà mẫu trong năm 2015, khởi công giai đoạn 2 để nhanh chóng bán hàng.

"2015 là năm đầu tiên tập đoàn ghi nhận doanh thu từ dự án Myanmar. Theo kế hoạch, doanh thu từ bất động sản tại Yangon trong năm nay ước đạt 769 tỷ đồng, chiếm 14% trong tổng cơ cấu doanh thu của tập đoàn. Có thể gọi năm nay là năm đơm hoa kết trái", ông Sơn nói.

Một góc khu phức hợp của Hoàng Anh Gia Lai đang định hình tại Yangon, Myanmar được bầu Đức kỳ vọng là khối tài sản có thể giúp ông "hái" tỷ đô khi thị trường bất động sản tại đất nước 60 triệu dân này nóng lên. Ảnh: D.T

Khu phức hợp của HAGL có tổng vốn đầu tư gần 450 triệu USD, trên diện tích 8,2 ha với vị trí đắc địa tại trung tâm Yangon, Myanmar, được đầu tư theo hình thức BOT trong 70 năm, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn một gồm 81.000 m2 văn phòng cho thuê, 39.000 m2 trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao 400 phòng. Giai đoạn 2 sẽ khởi công ngay khi giai đoạn một được đưa vào hoạt động, từ tháng 6/2015 đến quý II/2017. Các hạng mục giai đoạn 2 gồm hơn 94.000 m2 văn phòng cho thuê hạng A và 5 block căn hộ cao 27-30 tầng quy mô hơn 1.000 căn.

Trả lời về thương vụ bán một nửa công ty địa ốc (sở hữu khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar) bất thành, Tổng giám đốc HAGL cho biết tập đoàn đang để ngỏ 2 hướng giải quyết. Thứ nhất: nếu bán được cổ phần thì tập trung dòng tiền vào nông nghiệp. Thứ hai: nếu chưa bán được thì trực tiếp đưa vào khai thác. Phương án này vẫn mang lại dòng tiền lớn cho công ty.

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức cho biết: "Tính đến quý II/2015, thị trường bất động sản tại Yangon, Myanmar đang sôi sục. Hiện giá căn hộ tại đây trung bình 3.000-4.000 USD mỗi m2 và thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Đa phần Yangon chỉ có chung cư cũ nên các dự án mới đang bán rất tốt".

Bầu Đức tiết lộ, đến quý I/2015, khối trung tâm thương mại của dự án đã kín chỗ đăng ký thuê. Riêng tháp văn phòng, doanh nghiệp đang tiến hành cho thuê nên chưa công bố tỷ lệ khách hàng. Vì vậy, ông tự tin cho xây nhà mẫu để chuẩn bị bán chung cư ở Myanmar. "Chỉ cần bán được 30% số căn hộ (tương đương 300 căn) thì có thể thu về dòng tiền tương đương với số tiền bán cổ phần công ty HAGL Land cho đối tác Singapore", ông Đức khẳng định.

Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam còn cung cấp khảo sát thị trường bất động sản Myanmar đến quý II/2015. Theo đó, giá văn phòng cho thuê tại Yangon trung bình 62 USD mỗi m2 một tháng, trung tâm thương mại trung bình 45-50 USD mỗi m2. Giá phòng khách sạn 5 sao 250 USD một đêm, căn hộ dịch vụ cho thuê dao động 2.300-12.500 USD một căn mỗi tháng.

Tài sản của HAGL tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đặc biệt là khu phức hợp Myanmar đều đang lớn dần lên từng ngày. Trong tương lai, tổng giá trị không dưới 60.000 tỷ đồng, riêng dự án ở Myanmar có giá trị hàng tỷ USD. "Chỉ cần khai thác hợp lý khối tài sản khổng lồ này, HAGL chắc chắn không có rủi ro và sẽ phát triển bền vững", ông Đức nói.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.