Bị vận đen liên tục đeo bám, bầu Đức và công ty Cường đô la ai cao tay hơn khi giải đen?

"Vận đen" đeo bám

Giữa năm 2013, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức và Quốc Cường Gia Lai của gia đình Cường đô la “nổi bật” trên thị trường chứng khoán khi được cho là bị vận đen đeo bám không rời.

Hoàng Anh Gia Lai gây ồn ào hơn cả khi bị Global Witness cáo buộc phá rừng. Theo đó, Global Witness “tố” Hoàng Anh Gia Lai chiếm đoạt đất đai, khai thác gỗ bất hợp pháp và có hành vi tham nhũng khác tại Lào và Campuchia.

“Cuộc chiến” giữa Hoàng Anh Gia Lai và Global Witness nhận được sự chú ý từ dư luận khi báo chí đưa tin Global Witness tổ chức phi chính phủ của Anh. Và người đứng sau tổ chức này là tỷ phú nổi tiếng George Soros.

Dù chưa biết lời tố cao của Global Witness đáng tin cậy đến đâu nhưng Hoàng Anh Gia Lai ít nhiều bị ảnh hưởng. Cổ phiếu HAG suy giảm, nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh bán ra cổ phiếu này. Nhà đầu tư trong nước khá hoang mang và sẵn sàng theo gót nhà đầu tư nước ngoài.

Không chỉ có vậy, trong thương vụ mời Arsenal sang Việt Nam thi đấu, mọi việc đang diễn ra suôn sẻ, tai họa bỗng ập xuống khi chủ sân Mỹ Đình đòi tăng giá thuê sân. Dù cuối cùng, lùm xùm này được giải quyết nhưng những người trong cuộc cũng được một phen “đau tim”.

Công ty của bầu Đức và gia đình Cường đô la gặp vận đen

Ngay sau đó, bầu Đức lại khiến dư luận chú ý khi phi công riêng của ông đột tử. Thông tin này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai nhưng rõ ràng dư luận lại có thêm lần nữa nói về "vận đen" mà vị đại gia này gặp phải.

Công ty Quốc Cường Gia Lai, nơi Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) nắm giữ vị trí Phó giám đốc cũng bất ngờ “nổi tiếng” vì sự kiện xảy ra cách đây gần 3 năm. Sự kiện này tưởng “chìm xuống” nay bỗng quay trở lại khi báo chí đưa tin chiều 10/6/2013, Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường - chủ đầu tư chung cư Quốc Cường - Gia Lai, quận 7 phải hầu tòa trong vụ kiện của cư dân yêu cầu trả lãi phạt do chậm giao căn hộ và giao căn hộ với nội thất không đúng chất lượng thỏa thuận.

Vụ tranh chấp này đã nổ ra từ tháng 10/2011. Cư dân của chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường tranh cãi về 3 vấn đề phí quản lý chung cư được áp đặt một cách vô lý, lãi phạt giao chậm căn hộ và chất lượng của chung cư.

Phiên xét xử đã kết thúc, công ty của gia đình Cường đô la bị phạt 285 triệu đồng về việc chậm giao căn hộ. Mẹ Cường đô la, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai khẳng định công ty sẽ kháng cáo.

Khi dư luận không bàn nhiều về việc thua kiện của Quốc Cường Gia Lai, công ty này lại gây chú ý khi dẫn nhầm đường link báo cáo tình hình quản trị. Người thông cảm thì cho rằng đây chỉ là nhầm lẫn nhưng nhà đầu tư khó tính lại lên tiếng chê trách.

Trước đó, Quốc Cường Gia Lai đã lao đao vì có nhiều quý lỗ liên tiếp. Hiện cổ phiếu QCG của công ty này giao dịch dưới mệnh giá suốt thời gian dài. Kết thúc tháng 7, QCG dừng ở mức chỉ 7.000 đồng/CP.

Rủ nhau “bán con” và vay nợ

Bị vận đen đeo bám, cả Hoàng Anh Gia Lai và Quốc Cường Gia Lai đều có nhiều nỗ lực “giải đen”. Trong đó, điểm chung của hai doanh nghiệp này chính là “bán con”.

Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai đã quyết định bán các dự án thủy điện để tập trung cho những dự án trọng điểm khác. Theo công ty chứng khoán HSC, Hoàng Anh Gia Lai đã bán cả 6 dự án thủy điện mà họ sở hữu ở Việt Nam và tỷ suất lợi nhuận thu về là khá nhỏ, khoảng 6%.

Hoàng Anh Gia Lai đã bán 6 thủy điện

6 dự án thủy điện tại Việt Nam đã bị Hoàng Anh Gia Lai bán bao gồm Daksrong 2, Daksrong 2A, Daksrong 3A, Daksrong 3B, Bá Thước 1, Bá Thước 2 trong khi vẫn giữ 2 dự án tại Lào là Nam Kong 2, Nam Kong 3.

Trước đó, trong quý 4/2012, Hoàng Anh Gia Lai đã bán bớt hơn 5% cổ phần của công ty Thủy điện HAGL (đơn vị quản lý các dự án thủy điện của HAGL) cho một cá nhân người Đài Loan với mức giá bán hơn 30.000 đồng/cp, thu về khoản lợi nhuận hơn 200 tỷ.

Trong 6 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai đã bán một dự bán bất động sản và dự kiến tiếp tục bán các dự án bất động sản khác tại Việt Nam (đang trong quá trình đàm phán) trong nửa cuối năm nay để thu về tiền mặt.

Quốc Cường Gia Lai cũng “bán con”. Năm ngoái, công ty này đã bán sỉ nhiều dự án bất động sản với giá rẻ.

Không chỉ có vậy, ngay sau khi bà Như Loan tuyên bố kháng cáo, Quốc Cường Gia Lai bất ngờ thoái vốn khỏi 2 công ty con, trong đó có công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nhà Quốc Cường (QCN), đơn vị vừa bị phạt 285 triệu đồng vì chậm bàn giao nhà.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng hết vốn của một công ty con khác là công ty TNHH thương mại xây dựng đầu tư phát triển Nhà Hưng Thịnh cũng được QCG hoàn tất trước ngày 9/7.

Không chỉ “bán con”, cả Hoàng Anh Gia Lai và Quốc Cường Gia Lai đều nỗ lực vay vốn.

HAG nhờ “trời”, QCG… lạy Giời

Ngoài việc cùng nhau “bán con”, cả Hoàng Anh Gia Lai và Quốc Cường Gia Lai đều không có nhiều động thái “giải đen” thành công.

Tuy nhiên bầu Đức mạnh dạn lên tiếng: “Ai nói tôi bị vận đen là nói bậy, năm nay kinh doanh đỏ nhất, năm kinh doanh may mắn nhất”. Và có vẻ bầu Đức phần nào đúng khi ông luôn bất ngờ có “quý nhân phù trợ”.

Trong “cuộc chiến” với Global Witness, dù rất cố gắng tổ chức họp báo để “thanh minh”, Hoàng Anh Gia Lai vẫn không nhận được sự thông cảm từ dư luận. Trong thời điểm khó khăn đó, những yếu tố bên ngoài bất ngờ xuất hiện giúp bầu Đức “thoát nạn”.

Công ty gia đình Cường đô la chỉ biết... lạy trời

Không lâu sau khi Hoàng Anh Gia Lai bị cáo buộc phá rừng, báo chí Lào đã viết bài ca ngợi Hoàng Anh Gia Lai có nhiều đóng góp giúp đỡ nhân dân Lào nói chung và các địa phương nam Lào nói riêng.

Vụ trưởng Báo chí Bộ Ngoại giao Lào Sithong Chitnhothinh ngày 3/6 khẳng định: Đây là luận điệu vu cáo phi lý đối với Tập đoàn Cao su Việt Nam và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - những doanh nghiệp sang đầu tư tại Lào với trị giá lớn.

Tới chiều 7/6, Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhay Ly đã bác bỏ các cáo buộc của Global Witness, đồng thời khẳng định các công ty của Việt Nam đã góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế của Campuchia.

Với sự lên tiếng chính thức của Chính phủ hai nước Lào và Campuchia, Hoàng Anh Gia Lai đã được minh oan. Như vậy “hạn” lớn của Hoàng Anh Gia Lai đã được chấm dứt nhanh chóng.

Trong khi đó, “bom tấn” Arsenal sang Việt Nam đang có nguy cơ trở thành “bom xịt” vì ế vé thì Running Man bất ngờ xuất hiện và xoay chuyển tình thế. Running Man xuất hiện khiến sự kiện Arsenal sang Việt Nam trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Sự kiện này được phủ đầy mặt báo. Thậm chí, nhiều báo lớn của nước ngoài cũng nhập cuộc đưa tin về sự kiện này. Bầu Đức đã thắng lớn về quảng báo thương hiệu.

Có thể thấy, lời khẳng định “đỏ” của bầu Đức không phải không có lý. “Ông trời” đã đứng về phía bầu Đức mỗi khi vị đại gia này gặp vận đen.

Trong khi đó, Quốc Cường Gia Lai lại không nhận được hỗ trợ từ “ông trời”. Những nỗ lực của lãnh đạo công ty không giúp công ty xoay chuyển tình thế mà chỉ hạn chế phần nào hậu quả.

Nói về việc bán dự án, bà Như Loan cho biết công ty đã xác định là đừng nói chuyện lời lỗ gì nữa, nếu mình bán sớm, thì mình có tiền trả nợ ngân hàng và trả cho khách hàng vi phạm không góp vốn 50%, theo điều khoản hợp đồng đã ký, may còn dư một ít.

Còn nếu không bán, lãi vay ngân hàng đẻ ra thì mất trắng, và các khách hàng vi phạm cũng không nhận được tiền. Hiện công ty chỉ còn một con đường để chọn như vậy, để cứu các khách hàng vi phạm và bản thân công ty trong bối cảnh khó khăn này.

Bà Loan bi quan tới mức chia sẻ: “Nói thật, công ty của mình thì ráng mà làm, còn nếu đi làm thuê thì tôi cũng không làm”.

“Giờ mỗi ngày, tôi đều thấy tiền ra đi. Mỗi tháng công ty phải trả lãi vay tương đương vài căn hộ, thấy tài sản ra đi mà không cứu được. Mình bất tài thì biết làm sao!”.

Và cuối cùng, bà chỉ biết trông chờ vào “ông trời”: “Thị trường giờ khó khăn lắm, rất đau đầu. Thôi thì cứ cố gắng, lạy trời cho qua khó khăn này”.

Thanh Hà (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.