Vốn cùng tọa lạc giữa lòng thủ đô Seoul phồn thịnh nhưng gia tộc quyền lực họ Lee lại lựa chọn Itaewon thay vì Hannam-dong làm “căn cứ” xây dựng nên “thủ phủ” Samsung là vì những lý do đặc biệt sau đây.

Từng được tạp chí Forbes gọi là “Nền cộng hòa Samsung” trong lòng Hàn Quốc, đế chế mà nhà họ Lee đã xây dựng và phát triển mang một sức ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế nước nhà cũng như làng công nghệ thế giới. Và sẽ không có gì bất ngờ khi gia tộc giàu có này đã từng sinh sống trong khu Hannam-dong.

Chẳng trách các ông chủ tập đoàn lớn như LG, Huyndai, SK,… cùng giới “siêu giàu” Hàn Quốc đều sở hữu những căn bất động sản đắt đỏ ở khu vực này. Vậy rốt cuộc căn cứ mới gia tộc quyền lực này ở đâu và có gì đặc biệt? Hãy cùng Sforum.vn tìm hiểu xem nhé.

“Samsung Town” – Thị trấn gia tộc họ Lee

Người đã đề xuất ra ý tưởng quy tụ các thành viên trong gia đình cùng sống chung trong một khu vực chính là vị chủ tịch quyền lực của tập đoàn Samsung – ông Lee Kun Hee. Sở dĩ từ nhỏ vị chủ tịch tương lai này đã phải “xa xứ” để du học ở đất nước Nhật Bản trong một khoảng thời gian dài chính vì vậy ông mong muốn sẽ được tận hưởng những tháng ngày của cuộc đời cùng với những người thân yêu nhất.

vị chủ tịch quyền lực của tập đoàn Samsung – ông Lee Kun Hee

Vào năm 2005, Lee Kun Hee đã quyết định rời chuyển khỏi phường Hannam – nơi mà ông đã từng sinh sống trong suốt 30 năm và chuyển đến một nơi sầm uất không kém chính là phường Itaewon. Và cũng chính nơi này, một biệt phủ mới mang tên “Samsung Town” đã được xây lên dành cho những các thế hệ nhà họ Lee cùng chung sống với nhau bao gồm vợ chồng ông Lee Kun Hee và gia đình của hai người con gái của ông là Lee Boo Jin và Lee Seo Hyun. Thế nhưng em gái út của ông Lee thì vẫn đang sinh sống ở Hannam-dong cùng 2 người con của mình.

Vị trí đắc địa của vùng đất rồng

Theo một thống kê của trang Chaebul.com thì khoàng 19% tức là 48 trong số 243 người giàu nhất ở Hàn Quốc (sở hữu khối tài sản trên 100 tỷ won) đều sinh sống ở hai khu vực đắc địa là Hannam-dong và Itaewon-dong thuộc quận Yongsan của thủ đô Seoul.

Những cư dân đầy “máu mặt” có mặt ở khu vực này như chủ tịch Hyundai Motor Chung Mong-Koo, chủ tịch SK Group Chey Tae-won, chủ tịch LG Koo Bon-moo và tất nhiên là không thể thiếu ông chủ Samsung Lee Kun Hee. Ngoài đặc điểm kinh tế thì vị trí địa lý và phong thủy cũng chính là những điểm đáng cân nhắc mỗi khi các chaebol (tập đoàn gia đình trị lớn ở Hàn Quốc) lựa chọn để “đóng dinh”.

Hannam-dong

Được ví như “Beverly Hills giữa lòng Seoul”, Hannam-dong được xem là một “khu đất lành” tiêu biểu vì vốn nằm dựa lưng vào núi Namsan và có địa thế nhìn ra sông Hàn. Phong thủy tốt, sầm uất và vô cùng thịnh vượng thế nhưng ông chủ Samsung – Lee Kun Hee lại quyết định rời khỏi nơi này sau 30 năm sinh sống và ấn định một “khu đất lành” khác để xây lên thủ phủ của gia tộc mình mà sau này được gọi là Samsung Town. Nguyên nhân cũng chính là nằm ở “đầu rồng” đầy phong thủy này.

Có vẻ như lý do phần nhiều xuất phát từ mối quan hệ bất hảo truyền kỳ của hai gã khổng lồ điện tử là LG và Samsung. Khi được biết chủ tịch LG là ông Koo Bon-moo sinh sống ở ngay vị trí “mắt rồng” của Hannam-dong thì ngay sau đó Lee Kun Hee đã nhanh chóng quyết định rời khỏi Hannam-dong vì ông cho rằng điều này sẽ khiến ông và đế chế Samsung của mình sẽ lọt vào “tầm quan sát” của “mắt rồng” LG. Và một “khu đất lành” khác đã được lựa chọn để thay thế chính là khu vực Itaewon – vốn nằm kế bên phường Hannam.

Có vị trí địa lý cao ráo nên từ Itaewon có thể hoàn toàn nhìn xuống dinh thự của nhà LG và quan trọng là đây được xem là bộ phận “mũi và lưỡi rồng” nên sẽ dễ dàng tránh khỏi “tầm mắt rồng” kia. Vì những lý do trên, Itaewon chính là một sự lựa chọn thay thế đầy sáng suốt của ông Lee khi đưa ra quyết định chọn nơi “an cư, lạc nghiệp”.

Nếu “đất đã lành” thì “chim quyết đậu”

Có thể nói công trình xây dựng thủ phủ Samsung gặp khá nhiều trắc trở khi ngay từ đầu đã không được sự ủng hộ từ báo chí và dư luận. Cụ thể theo một thông tin từ Manager – tờ báo kinh doanh của Đức, một doanh nhân của nước này đã đến “thăm nhà” chủ tịch Samsung và có vẻ không đồng tình với kế hoạch của ông.

Thế nhưng bẵng đi một thời gian lại có thông tin khác cho rằng khi sau vị doanh nhân người Đức này vừa chuyển đi thì ông Lee Kun Hee đã lập tức mua lại ngôi nhà này với một mức giá chưa từng được tiết lộ nhưng chắc chắn không phải là một con số tầm thường.

Chưa dừng ở đó, trong quá trình xây dựng thủ phủ còn xuất hiện thêm nhiều vấn đề, đỉnh điểm là mâu thuẫn với chủ tịch Shin Chun Ho của tập đoàn Nongshim (một công ty thực phẩm lớn hàng đầu Hàn Quốc). Vụ việc nghiêm trọng đến mức phía bên “hàng xóm” của ông Lee là chủ tịch Shin Chun Ho phải đâm đơn kiện.

Theo phía ông Shin thì “thủ phủ nhà Samsung” đã vi phạm luật Kiến trúc – Xây dựng về chiều cao cho việc xây dựng nhà. Vị trí nhà của chủ tịch Samsung được xây dựng trên khu vực B có chiều cao hơn 3,7m so với những căn nhà thông thường (khu vực A – 8m so với mặt đất).

Cuối cùng thì việc tranh chấp này đã được giải quyết ổn thỏa bằng “rất nhiều tiền” đến từ vị trí của gia tộc giàu có bậc nhất Hàn Quốc. Điều đó có thể nói lên được rằng chủ tịch Lee Kun Hee đã quyết tâm thế nào để có thể thực hiện dự định về một “thị trấn gia tộc” của mình trên ngay chính mảnh đất lành mà ông đã rất tâm huyết lựa chọn.

“Thị trấn Samsung” chỉ có 4 biệt phủ, dinh thự nào cho thái tử Samsung?

Có thông tin cho rằng căn nhà của riêng vợ chồng chủ tịch Lee Kun Hee được định giá lên đến 19,51 triệu USD và là một trong những bất động sản đắt đỏ nhất đất nước Hàn Quốc.

Ngoài ra, tất cả các căn biệt thự của các thành viên đều được sử dụng kính chống đạn dày 10cm cùng các bức tường lớn bao quanh.

Dĩ nhiên là một gia tộc lớn với khối tài sản khổng lồ như Samsung thì kéo theo đó sẽ là những lo ngại về vấn đề an ninh. Chính vì vậy, lựa chọn khu dân cư này với những thiết kế đặc biệt như vậy sẽ đảm bảo an toàn ở mức tối đa cho các thành viên trong gia đình của ông.

Sau khi công trình được hoàn thành, nhiều người đã thắc mắc vì sao “thị trấn” này chỉ có 4 dinh thự bao gồm vợ chồng ông, riêng vợ ông và 2 người con gái, vậy còn người con trai còn lại là “thái tử” Lee Young Jae thì sẽ sinh sống ở nơi nào?

Thực chất thì phó chủ tịch Samsung Lee Young Jae đang sở hữu một trong những căn biệt thự giá trị nhất khu nhà giàu Hannam-dong, chính vì vậy việc “dời đô” cũng như chi phí cho việc tháo dỡ cho căn biệt thự này cũng là vấn đề đáng để đắn đo.

Ở một nơi mà mỗi tấc đất là một tấc vàng, Lee Kun-Hee đã quyết định “tậu” hẳn một khu đất rộng lớn đầy đắt đỏ để làm dinh thự cho các thế hệ nhà họ Lee. Ngoài các vấn đề phong thủy thì đây mới chính là lý do chính mà chủ tịch của tập đoàn Samsung quyết tâm rời bỏ đất lành Hannam-dong sau hơn 30 năm gắn bó để chuyển đến một nơi lớn hơn cùng với gia đình của mình.

Và có lẽ ý định của ông Lee Kun Hee cũng không phải là mới mẻ khi đã có rất nhiều chaebol lớn nhỏ đã quy tụ về khu Hannam-dong để tạo thành một Jip Seong Chon – một khu “làng” tập trung tất cả các thành viên cùng dòng họ, chung huyết thống sinh sống quây quần với nhau. Điều đó cũng phần nào nói lên được tài sản kếch xù có lẽ sẽ không xóa tan đi sự cô đơn riêng lẻ của các thành viên trong một gia tộc lớn.

Theo SForum
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.