CafeLand - Các triệu phú và các nhà đầu tư thực sự là những chuyên gia cực giỏi trong việc sử dụng năm loại đòn bẩy đầu tư tài chính, bao gồm: “tiền - kinh nghiệm - ý tưởng - thời gian - công việc” của người khác.

Với nhiều nhà đầu tư, đòn bẩy đồng nghĩa với rủi ro, song sử dụng vừa phải như Warren Buffett, nó có thể biến những danh mục đầu tư tốt trở nên tuyệt hảo. Thành công to lớn của Warren Buffett trong những năm qua phần lớn như sử dụng đòn bẩy kết hợp với việc tập trung vào các cổ phiếu giá rẻ, an toàn và chất lượng.

Theo ước tính, cuối năm 2013, tổng tài sản của Warren Buffett là 59,1 tỷ USD, tăng 12,7 tỷ USD so với đầu năm 2013. Để có được sự gia tăng như vậy, trung bình ông đã kiếm 1,5 triệu USD trong 1 giờ.

Warren Buffett là tỷ phú có kinh nghiệm đầu tư vào thị trường chứng khoán trong hơn 70 năm. Từ năm 11 tuổi, ông đã tự mua cho mình cổ phiếu đầu tiên của mình. Mặc dù, có lời trong những giao dịch đó nhưng ông cảm thấy vẫn chưa hài lòng, vì nếu để lại, ông có thể kiếm được nhiều hơn thế. Sau nhiều lần đầu tư như vậy, Warren Buffett đã học được bài học về sự kiên nhẫn để đầu tư một cách khôn ngoan hơn và bài học này đã theo ông trong nhiều thập kỷ qua.

Thành tích đầu tư đáng nhớ nhất của ông bắt đầu tư cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Người dân phải chứng kiến sự sụp đổ của ngân hàng Mỹ, Lehman Brothers vào tháng 9/2008, đã khiến cả thế giới rúng động. Các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường, khiến cổ phiếu của ngân hàng này rớt giá thê thảm. Nhiều doanh nghiệp, định chế tài chính lớn của Mỹ rơi rụng. Giữa lúc đó, Buffett đã quăng phao cứu sinh cho hàng loạt công ty blue-chip. Sau 5 năm, theo tính toán của Wall Street Journal, Buffett đã thu về mức lợi nhuận 9,95 tỉ USD tính đến đầu tháng 10/2013 trên số vốn 26 tỉ USD đã bỏ vào 6 công ty. Như vậy, Buffett đã đạt mức lợi nhuận (trước thuế) xấp xỉ 40% trên các khoản đầu tư ông rót vào giữa thời kỳ khủng hoảng.

Ngoài việc vay vốn, các công ty cũng vay một thứ có giá trị lớn không kém, đó là thương hiệu Buffett. Được Buffett rót vốn, họ coi như cầm chắc một triển vọng sáng sủa cho công ty. Thực vậy, nhìn chung, cổ phiếu của những công ty này đã tăng lên sau khi họ tiết lộ Berkshire rót vốn vào công ty mình.

Vì thế bài học mà nhiều nhà đầu tư nên học hỏi từ Warren Buffett đó chính là cách sử dụng đòn bẩy trong đầu tư. Với nhiều nhà đầu tư, đòn bẩy đồng nghĩa với rủi ro, vì vậy họ thường cân nhắc trước khi ứng dụng nguyên tắc này. Tuy nhiên, Warren Buffett cho thấy ông là một nhà đầu tư tài ba khi sử dụng nguyên tắc này để có được những danh mục đầu tư tuyệt vời với khoảng lợi nhuận khổng lồ.

Khi đòn bẩy hoạt động, nó phóng đại lợi nhuận của bạn, tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi vì đòn bẩy có tính gây nghiện khi bạn đã chịu ảnh hưởng lớn của nó, rất ít người có thể rút lui để bảo toàn lợi nhuận cho mình, chỉ cần một điểm sơ sót, các nhà đầu tư phải gánh chịu thiệt hại to lớn. Vì vậy, khi đầu tư dùng đòn bẩy nên xem xét những điều có thể xảy đến nếu họ nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn và những rủi ro đi kèm với mục tiêu tài chính của mình.

Mọi người đều muốn sử dụng một phím tắt để xây dựng sự giàu có, nhưng đó là với những con người vô cùng khôn ngoan như Warren Buffett. Những ai muốn đạt được những điều tương tự, họ phải thực sự có những trải nghiệm lâu dài trong quá trình đầu tư để biết lúc nào nên ứng dụng lúc nào nên loại bỏ đòn bẩy trong đầu tư. Đầu tư đúng lúc, rút lui đúng thời điểm, đó là nguyên tắc mà Warren Buffett đúc kết được sau hàng chục năm lăn lộn trên thị trường chứng khoán đầy biến động.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bài học về sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư

    Bài học về sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư

    04/02/2014 6:15 PM

    CafeLand - Các triệu phú và các nhà đầu tư thực sự là những chuyên gia cực giỏi trong việc sử dụng năm loại đòn bẩy đầu tư tài chính, bao gồm: “tiền - kinh nghiệm - ý tưởng - thời gian - công việc” của người khác.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.