Chỉ một vài năm sau khi danh tiếng của Goldman Sachs bị xuống cấp bởi các vụ bán các trái phiếu chất lượng kém, khối ngân hàng đầu tư (IB) của Ngân hàng này đang tiến đến những ngày tươi đẹp nhất của cuộc khủng hoảng. Điều đặc biệt, khối IB của Goldman Sachs được dẫn dắt bởi… ba người đàn ông David M. Solomon, Richard J. Gnodde và John S. Weinberg.

Từ trái sang: John Weinberg, David Solomon, Richard Gnodde

Bộ phận IB năm ngoái đã đem lại con số doanh thu và lợi nhuận cao thứ hai kể từ khi ngân hàng trở thành đại chúng từ năm 1999, chỉ đứng sau năm 2007 khi khối lượng của các cuộc hợp nhất toàn cầu gần gấp đôi thời điểm hiện tại.

Ba hoạt động kinh doanh chính của khối IB gồm: bảo lãnh cổ phiếu, tư vấn mua bán sáp nhập và bảo lãnh nợ. Và kết quả là riêng thị phần phí của bảo lãnh nợ đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1999, còn hoạt động tư vấn đã tạo 2 tỷ USD, cao hơn 50% so với đối thủ gần nhất là JPMorgan Chase & Co. của mình.

Vị trí thống lĩnh đã được công khai trong quý đầu của năm 2014, khi Goldman Sachs gần như gấp đôi doanh thu tư vấn của mọi ngân hàng khác.

“Đã có những lo ngại ba năm về trước rằng khách hàng sẽ rời xa Goldman, nhưng nếu bạn nhìn lại, họ vẫn thực sự là số 1 toàn cầu về M&A”, David Konrad, trưởng bộ phận nghiên cứu ngân hàng tại Mỹ của Macquarie Group Ltd., nói. “Điều đó thực sự rất ấn tượng”.

Chính bộ phận IB đã nâng kết quả chung của Goldman Sachs lên rất nhiều khi mà doanh thu của bộ phận giao dịch đang giảm sút. CEO Lloyd C. Blankfein đang dựa vào Solomon, Gnodde và Weinberg để duy trì tính sinh lời cho ngân hàng mình cao hơn các ngân hàng đối thủ.

Bản thân Blankfein có một niềm tin rất lớn vào bộ phận IB trong tương lai gần. Ông nói rằng, các hoạt động trong lĩnh vực IB chưa bao giờ mạnh như thời điểm này. Bất chấp Blankfein đang phải đối mặt với câu hỏi về việc liệu ông có thể đạt tới những đỉnh cao cũ và đẩy cổ phiếu đi lên hay không? Blankfein đã cho rằng, môi trường kinh doanh sẽ bật lại nhanh hơn bất kỳ sự kỳ vọng nào và bộ phận IB của ông sẽ được hưởng lợi lớn nếu ông đúng.

Bộ ba mà Blankfein dựa vào có một lý lịch khá đặc biệt, họ nổi tiếng nhưng không quá liên quan tới nghiệp vụ IB: Solomon, một trợ lý thân cận của CEO, được tuyển từ Bear Stearns Cos. từ 15 năm trước; Gnodde, người Nam Phi, phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ở châu Âu và châu Á; Weinberg, đồng thời là phó chủ tịch, là con trai và cháu trai của những người đã vận hành ngân hàng này hơn nửa thế kỷ.

Những lãnh đạo này đã củng cố uy thế của Goldman trong các đợt tư vấn chào bán cổ phiếu, như việc năm ngoái Goldman đã giúp chào bán 1,8 tỷ USD cổ phiếu trong đợt IPO của Twitter Inc., và trong việc tư vấn các vụ sáp nhập, như vụ Vodafone Group Plc bán 130 tỷ USD cổ phần ở Verizon Wireless cho Verizon Communications Inc. Họ cũng mở rộng ra các hoạt động như bảo lãnh các trái phiếu rủi ro cao và các giải pháp quản trị rủi ro.

“Chúng tôi đã chỉ ra làm thế nào để đưa ra một chuỗi các sản phẩm rộng rãi hơn”, Solomon nói

Solomon, 52 tuổi, là người đã mở rộng hoạt động cấp vốn nợ. Ba năm về trước, Solomon một mình dẫn dắt nghiệp vụ bảo lãnh nợ khi hoạt động này được nhập chung với bộ phận ngân hàng đầu tư. Kể từ đó, hoạt động này đã tăng cho vay, được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của các doanh nghiệp tư nhân. Các khoản cho vay và cam kết cho vay đã tăng lên hơn 5 lần đạt 119,9 tỷ USD vào thời điểm cuối năm ngoái so với một thập kỷ trước.

Goldman Sachs dự định mở rộng hơn nữa sang hoạt động chứng khoán phái sinh. Các lãnh đạo ngân hàng tư vấn cho các doanh nghiệp về rủi ro của họ và đưa ra các sản phẩm để cắt rủi ro đó trong tương lai.

“Tất nhiên mọi thứ đã khác so với trước kia. Và mọi thứ cũng sẽ khác trong 5 năm tới. Điều làm nên Ngân hàng đó là chúng tôi thay đổi để đáp ứng với thế giới và để đảm bảo cho tính cạnh tranh, nhưng nền tảng văn hóa lõi của chúng tôi vẫn giữ nguyên”, Solomon nói.

Quang Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ba phụ tá đắc lực của CEO Goldman Sachs

    Ba phụ tá đắc lực của CEO Goldman Sachs

    07/05/2014 4:56 PM

    Chỉ một vài năm sau khi danh tiếng của Goldman Sachs bị xuống cấp bởi các vụ bán các trái phiếu chất lượng kém, khối ngân hàng đầu tư (IB) của Ngân hàng này đang tiến đến những ngày tươi đẹp nhất của cuộc khủng hoảng. Điều đặc biệt, khối IB của Goldman Sachs được dẫn dắt bởi… ba người đàn ông David M. Solomon, Richard J. Gnodde và John S. Weinberg.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.