Theo đơn tố cáo của chị Hà Thị Ngọc Hoa (SN 1976, ngụ P9Q3, TPHCM), vào khoảng giữa năm 2011 do cần bán căn nhà số 402 Phan Huy Ích, Q.Gò Vấp (93,9m2), chị có rao trên các phương tiện truyền thông.

Từ đó, bà Trần Thị Minh (giám đốc công ty TNHH thương mại Trần Hùng - 27 Kỳ Đồng, Q3) liên lạc với chị và đồng ý mua với giá 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chuẩn bị ký hợp đồng thì bà Minh phát hiện căn nhà chưa hoàn công nên hoãn việc mua bán lại. Tiếp đó, bà Minh nói với chị Hoa có cách kiếm tiền mà không cần phải bán nhà. Theo bà ta, nếu chị đồng ý vay tiền của một người khác thông qua hợp đồng bán nhà thì hàng tháng Minh sẽ vẫn đóng số tiền lãi, đồng thời khi có tiền sẽ mua giúp chị căn nhà trên với giá 2,2 tỷ đồng. Lúc này hai bên đã quen biết nhau nên chị Hoa không ngần ngại đồng ý thực hiện kế hoạch này.

Trần Thị Minh

Do giấy tờ đất hiện vẫn đứng tên mẹ chị Hoa, nên ngày 8-11-2011, vợ chồng ông Hà Mạnh Tường, Vũ Thị Ngọc Mai (ba mẹ chị Hoa) cùng chị đến Phòng Công chứng số 2 TPHCM để hủy bỏ hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất (trước đó đã làm giấy cho tặng chị Hoa). Một ngày sau đó, ông Tường và bà Mai làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Tạ Thị Kim Oanh với giá 1,3 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền này, chị Hoa đã đưa cho Minh. Đồng thời bà Minh viết giấy nhận nợ số tiền trên và đưa cho chị 50 triệu đồng. Điều đáng nói, trong giấy nhận nợ, bà Minh thừa nhận đây chỉ là cầm cố căn nhà thông qua hợp đồng mua bán. Bà Oanh cũng thỏa thuận trong vòng ba tháng, nếu ông Tường muốn mua lại mảnh đất này với giá 1,35 tỷ đồng, bà sẽ ra công chứng ký bán.

Từ khoảng thời gian này, bà Minh thường xuyên trả lãi cho chị Hoa đúng như đã hẹn, đồng thời còn nói với mọi người xem Hoa như con cháu trong nhà. Hơn một tháng sau khi hoàn tất hợp đồng sang nhượng đất ở Gò Vấp, Minh lại tiếp tục giở “chiêu” cũ. Hiện bà đang thiếu tiền để chung chi vụ kiện tranh chấp căn nhà ở đường Trần Phú (TP. Vũng Tàu). Để chiếm lòng tin của chị Hoa, Minh chưng ra một tờ giấy ủy quyền được lập ở... Mỹ với dấu mộc bằng tiếng Anh.

Nội dung trong đó thể hiện Minh được cho tặng căn nhà này, nhưng phải nhờ thi hành án thực hiện mà Minh thì đang rất kẹt tiền, nếu không nhanh tay thì coi như mất trắng. Lần này, chị Hoa được cha ủy quyền thực hiện hợp đồng mua bán nhà số 14/12 (C1) Kỳ Đồng với giá 1,7 tỷ đồng. Cũng như lần trước, Minh sau khi nhận tiền tiếp tục viết biên nhận nợ với chị Hoa. Tiếp đó bà này trả lãi và phí dịch vụ cho bà Oanh 104 triệu đồng.

Như vậy, tổng cộng Minh đã mượn lô đất và một căn nhà của chị Hoa để vay 3 tỷ đồng, ngoài ra còn mượn thêm 270 triệu đồng. Hàng tháng Minh vẫn trả lãi đều đặn cho chị Hoa. Được gần bảy tháng thì chị không thể liên lạc được với con nợ này nữa. Trước đó, do Minh chuẩn bị đi Mỹ thăm con nên chị Hoa nhiều lần đến đòi tiền. Bà ta có đưa cho chị một hộ chiếu phổ thông để làm tin. Tuy nhiên, theo chị Hoa, Minh đã khai báo mất hộ chiếu và đã làm lại cái mới đồng thời xuất cảnh theo dạng du lịch.

Một nạn nhân khổ sở khác của Minh cũng đã tới tòa soạn Báo CATP kêu cứu. Bà Đoàn Thị Hơn (ngụ Chánh Hưng, Q8) cho biết: trước đây Minh bán bún ở khu vực gần nhà bà, sau đó thấy Minh trở nên giàu có rồi lại thành lập công ty nên cũng tin tưởng. Minh cũng kêu bà Hơn bán nhà cho bà Oanh để cho Minh mượn tiền. Đổi lại hàng tháng Minh sẽ cho bà năm triệu đồng để tiêu xài. Nghe lời, bà Hơn đã đồng ý ra công chứng bán nhà mà không nhận bất kỳ một giấy nợ nào.

Tuy không bị mất nhà như những nạn nhân trên, nhưng chị Nguyễn Thị Liên (ngụ C104 Xóm Chiếu, Q4) cũng có chung con nợ với họ. Với nhiều lý do, Minh đã mượn của chị hơn 3 tỷ đồng và 40 ngàn USD. Cũng như nạn nhân trước, sau một vài tháng trả tiền lãi, Minh tắt máy, đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại công ty của Trần Thị Minh ở 27 Kỳ Đồng đã ngưng hoạt động.

Qua vụ việc này cho thấy nhiều người quá bất cẩn tin vào lời đường mật, sa chân vào cái bẫy tiền lãi cao của kẻ lừa đảo để rồi phải khổ sở, ân hận. Rất mong cơ quan điều tra sớm vào cuộc để tránh xảy ra thêm nhiều trường hợp tương tự.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.