Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Tân thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: ABC News.

Cuộc họp của đảng Tự do cầm quyền tại Australia diễn ra hôm nay nhằm bỏ phiếu tín nhiệm bầu lãnh đạo đảng lần hai. Với 45 phiếu bầu so với 40 phiếu của cựu bộ trưởng nội vụ Peter Dutton, Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison đã trở thành lãnh đạo tiếp theo của Australia, theo Guardian.

Cuộc họp hôm nay được triệu tập sau khi đa số thành viên đảng Tự do ký vào đơn yêu cầu gửi lên Malcolm Turnbull. Cựu thủ tướng Australia vượt qua vòng bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên hôm 21/8 nhờ chiến thắng với số phiếu 48 so với 35 phiếu của Dutton. Tuy nhiên, quyền lực của ông tiếp tục bị thách thức trong cuộc bỏ phiếu lần hai.

Turnbull trước đó cho hay ông nhận được một đơn thỉnh nguyện cho thấy ông đã mất phần lớn sự ủng hộ từ đảng Tự do của mình, dẫn đến việc cần bỏ phiếu để chọn ra một lãnh đạo mới.

Ông cũng nói sẽ không tham gia cuộc đua, đồng nghĩa với việc chiếc ghế thủ tướng trở thành cuộc cạnh tranh giữa cựu bộ trưởng nội vụ Dutton, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Tài Chính Morrison. Tuy nhiên, bà Bishop đã bị loại từ vòng đầu tiên.

Morrison từng ủng hộ Turnbull nhưng được cho là đã có ý định tranh chức thủ tướng từ lâu. Cách tiếp cận các vấn đề mềm mỏng hơn so với đối thủ Dutton giúp ông giành lợi thế trong cuộc bỏ phiếu.

Peter Dutton đã chúc mừng chiến thắng của Morrison và tuyên bố nhiệm vụ của ông từ nay sẽ là "tuyệt đối trung thành" với tân thủ tướng. Trước khi vào quốc hội, Morrison hoạt động trong đảng Tự do tại bang New South Wales.

Ánh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.