Cập nhật 20/08/2020 1:48 PM
Đối mặt với đại dịch toàn cầu Covid-19, bên cạnh hàng ngàn những khó khăn mà đa số mọi người đều vấp phải như mất việc, chậm lương, kinh doanh thua lỗ, hay phá sản, một số nhà tỷ phú lại kiếm thêm bội tiền và trở nên giàu có hơn bao giờ hết. Trong số đó, không ai có thể vượt qua được Elon Musk.

Theo một bài phân tích gần đây của Viện Nghiên Cứu Chính sách (IPS), giá trị tài sản ròng của tổng giám đốc Tesla và SpaceX đã tăng 197% chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 18 tháng 3 đến ngày 13 tháng 8.

Giá trị tài sản ròng của Elon Musk chưa hề có động thái chững lại, thậm chí còn tăng thêm 8 tỷ đô la trong tuần qua. Riêng vào thứ Hai vừa rồi, ông đã trở thành người giàu có thứ tư trên hành tinh này, giá trị ròng tính từ ngày 18 tháng 3 đã tăng lên với con số khổng lồ – 246%. Theo Bloomberg, giá trị tài sản ròng ước tính mới nhất của Elon Musk là 84,8 tỷ đô la. Sự tăng trưởng vượt bậc này cũng đồng hành song song cùng với sự tăng trưởng trong định giá của Tesla. Cổ phiếu của công ty tăng 732% chỉ trong năm 2020.

Người đại diện của Elon Musk tại Tesla đã từ chối đưa ra bình luận khi Business Insider hỏi về tài sản ròng của ông.

“Khả năng lãnh đạo tài tình của Elon Musk, hình ảnh thương hiệu tuyệt vời, và sự cải tiến trong cách vận hành chính là lý do cho việc tăng giá cổ phiếu của Tesla” , theo Carmen Reinicke của Business Insider trong một báo cáo mới vào hôm thứ Sáu vừa rồi.

Sự tăng vọt trong thu nhập của các tỷ phú còn trở thành một chủ đề nóng hổi hơn khi đặt chúng vào bối cảnh đại dịch, cùng với tình trạng đình trệ trong tài chính của hầu hết các nước trên thế giới.

56 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong suốt 21 tuần qua. Đây là một con số khổng lồ, thậm chí vượt xa mức 37 triệu đơn trong cuộc đại suy thoái toàn cầu kéo dài 18 tháng vào năm 2009 (Great Recession). Cùng lúc đó, các chuyên gia dự đoán rằng hơn 28 triệu người Mỹ có thể sẽ phải ra đường sau khi lệnh cấm trục xuất của liên bang hết hạn.

Mặc dù số tiền Elon Musk kiếm được là vượt xa bất kỳ tỷ phú nào khác trong 1 năm qua, ông vẫn còn thua kém một thành viên của Three Comma Club về độ giàu có khi tính toán trong khoảng thời gian 5 tháng đổ lại. Three Comma Club là một ấn phẩm thường niên, hay còn được gọi là một “câu lạc bộ” dành cho các tỷ phú, những người có thu nhập không dưới 1 tỷ đô la.

Theo báo cáo của IPS, tính tới ngày 13 tháng 8, giá trị tài sản ròng của Jeff Bezos đã tăng lên 68% kể từ giữa tháng 3, trong khi tài sản của Mark Zuckerberg tăng 75% lên mức cao nhất mọi thời đại.

Khi những sự tăng trưởng khủng khiếp này xảy ra trong bối cảnh mà các chính phủ phải đối mặt với việc thiếu hụt ngân sách và nguồn thu thuế giảm vì đại dịch, người dân đã có những lời kêu gọi về một loại thuế chuyên biệt đối với tài sản của các tỷ phú. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã đưa ra một dự luật như vậy để đánh thuế vào điều mà ông gọi là “lợi nhuận của sự giàu có một cách khó hiểu”.

Cẩm Bích (Vietnam Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.